11
/
176799
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy thêm, học thêm tại Hà Nội
thu-truong-bo-gd-dt-kiem-tra-viec-day-them-hoc-them-tai-ha-noi
news

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT kiểm tra việc dạy thêm, học thêm tại Hà Nội

Thứ 3, 25/02/2025 | 08:50:00
2,299 lượt xem

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đoàn kiểm tra khảo sát, nắm bắt tình hình dạy thêm, học thêm tại các trường học Hà Nội

Ngày 24-2, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29). 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội

Đoàn kiểm tra đã tới khảo sát, nắm bắt tình hình tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THPT Phạm Hồng Thái và làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội.

Phát biểu trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn kiểm tra, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục TP Hà Nội trong triển khai Thông tư 29.

Nhấn mạnh quan điểm "Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường", Thứ trưởng đã có những chia sẻ với mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc Thông tư 29.

Để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm "5 không" và thực hiện tốt "4 đề cao". 5 không là: Không "đánh trống bỏ dùi", không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.

4 đề cao là: Đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.

Đại diện Sở GD-ĐT phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ luỵ, tác hại của dạy thêm, học thêm. Truyền thông hình thành cho học sinh năng lực tự học, thầy cô định hướng tự học. Truyền thông về bệnh thành tích, về điểm số, áp lực, về xếp hạng các trường...

Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khoá, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hoá. Đồng thời, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khoá; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hòa đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên.

Tăng cường cơ sở vật chất, tiến tới giảm sĩ số, học sinh được học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành… cũng là những lưu ý về giải pháp nhằm thực hiện tốt Thông tư 29 của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng với ngành giáo dục Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, Thông tư 29 đã giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý dạy thêm, học thêm, giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.

Triển khai Thông tư 29, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện. Trong đó, yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc những quy định về dạy thêm học thêm

Các trường học trên địa bàn thành phố đã thông tin, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh để nắm bắt thực hiện. Các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không cho thu kinh phí từ phụ huynh học sinh. Hiện TP Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.

Theo Yến Anh/ NLĐ

https://nld.com.vn/thu-truong-bo-gd-dt-kiem-tra-viec-day-them-hoc-them-tai-ha-noi-196250224222022861.htm

  • Từ khóa

[Infographic] Những con số về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 đạt kết quả tích cực. Toàn bộ quy trình xét tuyển được thực hiện trực tuyến, minh bạch. Tỷ lệ sinh viên...
15:30 - 19/09/2025
23 lượt xem

Bỏ chia hạng, sẽ bổ nhiệm và xếp lương theo 'giáo viên chính', 'giáo viên cao cấp'...

Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, lương giáo...
09:54 - 19/09/2025
203 lượt xem

TP.HCM thí điểm giờ ra chơi không điện thoại từ tháng 10

Sáng 18-9, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo "Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi".
08:35 - 19/09/2025
206 lượt xem

Một bộ sách giáo khoa: Con đường ngắn nhất để bảo đảm công bằng và chất lượng

Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã xác định một mục tiêu mang tính bước ngoặt: từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng một bộ sách giáo khoa thống...
09:35 - 19/09/2025
170 lượt xem

Điểm học bạ xét vào ĐH, nếu có thì nên ở mức độ nào?

Có nhiều quan điểm khác nhau trước đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc lấy ý kiến có nên xét tuyển vào ĐH bằng điểm học bạ.
07:41 - 19/09/2025
219 lượt xem