11
/
103942
Để có một đề văn hay
de-co-mot-de-van-hay
news

Để có một đề văn hay

Thứ 5, 21/01/2021 | 09:49:43
708 lượt xem

Đề văn đầu tiên phải chuẩn, chính xác, bao hàm được kiến thức đã học. Tiếp theo sau đó phải có tính giáo dục, định hướng thẩm mỹ. Và cuối cùng mới xét đến tính hay, thú vị, gợi hứng thú cho thí sinh.

Giờ học văn ở một trường THPT tại TP.HCM

Đào Ngọc Thạch 

Đó là nhận định của ông Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM). Theo thầy Đức Anh, một đề thi hay không phải chỉ là đọc qua thấy dễ cảm, có thời sự nóng hổi hợp với thời đại. Để có được đề thi hay, cần sự tích cóp ngữ liệu, tác phẩm, vấn đề thú vị... để khi cần thì đem ra cân nhắc, gọt giũa. 

Ông Đức Anh cho rằng để có một đề văn hay đúng nghĩa thì ngữ liệu khi đưa vào cũng phải được nhìn ở nhiều góc độ. Giáo viên phải đặt mình vào tâm thế của học trò để hiểu, có góc nhìn phù hợp, lường trước được những tình huống có thể tốt hay không tốt, những ý tưởng mới hay còn xưa cũ, lối mòn… 

Thêm vào đó, cần có góc nhìn của người trưởng thành, người có chuyên môn để có sự nhìn nhận vấn đề sâu hơn, đúng với yêu cầu của bộ môn. Không nên cứ chạy theo tính thời sự theo kiểu “đu trend”, cứ thấy thời sự là đưa vào. “Một đề thi sáng tạo cần câu hỏi khơi gợi chứ không bắt buộc, hỏi theo kiểu có hay không bởi chương trình ngữ văn chỉ có bấy nhiêu tác phẩm, chính giáo viên cũng thấy các vấn đề trong tác phẩm nhìn nhận có khi đã cũ, mòn qua nhiều thế hệ học trò. Vì vậy, cần có cách hỏi mới, yêu cầu các em thể hiện cách nhìn mới”, ông Đức Anh nhận định. 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hiền, tổ trưởng tổ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), nêu ý kiến đề hay là khơi gợi được tính sáng tạo, tư duy hình tượng, cảm xúc của HS, ngữ liệu mới mẻ, giàu tính văn chương. 

Theo quan điểm của bà Triệu Thị Huệ, nguyên tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), đề hay trước hết phải đúng, hình thành sự sáng tạo, chủ động của học sinh. Ngữ liệu phải đảm bảo tính giáo dục. 

Câu hỏi phải khơi dậy chủ kiến của học sinh. Hình thức hỏi cần đa dạng, sáng tạo vì nếu quá mòn cũ thì học sinh không hào hứng và sẽ nói lại những điều người khác đã nói. Giáo viên có tâm huyết, trách nhiệm cao phải có sự đầu tư, có sự nghiêm túc với nghề. “Ra đề thi là một hành trình nghiêm túc và thú vị”, bà Huệ nhận định. 

Theo Báo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/de-co-mot-de-van-hay-1331946.html

  • Từ khóa

Dạy học 2 buổi/ngày: Băn khoăn buổi 2 không được học chương trình chính khóa

Dù Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với giáo dục phổ thông, nhưng vẫn còn băn khoăn khi thực hiện ở cấp trung học, đặc biệt với điều...
07:40 - 15/08/2025
626 lượt xem

Điểm chuẩn đại học năm 2025 được tính theo cách nào?

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển các trường ĐH được tính theo cách mới nhằm đảm bảo công bằng giữa các thí sinh xét tuyển bằng phương thức và tổ hợp khác...
08:15 - 14/08/2025
1,057 lượt xem

Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh

Thường trực Ủy ban Văn hóa - Xã hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, những sách giáo khoa khác là tài...
11:21 - 13/08/2025
1,490 lượt xem

Sửa chương trình nhưng chưa sửa sách giáo khoa

Dù sẽ sửa chương trình của một loạt môn học liên quan đến việc thay đổi địa giới hành chính, những nội dung chưa chính xác về mặt khoa học, nhưng Bộ GD-ĐT...
09:20 - 13/08/2025
1,503 lượt xem

Tuyển sinh ĐH 2025: Nhiều trường số nguyện vọng xét tuyển tăng 100%

Hôm nay (13.8), các trường ĐH-CĐ bắt đầu thực hiện quy trình lọc ảo xét tuyển đợt 1. Đa số các trường ĐH đều ghi nhận số lượng nguyện vọng thí sinh đăng...
08:19 - 13/08/2025
1,597 lượt xem