UBND tỉnh Bắc Ninh làm việc về dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

(BTV) Sáng 19/11, UBND tỉnh Bắc Ninh làm việc với các đơn vị, sở, ngành liên quan, chủ dự án đầu tư Ban Quản lý dự án, chính quyền địa phương nơi tuyến đường đi qua về công tác giải phóng mặt bằng hạng mục đường gom Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, thông tin quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng. Dự họp có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường.


Hạng mục đường gom Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có tổng chiều dài 53 km. Tổng mức đầu tư là 463 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp là 230 tỷ đồng. Đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh 43 km, trong đó, thực hiện làm mới 21 km, phần đường còn lại tận dụng đường cũ. Theo kế hoạch phê duyệt, tháng 12/2019, dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã thực hiện bàn giao đất được trên 16 km. Trong đó, thị xã Từ Sơn được 3,9/4,3 km, huyện Tiên Du  2,5/2,5 km, thành phố Bắc Ninh 9,9/15 km. Theo các địa phương khó khăn lớn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng do chủ dự án đầu tư chưa phê duyệt phương án di chuyển công trình trạm bơm, các nhà tạm, lán trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Cần có chính sách hỗ trợ cây trồng trên bờ kênh, cây lâu năm, xây dựng lán tạm, nhà ở trên diện tích đã bồi thường đất ở Quốc lộ từ năm 2000. Hỗ trợ phần diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do ô nhiễm nước thải đô thị. Thu hồi phần diện tích đất xen kẹp tại khu Bồ Sơn, Xuân Ổ A, và Khả Lễ, phường Võ Cường . 

Đánh giá tiến độ thi công dự án, các đại biểu cho rằng, chủ dự án đầu tư BOT, Ban Quản lý dự án 2 chưa thực sự đôn đốc, nhiều vị trí đã có mặt bằng song nhà đầu tư không tập trung nhân lực, thiết bị máy móc dẫn đến tiến độ thi công chậm. Công tác phối kết hợp với các ngành địa phương còn chưa chặt chẽ. Đề nghị Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương bố trí nguồn kinh phí theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di dời các công trình công cộng để kịp thời chi trả cho các đơn vị liên quan. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh, các địa phương đã luôn sát sao trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong suốt quá trình tổ chức triển khai dự án. Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của nhà đầu tư, đơn vị nhà thầu trong quá trình tổ chức triển khai thi công, Về cơ bản, tiến độ thi công còn chậm không đạt so với yêu cầu đề ra. Liên quan đến nguồn vốn chi trả đền bù, nguồn kinh phí hỗ trợ điều chỉnh tuyến tránh đường điện 110 kV qua địa bàn huyện Tiên Du, lắp đặt cống hộp đường gom bằng khẩu độ cống hộp đường cao tốc. Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đường bộ cùng nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án cần tập trung cao phương tiện, có những giải pháp để đảm bảo tiến độ. Tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, an toàn lao động và chất lượng công trình. Đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện chi trả đền bù, có những chính sách hỗ trợ để các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng. Trong vấn đề xử lý đất xen kẹp, tỉnh cùng địa phương cũng linh hoạt có phương án hợp lý, tận dụng sản xuất hoặc thu hồi để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đối với việc điều chỉnh mở rộng khẩu độ cống đường gom, đề nghị UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp xem xét để cho ý kiến chính thức từng vị trí triển khai thực hiện. Thời gian xin gia hạn thực hiện, Ban Quản lý dự án cần hoàn tất các thủ tục để sớm trình Bộ GTVT xem xét. 

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường thống nhất kết luận. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương, nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án nghiêm túc thực hiện. Trong đó, việc cấp phép xây dựng công trình thủy lợi, đất xe kẹp đền bù phần diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do ô nhiễm đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang, Ban Quản lý dự án cùng phối hợp thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/11. Các đơn vị: Sở GTVT, Công ty Cổ phần BOT, Ban Quản lý dự án cần tăng cường hơn nữa công tác phối, kết hợp để mọi công việc triển khai có hiệu quả. Đồng chí nhấn mạnh, công việc triển khai thi công đường gom Quốc lộ 1A là rất gấp rút, Sở GTVT Bắc Ninh cần làm việc cụ thể với các đơn vị để chốt lịch giải phóng mặt bằng. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 25/11. 

Đại diện đơn vị tư vấn – Bộ GTVT cũng đã thông tin sơ bộ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng. Mong muốn tỉnh Bắc Ninh có ý kiến cụ thể để đơn vị tư vấn làm cơ sở trình Bộ GTVT đưa vào kế hoạch ghi vốn giai đoạn 2021-2025. Với tổng chiều dài 392 km, nguồn kinh phí đầu tư 100 nghìn tỷ đồng. Dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng đi qua 9 tỉnh, thành phố. Trong đó, tỉnh Bắc Ninh qua địa bàn xã Song Liễu, huyện Thuận Thành dài hơn 4 km. 

Tán thành chủ trương của Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường giao nhiệm vụ cho đơn vị tư vấn giao thông, Sở Xây dựng thị sát để hạn chế tối đa về công tác giải phóng mặt bằng. 

Nhân dịp này, đại diện Sở GTVT Bắc Ninh cũng xin chủ trương Bộ GTVT cho phép tỉnh đầu tư xây dựng mới tuyến Quốc lộ 18 Bắc Ninh – Phả Lại, với tổng chiều dài 20 km. Dự kiến nguồn kinh phí đầu khoảng 6 nghìn tỷ đồng theo hình thức BT. 
 Hữu Vang- Phạm Quý 

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Gửi bình luận

 

   

 

 

reset captcha

Gửi bình luận Nhập lại