11
/
57542
Sách giáo khoa môn Sinh học mới cần được thiết kế khoa học, sinh động
sach-giao-khoa-mon-sinh-hoc-moi-can-duoc-thiet-ke-khoa-hoc-sinh-dong
news

Sách giáo khoa môn Sinh học mới cần được thiết kế khoa học, sinh động

Thứ 2, 29/01/2018 | 10:27:49
481 lượt xem

Nhiều thầy cô giáo góp ý, sách giáo khoa môn Sinh học mới nên được thiết kế khoa học, có hình ảnh chụp, hình vẽ 3D, có bài tập làm trực tiếp trên sách.

Ngay sau khi dự thảo môn Sinh học trong chương trình phổ thông mới được công bố, nhiều giáo viên dạy bộ môn này đã tỏ ra hài lòng với những thay đổi trong nội dung chương trình.

Đổi mới, tiến bộ phù hợp với sự phát triển

Thầy giáo Nguyễn Vũ Thắng, giáo viên môn Sinh học (hệ thống trường VinSchool tại TP HCM) cho rằng, chương trình Sinh học trong dự thảo chương trình môn học mới đã tập trung phát triển các kiến thức sinh học có tính nguyên lý, làm cơ sở nền tảng cho công nghệ sinh học ứng dụng hiện đại.

Chương trình cung cấp các khái niệm, quy luật, mô hình lý thuyết làm cơ sở thiết kế các mô hình ứng dụng.

Các chuyên đề riêng có tích hợp khoa học liên ngành để học sinh lựa chọn phù hợp với năng lực, sở thích, phát triển các kĩ năng tiến trình trong dạy học dự án.

sach giao khoa mon sinh hoc moi can duoc thiet ke khoa hoc sinh dong hinh 1

Sách giáo khoa môn Sinh học mới cần được thiết kế khoa học, sinh động để học sinh học tập hiệu quả hơn (ảnh minh họa)

Chương trình đi sâu hơn về sinh học phân tử, sinh học tế bào và các thành tựu trong y sinh học, tin sinh học, kĩ thuật môi trường, nông nghiệp, thực phẩm sạch, năng lượng tái tạo… Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra hứng thú cho người học vì được tiếp cận một chương trình mới, hay và tăng tính ứng dụng, tính thực tiễn.

Cô giáo Nguyễn Thị Nam Phương, giáo viên bộ môn Sinh, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP HCM) chia sẻ, việc xây dựng nội dung giáo dục cho thấy có nhiều sự đổi mới, tiến bộ phù hợp với sự phát triển của công nghệ sinh học hiện nay.

Điều này thể hiện qua việc xây dựng hệ thống các chuyên đề học tập nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành để trực tiếp định hướng, làm cơ sở cho các quy trình kỹ thuật, công nghệ thuộc các ngành nghề liên quan đến sinh học.

Việc học theo chuyên đề sẽ giúp các em học sinh vừa giúp các em tiếp cận với những thành tựu Sinh học mới trên thế giới, vừa giúp các em định hướng nghề nghiệp và phát huy được sở trường của mình trong tương lai.

Cũng theo cô Phương, chương trình mới giảm nhẹ kiến thức theo kiểu mô tả, tăng thực hành, tăng học tập ngoài thực địa, tăng phần liên hệ thực tế. Điều này sẽ giúp giáo dục cho học sinh tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào về sự đa dạng và phong phú của tài nguyên sinh vật Việt Nam, đồng thời giáo dục các em trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn, phát huy và bảo tồn sự đa dạng, phong phú của tài nguyên sinh vật trên trái đất.

“Phương pháp dạy học mới và dạy học tích cực này sẽ giúp chúng ta  đào tạo được những học sinh năng động, sáng tạo, biết vận dụng kiến thức Sinh học vào đời sống” - Cô Phương cho hay.

Sách giáo khoa cần được thiết kế khoa học, logic, sinh động

Theo thầy giáo Nguyễn Vũ Thắng, giáo viên môn Sinh học (hệ thống trường VinSchool tại TP HCM), để có thể triển khai được chương trình môn Sinh học, các trường học cần có kế hoạch hàng năm cho bộ môn phù hợp với đặc điểm của trường về điều kiện cơ sở vật chất.

Nếu được các trường chủ động kết nối với các tổ chức, trung tâm, doanh nghiệp tại địa phương để học sinh có thể trải nghiệm thực tế, góp phần hình thành năng lực khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp trong quá trình học tập, hình thành các dự án sáng tạo, gắn liền với thực tiễn.

Bộ GD-ĐT nên xây dựng một cơ sở dữ liệu để giáo viên, học sinh có thể truy cập sử dụng, bổ sung, cập nhật kịp thời sự phát triển của Sinh học, có thể kết nối với các tổ chức, trung tâm khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, thầy Thắng kỳ vọng, sách giáo khoa sẽ được thiết kế khoa học, logic, có thể theo module, có hình ảnh chụp, hình vẽ 3D, có bài tập làm trực tiếp trên sách, có hệ thống sơ đồ tư duy, có địa chỉ nguồn tài liệu tham khảo mở rộng, có thể áp dụng công nghệ thực tế ảo để minh họa quy trình công nghệ cần thiết bị đắt tiền, có nhiều thời gian cho học sinh được thực nghiệm tại phòng thí nghiệm, vườn thực nghiệm, trung tâm khoa học…

Cô giáo Nguyễn Nam Phương thì cho rằng, để thực hiện được chương trình môn học, ngoài việc các giáo viên phải là chủ động tìm tòi, sáng tạo, đổi mới trong dạy học, thì việc tăng cường tập huấn, bồi dưỡng để tiếp cận chương trình mới cũng là điều quan trọng.

“Tôi hy vọng, sách giáo khoa môn Sinh học sẽ được thiết kế phù hợp, sinh động với hình ảnh đẹp, chân thật để học sinh dù không chọn môn Sinh theo học lên cao cũng tiếp thu được kiến thức một cách căn bản, dễ hiểu, dễ nhớ” - Cô Phương chia sẻ./.

Theo Bích Lan/VOV.VN

  • Từ khóa

Cấp thiết chỉnh sửa sách giáo khoa

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đặt ra yêu cầu phải điều chỉnh nhiều nội dung trong sách giáo...
16:18 - 08/08/2025
703 lượt xem

Tuyển sinh đại học 2025: Lo ngại chứng chỉ quốc tế không hợp lệ

Nhiều trường đại học lo ngại chứng chỉ quốc tế thí sinh khai báo trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT không hợp lệ sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh...
14:25 - 08/08/2025
751 lượt xem

Đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại Kỳ thi Toán học trẻ quốc tế IMC 2025

Tại Kỳ thi Toán học trẻ quốc tế IMC 2025 diễn ra tại Singapore đầu tháng 8 vừa qua, đoàn học sinh Việt Nam đã giành được thành tích nổi bật với tổng cộng...
10:15 - 08/08/2025
855 lượt xem

Vì sao sau ngày 20/8 các trường ĐH mới công bố điểm chuẩn?

Thời gian này, nhiều thí sinh sốt ruột thắc mắc vì sao đã hoàn thành đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí nhưng phải hơn 2 tuần sau các trường ĐH mới công bố...
06:41 - 08/08/2025
1,007 lượt xem

Vì sao số nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay tăng kỷ lục?

Mùa tuyển sinh đại học năm 2025 ghi nhận số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT tăng kỷ lục trong nhiều năm qua.
14:25 - 07/08/2025
1,335 lượt xem