11
/
109167
Đề thi tốt nghiệp THPT có "dễ thở" hơn?
de-thi-tot-nghiep-thpt-co-de-tho-hon
news

Đề thi tốt nghiệp THPT có "dễ thở" hơn?

Chủ nhật, 09/05/2021 | 12:52:23
880 lượt xem

Năm 2020, đề thi tốt nghiệp THPT được giảm tải không ít do tình hình dịch bệnh, thí sinh phải học trực tuyến.

Năm nay, thí sinh cũng phải học trực tuyến nhưng đề thi tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mới đây được đánh giá là giảm tải không nhiều và có độ phân hóa cao hơn năm ngoái.

Theo nhận xét của các chuyên gia, với đề thi tham khảo môn toán năm nay, số thí sinh đạt điểm 10 chỉ ở hàng chục chứ không có tình trạng "mưa điểm 10".

Đề thi tốt nghiệp THPT có dễ thở hơn? - Ảnh 1.

Năm 2021 đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là giảm tải không nhiều và có độ phân hóa cao hơn năm ngoái (Ảnh minh họa từ Internet)

Giải đáp những băn khoăn về đề thi năm nay, PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho hay nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. "Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay" - ông Trinh nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng trấn an thêm đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời, đề thi cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10). Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Liên quan đến ý kiến từ các trường ĐH cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường, ông Mai Văn Trinh khẳng định đề thi trước hết phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục các địa phương. Nếu kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp yên tâm sử dụng làm cơ sở để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ với các phương thức khác nhau.

"Vì vậy, cùng với các câu hỏi ở mức độ cơ bản, trong đề thi cũng sẽ có số lượng phù hợp các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhất là đối với vùng điểm cao. Với cấu trúc như vậy, kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương mà còn phân hóa tốt kết quả thi của các nhóm thí sinh, giúp đánh giá đúng chất lượng học tập của các em và làm cơ sở để phần lớn các trường sử dụng trong tuyển sinh. Thực tế những năm qua, nhất là năm 2020 cho thấy kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức nghiêm túc thì cũng sẽ hỗ trợ tốt công tác tuyển sinh ĐH, CĐ" - ông Trinh nhấn mạnh.

Ông Mai Văn Trinh nói thêm là năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đối sánh kết quả học tập trên học bạ và kết quả thi tốt nghiệp THPT, trong trường hợp phát hiện những dấu hiệu bất thường sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Ông Trinh nhấn mạnh các trường cần kiểm tra, đánh giá học sinh một cách khách quan, nghiêm túc, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng nâng điểm cho học sinh.

Theo Yến Anh/Người lao động

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/de-thi-tot-nghiep-thpt-co-de-tho-hon-20210508210810164.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ nội trú: Thi gay gắt, học khắc nghiệt nhưng vẫn thu hút, vì sao?

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng rầm rộ chia sẻ thông tin buổi 'hô tên chọn chuyên ngành' của các bác sĩ nội trú tại Trường ĐH Y Hà Nội. Vậy bác sĩ nội trú là...
22:37 - 13/09/2025
14 lượt xem

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới lãnh đạo ĐH, CĐ công lập

Bộ GD-ĐT hướng dẫn các cơ quan chủ quản triển khai Nghị quyết 71 về nội dung liên quan tới hội đồng trường, không bổ nhiệm mới lãnh đạo các trường ĐH, CĐ...
13:25 - 13/09/2025
252 lượt xem

Nhập học hơn 10 ngày, gần 80% sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân được ký đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh

Giám đốc Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) vừa ký quyết định công nhận đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với gần 7.000 tân sinh viên đại học chính quy sau hơn...
12:05 - 12/09/2025
873 lượt xem

Giải pháp cân bằng cho sách giáo khoa

Bộ sách giáo khoa chuẩn bảo đảm thống nhất và bình đẳng; sách tham khảo phong phú để khơi dậy sức sáng tạo của học sinh
09:51 - 12/09/2025
923 lượt xem

Dạy học 2 buổi/ngày: Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng cơ chế huy động kinh phí

Trả lời báo chí về việc thực hiện những thay đổi lớn trong năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày...
07:45 - 12/09/2025
1,068 lượt xem