11
/
67173
Giáo viên tư vấn không đúng quy trình sẽ chỉ gây hại cho trẻ
giao-vien-tu-van-khong-dung-quy-trinh-se-chi-gay-hai-cho-tre
news

Giáo viên tư vấn không đúng quy trình sẽ chỉ gây hại cho trẻ

Thứ 7, 10/11/2018 | 08:45:16
745 lượt xem

 Gây hấn, lo âu, trầm cảm, tự tử... - trước các vấn đề tâm lý của học sinh, giáo viên chỉ có thể dừng ở mức độ nhận diện, hỗ trợ. Việc tư vấn, can thiệp không đúng quy trình, không có chuyên môn sẽ chỉ gây hại cho trẻ.

Nội dung này được TS Huỳnh Văn Chẩn, Trưởng khoa Công tác xã hội, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn nhấn mạnh tại hội thảo tập huấn Tâm lý học đường cấp tiểu học với hơn 250 quản lý, giáo viên của 24 quận huyện ở TPHCM diễn ra ngày 9/11.

TS Huỳnh Văn Chấn cho biết, tất cả những khó khăn về tâm lý đều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và học tập của học sinh. Trong khi, điều mà giáo viên (GV) cần phải nhớ là hầu như tất cả trẻ em đều lo lắng và có xu hướng gây hấn.

Quản lý, giáo viên tiểu học ở TPHCM làm việc nhóm trong buổi tập huấnQuản lý, giáo viên tiểu học ở TPHCM làm việc nhóm trong buổi tập huấn

Hội thảo đề cập chi tiết các biểu hiện, cách nhận diện các vấn đề khó khăn tâm lý ở học đường mà học sinh thường gặp phải như gây hấn, lo âu, trầm cảm, tự tử... Nếu người xung quanh để ý, quan tâm sẽ kịp thời nhận biết học sinh đó đang gặp vấn đề để có sự hỗ trợ kịp thời.

"Tuy nhiên, ở góc độ nhà giáo chỉ có thể dừng lại ở mức nhận diện và hỗ trợ trước các vấn đề của các em. Còn tư vấn và trị liệu phải là những người có chuyên môn được đào tạo. Nếu tư vấn không đúng quy đình sẽ chỉ gây hại cho trẻ", TS Huỳnh Văn Chấn cho biết.

Bên cạnh nắm bắt các thông tin, tại buổi tập huấn, GV cũng thực hiện làm việc nhóm, các bài thực hành về các kiến thức, tình huống cụ thể.

TPHCM là nơi đầu tiên trong cả nước phát triển tư vấn tâm lý học đường trong trường học với việc có chức danh chính thức GV tâm lý từ năm học 2008-2009. Tuy nhiên, sau đợt thanh kiểm tra vào cuối năm 2015, TPHCM đã buộc phải tạm ngưng vì chức danh này không có trong thông tư hướng dẫn về định biên, định mức, chức danh GV trong cơ sở giáo dục công lập.

Hiện nay, GV tâm lý làm việc trong trường học nhưng không có vị trí không việc. Hơn nữa, chủ yếu bậc THCS, THPT mới tuyển dụng, thực hiện phòng tư vấn tâm lý học đường, còn ở bậc tiểu học thì vấn đề này chủ yếu do GV chủ nhiệm trong khi GV cũng không có chuyên môn. nên dễ xảy ra những tình huống không hay. Việc GV tiểu học nắm các kiến thức, thông tin cơ bản về giáo dục tâm lý để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn về tâm lý là cực kỳ quan trọng.

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Toàn bộ tân sinh viên Trường đại học Trà Vinh được miễn học phí năm nhất

Ngày 6-9, PGS.TS Diệp Thanh Tùng - phó hiệu trưởng Trường đại học Trà Vinh (Vĩnh Long) - cho biết năm học 2025-2026, nhà trường quyết định miễn học phí...
11:03 - 06/09/2025
364 lượt xem

Bắc Ninh bước vào năm học mới với 10 nhiệm vụ trọng tâm

Sáng 5/9, hơn 915 nghìn học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hân hoan bước vào năm học mới với Lễ khai giảng đặc biệt. Lần đầu tiên, thầy và trò Bắc Ninh...
15:37 - 05/09/2025
915 lượt xem

'Cảm thấy rất gắn kết khi tham dự lễ khai giảng cùng bạn bè trên khắp đất nước'

Sáng 5.9, tại TP.HCM, hòa trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng năm học 2025-2026 và kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ...
15:32 - 05/09/2025
861 lượt xem

Tổng Bí thư: Chuyển từ cải cách 'chỉnh sửa' sang tư duy kiến tạo, dẫn dắt phát triển bằng giáo dục

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải xây dựng một nền giáo dục Việt Nam hiện đại - nhân văn - hội nhập, góp phần làm rạng danh dân tộc, đưa đất nước sánh vai...
10:35 - 05/09/2025
969 lượt xem

Ngành giáo dục đứng trước cơ hội chưa từng có

Nghị quyết 71/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là nền tảng quan trọng để đổi mới toàn diện nền giáo dục và đào tạo
08:00 - 05/09/2025
1,027 lượt xem