Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

(BTV) Tiếp tục kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, sáng 23/5, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đặc biệt là vấn đề quảng cáo rượu, bia trên internet.


Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã đề xuất cấm quảng cáo trên internet để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia, loại hàng hóa có nguy cơ gây nghiện đối của giới trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên. Bởi hiện nay, giới trẻ vẫn chưa và không nhận biết được đồ uống có cồn từ 4,5% trở lên, trong khi đó, các nhà quảng cáo lại đánh tráo khái niệm bằng các thuật ngữ nước trái cây có ga, nước trái cây len men. Điều này rất nguy hiểm khi tiềm ẩn nguy cơ gây nghiện và tác động lâu dài, ảnh hưởng sức khỏe của trẻ vị thành niên. Do đó, cần kiểm soát việc quảng cáo, nhất là quảng cáo trên internet.

Thực tế thời gian qua, mức tiêu thụ rượu, bia tại Việt Nam không ngừng tăng lên. Dân số Việt Nam đứng thứ 8 Châu Á nhưng mức tiêu thụ rượu bia đứng thứ 3. Tổng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia ở nam giới là 32,4%, nữ giới là 19,6%. /.

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc cấm quảng cáo rượu, bia cần cân nhắc thận trọng, vì theo quy định của Luật này – bia, rượu thuộc sản phẩm quản lý chuyên ngành của Bộ Công thương, từ đó dẫn đến sự chồng chéo giữa Bộ Y tế và Bộ Công thương trong việc quản lý về sản phẩm bia và không phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới thể chế chính sách trong việc đổi mới thủ tục hành chính.

Việt Nam hiện có tới 58 triệu người sử dụng mạng xã hội, khoảng 80% người dùng điện thoại thông minh truy cập internet nhưng, việc kiểm soát quảng cáo rượu, bia trên internet hiện nay quá yếu, chỉ mang tính hình thức.
                                                  Thanh Tùng

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Gửi bình luận

 

   

 

 

reset captcha

Gửi bình luận Nhập lại