11
/
108094
Mở đường cho cử nhân làm giáo viên
mo-duong-cho-cu-nhan-lam-giao-vien
news

Mở đường cho cử nhân làm giáo viên

Thứ 7, 17/04/2021 | 13:34:21
1,404 lượt xem

Sau nhiều năm tạm dừng, Bộ GD-ĐT vừa có hai thông tư ban hành chương trình và thực hiện bồi dưỡng cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học, THCS, THPT.

Mở đường cho cử nhân làm giáo viên - Ảnh 1.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Sài Gòn - Ảnh: NHƯ HÙNG

Nguồn cung đa dạng sẽ tạo được sự cạnh tranh tích cực giữa các cơ sở giáo dục. Từ đó, các đơn vị tuyển dụng có thêm lựa chọn, dựa vào chất lượng của ứng viên.

TS Nguyễn Viết Đông (trưởng bộ môn giáo dục toán học, khoa toán - tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM)

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng giúp đa dạng "nguồn cung" và giải quyết vấn đề thiếu giáo viên nhiều bậc học. Đây cũng được xem như động thái mở đường cho cử nhân ngành phù hợp muốn trở thành giáo viên ở trường công.

Ấp ủ theo nghiệp giảng dạy

Phạm Nguyễn Trung Nghĩa (24 tuổi), cựu sinh viên khoa toán - tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), từng ấp ủ mong muốn theo nghiệp giảng dạy. Bốn năm trên giảng đường, Trung Nghĩa nhận nhiều lớp gia sư để tích lũy kinh nghiệm.

Thế nhưng đến khi ra trường bạn lại rẽ hướng "đầu quân" cho một trung tâm STEM thay vì ứng tuyển vào một trường công lập. Với nhiều sinh viên "ngoại đạo" ngành sư phạm như Trung Nghĩa, trở thành giáo viên trường công nhiều năm qua là không thể. Nguyên nhân là vì từ năm 2014, Bộ GD-ĐT ra quyết định dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp ĐH muốn trở thành giáo viên.

Võ My (26 tuổi), cựu sinh viên khoa ngữ văn Anh Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), là một ví dụ khác. Vào ĐH năm 2013 khi Bộ GD-ĐT còn cho phép cử nhân được lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên, My có ý về gần nhà công tác sau khi tốt nghiệp. Khi quy định của Bộ GD-ĐT thay đổi, My đành gác lại ý nguyện. Trong khóa, nhiều bạn của My cũng phải tìm hướng đi khác...

Sẽ đa dạng nguồn tuyển

TS Nguyễn Viết Đông, trưởng bộ môn giáo dục toán học, khoa toán - tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết số sinh viên vào khoa với nguyện vọng làm giáo viên khá nhiều. Trước năm 2014, cử nhân của khoa nếu có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm được tuyển dụng vào các trường phổ thông bình thường. Nhiều bạn còn được các sở GD-ĐT đánh giá cao về chuyên môn. Tuy nhiên, bảy năm qua, sinh viên chọn hướng giảng dạy gặp không ít thiệt thòi dẫn đến số lượng có giảm.

Mới đây khi Bộ GD-ĐT có thông tư cho phép trở lại thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để trở thành giáo viên, nhiều chuyên gia cho rằng quyết định này sẽ mở đường cho các sinh viên giỏi, theo học những ngành có liên quan muốn vào dạy ở những trường công. TS Đông nhận xét nguồn cung đa dạng sẽ tạo được sự cạnh tranh tích cực giữa các cơ sở giáo dục. 

Từ đó, các đơn vị tuyển dụng có thêm lựa chọn, dựa vào chất lượng của ứng viên. Ngược lại, nếu "thắt" đầu vào, nguồn giáo viên cho nhiều địa phương trong tương lai chắc chắn vẫn là bài toán khó giải.

TS Dương Thành Thông - phó trưởng khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - chia sẻ một khóa thường có khoảng 30% sinh viên định hướng sẽ giảng dạy. Số này lại chia ra nhiều nhánh nhỏ, như dạy ở trường ĐH, viện nghiên cứu, làm việc cho trường tư hoặc trường công lập. Thông thường sinh viên chuyên ngành thường sở hữu kiến thức chắc, lại có khả năng nghiên cứu, nên thường ưu tiên các trường ĐH hoặc các trường tư...

Đắn đo những "ngành phù hợp"

Phó giám đốc một sở GD-ĐT ở miền Tây chia sẻ khái niệm "ngành phù hợp" trong tuyển dụng giáo viên vấp phải nhiều đắn đo. Chẳng hạn, các ngành như y sinh, nông lâm, thực vật học, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm... phải chăng đều liên quan đến môn sinh học trong chương trình phổ thông?

Vị này thừa nhận do các "ngành phù hợp" đa dạng và khó đánh giá, đôi lúc sở dành ưu tiên nhất định cho các bạn gốc sư phạm. Một số trường hợp cử nhân tốt nghiệp sư phạm ở một số trường ĐH tỉnh cũng có lợi thế hơn những ứng viên "ngoại đạo" ở TP.HCM.

Theo Trọng Nhân/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mo-duong-cho-cu-nhan-lam-giao-vien-20210417085936005.htm

  • Từ khóa

Nhập học hơn 10 ngày, gần 80% sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân được ký đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh

Giám đốc Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) vừa ký quyết định công nhận đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với gần 7.000 tân sinh viên đại học chính quy sau hơn...
12:05 - 12/09/2025
636 lượt xem

Giải pháp cân bằng cho sách giáo khoa

Bộ sách giáo khoa chuẩn bảo đảm thống nhất và bình đẳng; sách tham khảo phong phú để khơi dậy sức sáng tạo của học sinh
09:51 - 12/09/2025
678 lượt xem

Dạy học 2 buổi/ngày: Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng cơ chế huy động kinh phí

Trả lời báo chí về việc thực hiện những thay đổi lớn trong năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày...
07:45 - 12/09/2025
823 lượt xem

Tân sinh viên rút hồ sơ vì bị phân ngành trái nguyện vọng, trường nói gì?

Nhiều tân sinh viên Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã quyết định rút hồ sơ chỉ vài ngày sau khi trường công bố kết quả phân ngành.
09:26 - 11/09/2025
1,251 lượt xem

Đào tạo nghề ngắn hạn: Có thật 'ra nghề sau 3 tháng'?

Các lớp đào tạo ngắn hạn kéo dài vài tháng đang nở rộ ở nhiều trường, trung tâm với đủ ngành nghề. Nhiều người theo học với kỳ vọng nhanh có việc làm, sớm...
07:20 - 11/09/2025
1,334 lượt xem