11
/
103942
Để có một đề văn hay
de-co-mot-de-van-hay
news

Để có một đề văn hay

Thứ 5, 21/01/2021 | 09:49:43
709 lượt xem

Đề văn đầu tiên phải chuẩn, chính xác, bao hàm được kiến thức đã học. Tiếp theo sau đó phải có tính giáo dục, định hướng thẩm mỹ. Và cuối cùng mới xét đến tính hay, thú vị, gợi hứng thú cho thí sinh.

Giờ học văn ở một trường THPT tại TP.HCM

Đào Ngọc Thạch 

Đó là nhận định của ông Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM). Theo thầy Đức Anh, một đề thi hay không phải chỉ là đọc qua thấy dễ cảm, có thời sự nóng hổi hợp với thời đại. Để có được đề thi hay, cần sự tích cóp ngữ liệu, tác phẩm, vấn đề thú vị... để khi cần thì đem ra cân nhắc, gọt giũa. 

Ông Đức Anh cho rằng để có một đề văn hay đúng nghĩa thì ngữ liệu khi đưa vào cũng phải được nhìn ở nhiều góc độ. Giáo viên phải đặt mình vào tâm thế của học trò để hiểu, có góc nhìn phù hợp, lường trước được những tình huống có thể tốt hay không tốt, những ý tưởng mới hay còn xưa cũ, lối mòn… 

Thêm vào đó, cần có góc nhìn của người trưởng thành, người có chuyên môn để có sự nhìn nhận vấn đề sâu hơn, đúng với yêu cầu của bộ môn. Không nên cứ chạy theo tính thời sự theo kiểu “đu trend”, cứ thấy thời sự là đưa vào. “Một đề thi sáng tạo cần câu hỏi khơi gợi chứ không bắt buộc, hỏi theo kiểu có hay không bởi chương trình ngữ văn chỉ có bấy nhiêu tác phẩm, chính giáo viên cũng thấy các vấn đề trong tác phẩm nhìn nhận có khi đã cũ, mòn qua nhiều thế hệ học trò. Vì vậy, cần có cách hỏi mới, yêu cầu các em thể hiện cách nhìn mới”, ông Đức Anh nhận định. 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hiền, tổ trưởng tổ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), nêu ý kiến đề hay là khơi gợi được tính sáng tạo, tư duy hình tượng, cảm xúc của HS, ngữ liệu mới mẻ, giàu tính văn chương. 

Theo quan điểm của bà Triệu Thị Huệ, nguyên tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), đề hay trước hết phải đúng, hình thành sự sáng tạo, chủ động của học sinh. Ngữ liệu phải đảm bảo tính giáo dục. 

Câu hỏi phải khơi dậy chủ kiến của học sinh. Hình thức hỏi cần đa dạng, sáng tạo vì nếu quá mòn cũ thì học sinh không hào hứng và sẽ nói lại những điều người khác đã nói. Giáo viên có tâm huyết, trách nhiệm cao phải có sự đầu tư, có sự nghiêm túc với nghề. “Ra đề thi là một hành trình nghiêm túc và thú vị”, bà Huệ nhận định. 

Theo Báo Thanh niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/de-co-mot-de-van-hay-1331946.html

  • Từ khóa

Bác sĩ nội trú: Thi gay gắt, học khắc nghiệt nhưng vẫn thu hút, vì sao?

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng rầm rộ chia sẻ thông tin buổi 'hô tên chọn chuyên ngành' của các bác sĩ nội trú tại Trường ĐH Y Hà Nội. Vậy bác sĩ nội trú là...
22:37 - 13/09/2025
391 lượt xem

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới lãnh đạo ĐH, CĐ công lập

Bộ GD-ĐT hướng dẫn các cơ quan chủ quản triển khai Nghị quyết 71 về nội dung liên quan tới hội đồng trường, không bổ nhiệm mới lãnh đạo các trường ĐH, CĐ...
13:25 - 13/09/2025
626 lượt xem

Nhập học hơn 10 ngày, gần 80% sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân được ký đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh

Giám đốc Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) vừa ký quyết định công nhận đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với gần 7.000 tân sinh viên đại học chính quy sau hơn...
12:05 - 12/09/2025
1,247 lượt xem

Giải pháp cân bằng cho sách giáo khoa

Bộ sách giáo khoa chuẩn bảo đảm thống nhất và bình đẳng; sách tham khảo phong phú để khơi dậy sức sáng tạo của học sinh
09:51 - 12/09/2025
1,272 lượt xem

Dạy học 2 buổi/ngày: Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng cơ chế huy động kinh phí

Trả lời báo chí về việc thực hiện những thay đổi lớn trong năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày...
07:45 - 12/09/2025
1,439 lượt xem