Hàn Quốc dự kiến cấm các khoá học tiếng Anh chuyên sâu dành cho trẻ dưới 3 tuổi và giới hạn thời lượng học.
Dự luật mới giới hạn độ tuổi dạy tiếng Anh cho trẻ.
Điều này làm dấy lên tranh luận trong xã hội vì liên quan đến chất lượng giáo dục, thi cử tại “xứ sở kim chi”.
Hôm 10/7, nữ nghị sĩ Kang Kyung-sook thuộc Đảng Tái thiết Hàn Quốc đề xuất cấm hoàn toàn việc dạy tiếng Anh tư nhân cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, đồng thời giới hạn việc học của trẻ từ 3 tuổi trở lên không quá 40 phút mỗi ngày. Những cơ sở vi phạm có thể bị đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy xu hướng ngược lại đang diễn ra mạnh mẽ. Ở các khu vực như quận Gangnam, thủ đô Seoul, hay Bundang, tỉnh Gyeonggi, nhiều trẻ em thậm chí bắt đầu học tiếng Anh từ khi mới 2 – 3 tuổi nhằm “chạy đua” vào các chương trình mầm non ưu tú.
Một số trường mẫu giáo tiếng Anh nổi tiếng tại Seoul yêu cầu học sinh từ 3 tuổi phải làm bài kiểm tra tuyển sinh, bao gồm đánh vần tiếng Anh và mô tả hình ảnh bằng câu tiếng Anh đầy đủ.
Theo khảo sát của Đảng Tái thiết Hàn Quốc phối hợp với tổ chức Thế giới không lo lắng về Giáo dục tư thục, chỉ riêng tại 5 thành phố thuộc tỉnh Gyeonggi gồm Goyang, Anyang, Seongnam, Yongin và Hwaseong, số lượng lớp tiếng Anh cho trẻ nhỏ đã tăng từ 275 lên 376 trong vòng một năm. Thời lượng học trung bình tại các cơ sở này lên tới 5 giờ 8 phút mỗi ngày, con số cao hơn cả học sinh lớp 1 – 2 tiểu học, vốn học trung bình khoảng 3 giờ 20 phút/ ngày.
Giới chuyên gia giáo dục và giáo viên mầm non cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc. Trong một cuộc khảo sát riêng với hơn 1,7 nghìn giáo viên mầm non toàn quốc, 87,7% cho rằng việc dạy tiếng Anh chuyên sâu cho trẻ nhỏ là “không cần thiết”. 63,5% trong số đó cảnh báo về tình trạng người lớn ép trẻ học tập mà không quan tâm đến mức độ phát triển nhận thức và cảm xúc phù hợp theo lứa tuổi.
Về các giải pháp dài hạn, phần lớn giáo viên ủng hộ mở rộng giáo dục công lập (65,6%), cải cách hệ thống thi cử định hướng tuyển sinh (62,7%) và tăng cường vai trò hướng dẫn của phụ huynh về phát triển sớm (57,6%). Nhiều người cho rằng nên bắt đầu giáo dục tư thục sau khi trẻ vào lớp 1, thay vì ngay từ 3 - 4 tuổi như hiện nay.
Tuy vậy, không ít phụ huynh lại phản đối quy định mới. Chị Bu Dae-hye, mẹ của một bé trai 3 tuổi, cho biết: “Đối với những trẻ có năng khiếu ngôn ngữ, môi trường tiếng Anh toàn phần có thể tạo nền tảng vượt trội. Cha mẹ hiểu con mình nhất và việc áp đặt hạn chế giáo dục sớm là can thiệp quá mức vào quyền tự do cá nhân”.
Có hai luồng tranh cãi. Một mặt là nỗi lo ngại về sức khỏe tâm lý, sự phát triển tự nhiên của trẻ em. Mặt khác là áp lực cạnh tranh giáo dục ngày càng gay gắt trong xã hội coi trọng thành tích.
Dự luật sẽ tiếp tục được Quốc hội Hàn Quốc thảo luận trong những tuần tới. Dù kết quả ra sao, câu hỏi lớn là: Làm thế nào để cân bằng giữa nhu cầu phát triển ngôn ngữ sớm và quyền được phát triển lành mạnh, tự nhiên của trẻ thơ? Đây không chỉ là vấn đề pháp lý mà là thách thức văn hóa, xã hội và đạo đức mà Hàn Quốc cần đối mặt trong thời đại giáo dục cạnh tranh khốc liệt.
Bản thảo dự luật do nữ nghị sĩ Kang Kyung-sook đề xuất nhấn mạnh: “Thời thơ ấu là giai đoạn trẻ phát triển thông qua vui chơi, vận động và tương tác cảm xúc, chứ không phải ngồi luyện tập cho các bài kiểm tra tiếng Anh. Việc dạy tiếng Anh quá sớm không chỉ mang lại lợi ích hạn chế mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ”. |
Theo Tú Anh/ GD&TĐ
https://giaoducthoidai.vn/han-quoc-can-nhac-cam-day-tieng-anh-som-cho-tre-post741887.html