(BTV) Sáng nay, tại KCN Tiên Sơn, Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng nhà ở xã hội Hòa Bình đã tổ chức lễ Công bố Quyền tác giả Đường sắt đô thị trên cao chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V, và khánh thành đường mẫu đường sắt trên cao và đường cao tốc trên cao. Dự buổi lễ có ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam.

Lễ cắt băng khánh thành đường tàu điện trên cao
Ngày 25/9/2023, đường mẫu cao tốc trên cao trên cọc bê tông dự ứng lực được thiết kế và thi công xong đã nghiệm thu tại nhà máy Đường Man, KCN Tiên Sơn. Đường có độ cao 50 cm, trên cốt 0.0, hai làn xe chạy và được thử tải bằng 2 xe tải trọng 20 tấn/xe trong 48 giờ. Dải phân cách giữa đường là đường mẫu cao tốc trên cao dài 100 m, rộng 4,1 m. Xây dựng trên cọc ly tâm dự ứng lực có cao độ 3,8 m, được thử bằng xe container tải trọng 65 tấn, thời gian thử 48 giờ.


Toàn cảnh tuyến đường tàu điện trên cao và chạy thử tàu
Đường cao tốc có 2 làn xe chạy rộng 9 m, dài 100 m; Dải phân cách ở giữa là đường sắt trên cao chịu tải trọng bằng cọc bê tông dự ứng lực. Đường sắt trên cao đã lắp đường ray dài 100 m, rộng 4,1 m; Đầu tàu dài 3,8 m và toa tàu dài 11,5 m, rộng 2,8 m có thể trở 100 người, tốc độ 100 km/h đã được thi công xong, nghiệm thu và chạy thử tại nhà máy Đường Man, KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh. Về ưu điểm, đường cao tốc trên cao sẽ không phải đền bù giải phóng mặt bằng diện tích đất 2 bên đường, diện tích sử dụng đất sẽ bằng đúng diện tích xây dựng, nên tiết kiệm được từ 200%-300% so với đường cao tốc đang thi công tại Việt Nam.

Các đại biểu trải nghiệm thực tế trên tàu điện
Với những nghiên cứu mang tính đột phá này, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng nhà ở xã hội Hoà Bình mong muốn đóng góp công sức của mình trong việc phát triển hệ thống giao thông tại Việt Nam nói riêng trong thời gian tới.
Trước đó, ngày 25/12/2022 và ngày 15/12/2023 Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã cấp Giấy chứng nhận Quyền tác giả cho tác phẩm Đường sắt đô thị trên cao chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+, và Đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+ .
Xuân Trường, Đình Nghĩa