11
/
68870
Xúc động lời ân hận của giáo viên từng trừng phạt khi học sinh mắc lỗi
xuc-dong-loi-an-han-cua-giao-vien-tung-trung-phat-khi-hoc-sinh-mac-loi
news

Xúc động lời ân hận của giáo viên từng trừng phạt khi học sinh mắc lỗi

Thứ 6, 04/01/2019 | 14:44:54
866 lượt xem

Những lời gan ruột của cô giáo Lê Thị Nếp về nghề giáo, về những vui buồn sau hơn 20 năm theo nghiệp “đưa đò” đã khiến cả giáo viên và phụ huynh rơi nước mắt. Lao Động xin ghi lại những lời tâm sự của cô, để mỗi phụ huynh hiểu hơn về những áp lực, sự vất vả của những giáo viên đang dạy lớp 1 và mỗi thầy cô có thể thay đổi.

Cô Lê Thị Nếp (giáo viên tiểu học ở Thái Bình) chia sẻ về hành trình thay đổi của mình trong chương trình Gala "Thầy cô chúng ta đã thay đổi" trên kênh VTV7.

Cô Lê Thị Nếp (giáo viên tiểu học ở Thái Bình) chia sẻ về hành trình thay đổi của mình trong chương trình Gala "Thầy cô chúng ta đã thay đổi" trên kênh VTV7.

Có những lúc tôi cảm thấy ức chế vô cùng

Tôi sinh ra và lớn lên trong môi trường giáo dục truyền thống. Mẹ tôi là giáo viên dạy lớp 1. Bà cũng là người trực tiếp dạy tôi trong năm đầu đi học. Phải nói rằng, đó là quãng thời gian tôi “ăn đòn” rất nhiều.

Điều đó làm tôi thấy sợ hãi và luôn phải nỗ lực học trong nỗi ám ảnh. Tất nhiên khi nhìn lại, tôi cũng phải thầm cảm ơn những trận đòn roi giúp tôi trưởng thành.

Khi trở thành cô giáo, tôi được phân công giảng dạy học trò lớp 1. Tôi tin rằng khi hỏi giáo viên tiểu học ai muốn xuống khối 1 dạy chắc chắn sẽ không có cánh tay nào giơ lên.

Tôi nói như thế không phải để biện minh cho những ứng xử của mình trước đây. Nhưng thực sự có những lúc tôi cảm thấy ức chế vô cùng.

Video: Le-Thi-Nep-1.mp4

Nguồn clip VTV7

Vì vậy, tôi chọn cách giống như mẹ tôi là đi theo con đường kỷ luật rất mạnh. Tôi tin rằng những điều ấy sẽ khiến học trò thấy sợ mà học. Và mỗi khi bước vào tiết dạy, tôi đã trở một người cảnh sát hay công an đầy thị uy.

Nhưng mặc cho tôi gào thét khàn cả cổ, các em vẫn thản nhiên nô đùa. Nhiều lần ức chế không thể chịu được tôi phải quát nạt, thậm chí đe dọa học trò như: “Cô sẽ nhốt con vào chuồng chó” hay “Cô sẽ nhốt con ở lại lớp học”.

Có vẻ như những lời nói này dễ phát huy tác dụng với trẻ nhỏ. Mặc dù dùng xong, khi trở về nhà tôi cũng cảm thấy ân hận và xấu hổ. Nhưng đến hôm sau, khi không thể kìm chế được mình, tôi lại tiếp tục sử dụng hành động và lời lẽ như thế.

Tôi còn nhớ mãi trong một tiết dạy Toán, khi tôi đang say sưa giảng bài, học trò vẫn say sưa nói chuyện. Không kiềm chế được mình, tôi cầm thước đập thật mạnh xuống bàn.

Một em học sinh ngồi dưới đã nói một câu khiến tôi nhớ mãi: “Con điên”. Tôi bực lắm nhưng vẫn cố lờ đi. Nhưng trớ trêu là cậu học trò ngồi kế bên đứng lên thưa cô rằng: “Bạn này nói cô là con điên ạ!”.

Tôi bắt cô bé kia phải đứng lên giải thích. Tôi nhớ nét mặt sợ sệt của em. Em giải thích rằng: “Môi cô ở bên trong còn răng cô ở bên ngoài trông như con điên ạ!”.

Nghe học trò giải thích tôi không thể nói thêm được câu nào nữa. Tôi ra ngoài hành lang đứng và trong lòng trỗi dậy một sự xót xa. Chẳng lẽ mình lại kinh khủng đến thế?...

Người ta vẫn nói “bạo hành sẽ sinh ra bạo hành”. Học trò chưa ngoan là lỗi ở cô giáo và mình phải nhìn nhận để thay đổi theo hướng tích cực.

Hành trình thay đổi

Từ lần đó, tôi học cách cởi bỏ mọi ức chế đang mang để lên lớp. Tôi luôn khiến mình vào tiết với tâm thế tuyệt vời nhất. Thay vì liên tục giảng bài khi vừa vào lớp, tôi tập quan sát và hỏi thăm cô học trò này hôm nay có chuyện gì buồn vui.

  Cô Lê Thị Nếp bên học sinh của mình.

Bên cạnh đó, để khiến học trò hồ hởi khi đến trường, tôi cũng luyện cho mình phong thái nhí nhảnh, thậm chí “hơi điên điên, khùng khùng”. Tôi thường sẽ hát cho học sinh nghe hay kể một câu chuyện hấp dẫn. Đến lúc cao trào, tôi thường gián đoạn bằng cách nói: “Chúng ta tiếp tục bài học nhé. Nếu các con ngoan cuối giờ cô sẽ kể tiếp phần cuối”. Nhờ vậy học trò rất hăng say và vui vẻ.

Tất nhiên có những đối tượng rất nghịch và cá tính, tôi vẫn phải áp dụng kỷ luật nhưng là kỷ luật tích cực để không làm ảnh hưởng đến tâm hồn của các con như phạt đứng suy nghĩ về hành vi hay dọn vệ sinh tại chỗ…

Giờ đây, lớp của tôi đầy ắp tiếng cười. Những em học sinh học kém đã được tôi dìu dắt từng bước. Tôi trân trọng những bước tiến của các em mỗi ngày dù là rất nhỏ.

Tâm tôi cảm thấy an và học trò cũng thấy thoải mái. Tôi để mọi ưu phiền bên ngoài cửa lớp. Tôi hi vọng khi mình đến bên các em với cái tâm của người thầy, thì học trò sẽ cảm thấy hạnh phúc”.

Theo Bích Hà/Lao động (Ghi) 

  • Từ khóa

Trẻ em 'nghiện' điện thoại - Kỳ 1: Để trẻ xài điện thoại cho 'đỡ quậy'?

Tình trạng trẻ em sử dụng điện thoại xem các chương trình mạng và chơi game đang phổ biến khắp thế giới, thậm chí nhiều trẻ như "nghiện" cái màn hình nhỏ...
14:24 - 04/08/2025
550 lượt xem

Tuyển sinh ĐH 2025: Rà soát dữ liệu để lọc ảo

Nếu chưa công khai quy đổi điểm trúng tuyển, các trường ĐH sẽ không thể tải dữ liệu, thông tin xét tuyển từ hệ thống
09:00 - 04/08/2025
712 lượt xem

Tuyển sinh ĐH 2025: Trường ĐH ngoài công lập đứng ngồi không yên chờ thí sinh

Năm 2025, xét tuyển ĐH có nhiều thay đổi khiến các trường ĐH không chỉ ngoài công lập mà cả công lập cũng hồi hộp như ngồi trên đống lửa. Một số trường ĐH...
07:16 - 04/08/2025
767 lượt xem

Trường chỉ được vận động tài trợ sau khi được Sở GD-ĐT phê duyệt kế hoạch

Để thống nhất và đảm bảo tính minh bạch, công khai khi thực hiện việc vận động tài trợ trong trường học cho năm học mới 2025-2025 sau khi sáp nhập, Sở...
16:42 - 01/08/2025
1,935 lượt xem

Sắp đến khai giảng, 1 trường tiểu học ở Tây Ninh lại gây bức xúc trong phụ huynh

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tây Ninh cho biết địa phương và nhà trường đã có kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân...
16:22 - 01/08/2025
2,028 lượt xem