11
/
174013
Ấn Độ: Sinh viên y khoa học thêm nhiều hơn học chính
an-do-sinh-vien-y-khoa-hoc-them-nhieu-hon-hoc-chinh
news

Ấn Độ: Sinh viên y khoa học thêm nhiều hơn học chính

Thứ 6, 20/12/2024 | 10:29:00
2,177 lượt xem

Lĩnh vực giáo dục y khoa tại Ấn Độ đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng khi xu hướng học thêm ngày càng phổ biến.

Sinh viên y khoa Ấn Độ thiếu kỹ năng, kiến thức lâm sàng.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo mà còn gây ra những tác động tiêu cực lâu dài đối với việc chăm sóc bệnh nhân.

Sinh viên y khoa Ấn Độ, đặc biệt là các sinh viên năm thứ 2, 3, ngày càng phụ thuộc vào các khóa học thêm và nền tảng luyện thi, thay vì chú trọng vào việc học kiến thức cơ bản và kỹ năng lâm sàng.

Từ khi vào trường, sinh viên phải đối mặt với những kỳ thi căng thẳng như kỳ thi chọn chuyên khoa NEET PG. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào việc học các môn cơ bản như Giải phẫu, Sinh lý học hay Hóa sinh, nhiều sinh viên bị cuốn vào các lớp học thêm để cải thiện điểm số.

Các nền tảng gia sư không chỉ giúp sinh viên ôn thi mà còn sử dụng nhiều chiến lược truyền thông để thu hút học viên từ năm nhất. Họ khuyến khích sinh viên đăng ký học để giành điểm cao trong kỳ thi NEET PG. Nhiều trung tâm tung các gói khuyến mãi như học bổng và giảm giá, đồng thời ưu đãi tài chính cho những người giới thiệu học viên mới.

A, sinh viên y khoa năm thứ hai nằm trong số 10 sinh viên đứng đầu trong kỳ thi năm nhất, chia sẻ: “Ngay khi tôi có kết quả trúng tuyển đại học y, các trung tâm đã đề nghị trao học bổng cho tôi. Vì vậy, tôi quyết định đăng ký vào đầu năm thứ hai”.

Ngoài ra, để thu hút học viên, các trung tâm tổ chức thi thử NEET PG miễn phí và sử dụng tên, hình ảnh của những thí sinh giành điểm cao nhất. Điều này giúp các trung tâm tiếp tục thu hút số lượng lớn học viên mới và tạo ra thị trường học thêm ngành y cạnh tranh. Đặc biệt, sinh viên bị cuốn vào cuộc đua điểm số thay vì chú trọng vào học tập và thực hành.

Nguyên nhân dẫn tới xu hướng học thêm bắt nguồn từ nhiều yếu tố như sự kém hấp dẫn trong giảng dạy truyền thống tại các trường đại học, thiếu sự hướng dẫn từ giảng viên và sự phổ biến của các lớp học online.

Dịch Covid-19 đã tạo cơ hội cho các nền tảng luyện thi trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Sinh viên thường tìm đến các lớp học cấp tốc hoặc các bài giảng video. Điều này khiến các em dần rời xa những kiến thức và kỹ năng thực tế cần thiết trong việc chăm sóc bệnh nhân.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá mức vào các lớp học thêm đã dẫn đến những hệ quả tiêu cực đối với giáo dục y khoa. Sinh viên thường đạt điểm cao trong các kỳ thi nhưng lại thiếu kỹ năng thực hành như giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đây là kỹ năng mà một bác sĩ cần có, nhưng lại không được nhắc đến trong các lớp học thêm.

Để giải quyết tình trạng trên, chuyên gia đề nghị các trường đại học tăng cường đội ngũ giảng viên chất lượng và cải thiện phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, nhà trường cần hạn chế sự can thiệp của các nền tảng luyện thi vào quá trình học tập của sinh viên và chuyển trọng tâm từ việc thi cử sang đào tạo đội ngũ bác sĩ có kiến thức, kỹ năng lâm sàng và khả năng thấu cảm với bệnh nhân.

Các bài giảng tại trường phụ thuộc nhiều vào PowerPoint mà thiếu sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Trong khi đó, các trung tâm luyện thi không ngừng mở rộng ảnh hưởng và lôi kéo đông đảo sinh viên. Điều này dẫn tới một thế hệ bác sĩ “học vẹt”.

Theo Tú Anh/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/an-do-sinh-vien-y-khoa-hoc-them-nhieu-hon-hoc-chinh-post712691.html

 

  • Từ khóa

Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh

Thường trực Ủy ban Văn hóa - Xã hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, những sách giáo khoa khác là tài...
11:21 - 13/08/2025
36 lượt xem

Sửa chương trình nhưng chưa sửa sách giáo khoa

Dù sẽ sửa chương trình của một loạt môn học liên quan đến việc thay đổi địa giới hành chính, những nội dung chưa chính xác về mặt khoa học, nhưng Bộ GD-ĐT...
09:20 - 13/08/2025
76 lượt xem

Tuyển sinh ĐH 2025: Nhiều trường số nguyện vọng xét tuyển tăng 100%

Hôm nay (13.8), các trường ĐH-CĐ bắt đầu thực hiện quy trình lọc ảo xét tuyển đợt 1. Đa số các trường ĐH đều ghi nhận số lượng nguyện vọng thí sinh đăng...
08:19 - 13/08/2025
117 lượt xem

Xếp lớp theo từng môn học lựa chọn, tiếp tục dạy tích hợp 'theo điều kiện'

Để dạy học tự chọn ở THPT đáp ứng tối đa nhu cầu và nguyện vọng của học sinh, Bộ GD-ĐT tăng cường xếp lớp riêng theo từng môn học lựa chọn và chuyên đề...
14:12 - 12/08/2025
522 lượt xem

Năm học mới tựu trường sớm nhất trước khai giảng một tuần, thi tốt nghiệp THPT vào 11 và 12-6-20267

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố khung thời gian năm học mới 2025-2026, với yêu cầu lịch tựu trường sớm nhất là trước lễ khai giảng 1 tuần.
07:20 - 12/08/2025
655 lượt xem