11
/
61545
Bộ Giáo dục “ráo riết” xây dựng khung quy tắc ứng xử trong trường học
bo-giao-duc-rao-riet-xay-dung-khung-quy-tac-ung-xu-trong-truong-hoc
news

Bộ Giáo dục “ráo riết” xây dựng khung quy tắc ứng xử trong trường học

Thứ 2, 28/05/2018 | 07:49:58
445 lượt xem

 Bộ GD&ĐT vừa mời các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện Sở GDĐT, trường phổ thông cùng góp ý cho dự thảo đầu tiên của khung “Quy tắc ứng xử trong trường học”. Dự kiến bộ khung qui tắc ứng xử sẽ được ban hành trước thềm năm học mới 2018-2019.

TS Phùng Khắc Bình - nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Phó trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết, bộ quy tắc ứng xử trong trường có vai trò điều chỉnh cách thức ứng xử của các thành viên trong nhà trường theo văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Đồng thời, tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh, dân chủ trong nhà trường.

Bộ quy tắc ứng xử được xây dựng dựa trên nguyên tắc đảm bảo định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách học sinh, sinh viên; phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận; phù hợp với quy định của pháp luật và với mục tiêu, đặc điểm của nhà trường, ngành Giáo dục…

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa: Bộ đang cố gắng để ban hành bộ khung qui tắc ứng xử trước thềm năm học mới 2018-2019

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa: "Bộ đang cố gắng để ban hành bộ khung qui tắc ứng xử trước thềm năm học mới 2018-2019"

Ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng, Phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên (Bộ GDĐT) cho biết, ở Việt Nam, quy tắc ứng xử trong trường học đã được triển khai thực hiện trong toàn Ngành khi triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” từ năm 2008. Hầu hết các trường phổ thông đều đã tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử.

Theo báo cáo của 50 Sở GD-ĐT, 100 trường đại học và cao đẳng sư phạm, đến tháng 3/2018, đã có 68,7% các trường phổ thông ban hành và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa; trong đó 54,6% trường thực hiện nghiêm túc và có chế tài xử lý vi phạm; 80% cơ sở đào tạo đã ban hành quy tắc ứng xử văn hóa, trong đó có 58% số trường thực hiện và có chế tài xử lý vi phạm.

Ông Linh cho rằng, nhìn chung, bộ quy tắc ứng xử trong các trường học hiện nay còn khá chung chung, dài, khó nhớ, khó thực hiện, một số còn mang tính hình thức.

Ở nhiều trường, nội dung của quy tắc ứng xử chủ yếu nêu lại một số điều trong quy chế nhà trường. Việc cập nhật tình hình, điều kiện của địa phương, nhà trường để đưa những quy định cụ thể, có nét riêng phù hợp vào quy tắc ứng xử còn rất ít.

Một số trường tham khảo nội dung của trường khác và có nhiều phần nội dung hoàn toàn giống nhau, chưa thể hiện được các nội dung cụ thể, đặc thù của trường mình.

Tại hội thảo, đại diện các Sở GDĐT, nhà trường đều khẳng định sự cần thiết của việc Bộ xây dựng bộ khung quy tắc ứng xử trong trường học để các nhà trường cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường.

Đồng thời đưa ra những ý kiến góp ý cho dự thảo, từ các giá trị cốt lõi được nhóm nghiên cứu đề xuất, hành vi nên làm và không được làm; xác định các chủ thể trong nhà trường...

Đại diện một số trường phổ thông đã chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế triển khai xây dựng bộ quy tắc ứng xử của trường phù hợp, khả thi.

Lắng nghe ý kiến góp ý, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu, sau hội thảo, nhóm nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện, sau đó Bộ sẽ tổ chức thẩm định kết quả nghiên cứu.

Sau khi tiếp thu, hoàn thiện nội dung dự thảo khung qui tắc ứng xử trong trường học, Bộ sẽ tiến hành đăng mạng để xin ý kiến rộng rãi các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý, nhà giáo, HSSV và xã hội…

“Bộ đang cố gắng để ban hành bộ khung qui tắc ứng xử trước thềm năm học mới 2018-2019” – Thứ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Được biết, chỉ bốn tháng đầu năm 2018, Bộ GD-ĐT đã 7 lần có văn bản chỉ đạo về những sự vụ liên quan tới ứng xử của giáo viên với học sinh và phụ huynh.

Theo Linh Bùi/Dân trí

  • Từ khóa

3 ngày, 2 tân sinh viên ở TP.HCM bị lừa được tìm thấy ở Tây Ninh

Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp 2 tân sinh viên bị dụ dỗ và được phát hiện tại Tây Ninh trong tình trạng mất liên lạc với gia đình. Cơ sở giáo dục khẩn cấp...
10:33 - 22/09/2025
93 lượt xem

Tôn nghiêm trong trường học bị tổn hại

Sau vụ việc nam sinh lớp 7 ở Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) giật tóc, dúi đầu giáo viên chủ nhiệm ngay trong lớp học trước sự chứng kiến của tất cả học sinh...
08:20 - 22/09/2025
162 lượt xem

'Môn tự nguyện' trong giờ chính khóa: Những vấn đề pháp lý cần xem xét

Những tuần đầu năm học 2025 - 2026 thời khóa biểu ở không ít trường dày đặc các môn liên kết, 'môn tự nguyện' có thu phí xếp xen kẽ chính khóa khiến phụ...
07:31 - 22/09/2025
171 lượt xem

Đồng Tháp: “Nâng bước em đến trường” cho trẻ em nghèo, hiếu học vùng biên giới

Ngày 20/9, Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Đồng Tháp phối hợp Ủy ban...
08:36 - 21/09/2025
686 lượt xem

Chú trọng công tác xây dựng môi trường sư phạm an toàn, không có bạo lực

Qua vụ việc học sinh có hành vi chưa đúng với giáo viên tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và...
15:35 - 20/09/2025
1,125 lượt xem