11
/
74239
Thiếu 0.1 điểm để trở thành học sinh giỏi, nữ sinh bị bạn xa lánh 4 năm
thieu-0-1-diem-de-tro-thanh-hoc-sinh-gioi-nu-sinh-bi-ban-xa-lanh-4-nam
news

Thiếu 0.1 điểm để trở thành học sinh giỏi, nữ sinh bị bạn xa lánh 4 năm

Thứ 4, 29/05/2019 | 15:00:31
3,303 lượt xem

Áp lực học tập không chỉ dừng lại ở điểm số, nó còn lớn hơn về mặt tinh thần khi ảnh hưởng đến cả sự đối xử của bạn bè, thầy cô dành cho con trẻ. Câu chuyện của nữ sinh Nguyễn Thu Trang dưới đây là một ví dụ.

Nguyễn Thu Trang (một học sinh lớp 12 ở Hà Nội) chia sẻ, trước đây em từng theo học tại một trường THCS được coi là trường điểm tại Hà Nội.

Bố mẹ em đặt rất nhiều kỳ vọng vào em khi theo học tại lớp giỏi nhất khối.

Các bạn ở đó thi đua cùng nhau học và Trang cảm thấy mình kém cỏi so với các bạn.

“Dường như trong 4 năm học THCS, chưa bao giờ em cảm nhận được tình cảm, tình yêu từ giáo viên chủ nhiệm. Mọi người luôn nhìn em với ánh mắt là một học sinh dốt. Em cảm thấy không một ai hiểu mình hết. Và cũng vì là một học sinh dốt nên tất cả mọi hoạt động trong trường, mọi sinh hoạt của lớp nào em cũng không được tham gia”.

Thiếu 0.1 điểm để trở thành học sinh giỏi, nữ sinh bị bạn xa lánh 4 năm

Chỉ vì mang danh học dốt, 4 năm THCS của Trang là những tháng ngày buồn và đầy tủi thân. Ảnh: Thanh Hùng

Những ngày tháng xám xịt bủa vây cô nữ sinh nhỏ khi em cảm nhận rằng không ai công nhận sự cố gắng của em, không ai cho em được thể hiện, phát huy thế mạnh của bản thân mình.

“Sự tủi thân nhất trong 4 năm cấp THCS mà em không bao giờ quên được đó là cô giáo chủ nhiệm đã từng gọi điện cho các bác ở ban phụ huynh nói rằng: Ôi, con bé này học dốt. Con bé này là học sinh cá biệt của lớp. Ý muốn nói là không nên cho con giao du với các học sinh khác ở lớp. Và suốt 4 năm cấp THCS, em bị 2/3 bạn bè trong lớp xa lánh. Em gần như không được thầy cô tin yêu, không được bạn bè nhìn thấy sự cố gắng”.

Bản thân Trang cũng tìm cách và rất cố gắng để học tập, rèn luyện bản thân. Thậm chí, học kỳ 2 lớp 8, em đã đủ điểm trung bình chung được học sinh giỏi và điều này khiến em rất vui. Nhưng buổi tổng kết, cô giáo bảo rằng em không được học sinh giỏi. Bởi điểm tổng kết trung bình cả năm môn Toán của em bị thiếu 0,1 điểm.

“Em cảm thấy rất buồn khi mọi sự cố gắng của mình không được một ai công nhận. Các thầy cô không công nhận sự cố gắng đó của em. Từ đó em cảm thấy không muốn cố gắng nữa và càng ngày càng bướng bỉnh hơn. Sự bướng bỉnh ấy theo em cho đến khi lên cấp THPT”.

Tương lai của Trang có lẽ đã rẽ sang một hướng khác nếu như không gặp được gặp cô chủ nhiệm Đào Thị Linh khi em bước vào bậc THPT với một ngôi trường mới.

Em nhớ, ngay trong buổi nhận lớp đầu tiên, cô đã nói trước cả lớp rằng cô quan tâm đến hạnh phúc của lớp, của các học sinh hơn là việc học tập. “Hạnh phúc trước, học tập sau”, cô giáo đã nhấn mạnh như vậy.

Thiếu 0.1 điểm để trở thành học sinh giỏi, nữ sinh bị bạn xa lánh 4 năm

Trang mong muốn một sự thay đổi ở các nhà trường, các thầy cô giáo đối với học sinh. Ảnh: Thanh Hùng.

Và tại mái trường THPT đó với sự hỗ trợ của cô giáo chủ nhiệm, em đã được thể hiện mình, được tham gia rất nhiều hoạt động của trường. Và thậm chí, em còn được cô chủ nhiệm tin tưởng giao cho việc làm cán bộ lớp.

“Em cảm giác ở môi trường này, em được thể hiện mình, được khai phá tiềm năng, phát huy thế mạnh. Và cũng nhờ những lần được trải nghiệm, tham gia những sự kiện như thế mà em được hiểu hết bản thân mình, biết vị trí của mình ở đâu và thế mạnh của mình là gì để rồi phát huy”.

Đó là những điều mà em chưa bao giờ nghĩ đến khi ở cấp THCS với những áp lực từ việc bị coi là học dốt.

“Trước đây em chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ được mọi người, được bạn bè và thầy cô nhìn với một ánh mắt công nhận. Giờ đây em mới thật sự hạnh phúc vì được là chính bản thân mình, được khai phá tiềm năng.

Điều mà em thấy ở mái trường mình đang theo học là học tập rất quan trọng nhưng quan trọng hơn nữa là học sinh được rèn luyện kỹ năng của bản thân. Đó là kỹ năng sống. Em được trở thành là một trong những thành viên của câu lạc bộ Thủ lĩnh của trường và cũng là một trong những leader giỏi của trường”.

Để thấy những áp lực về học tập đôi khi có thể làm hỏng những đứa trẻ nếu không được “cứu vãn kịp thời”.

Câu chuyện này được Thu Trang chia sẻ tại chương trình Gala “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” do VTV7 phối hợp với Bộ GD-ĐT và Công đoàn giáo dục Việt Nam tổ chức ngày 28/5.

Theo Thanh Hùng/Vietnamnet

  • Từ khóa

Điểm chuẩn đại học năm 2025 được tính theo cách nào?

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển các trường ĐH được tính theo cách mới nhằm đảm bảo công bằng giữa các thí sinh xét tuyển bằng phương thức và tổ hợp khác...
08:15 - 14/08/2025
61 lượt xem

Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh

Thường trực Ủy ban Văn hóa - Xã hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, những sách giáo khoa khác là tài...
11:21 - 13/08/2025
602 lượt xem

Sửa chương trình nhưng chưa sửa sách giáo khoa

Dù sẽ sửa chương trình của một loạt môn học liên quan đến việc thay đổi địa giới hành chính, những nội dung chưa chính xác về mặt khoa học, nhưng Bộ GD-ĐT...
09:20 - 13/08/2025
624 lượt xem

Tuyển sinh ĐH 2025: Nhiều trường số nguyện vọng xét tuyển tăng 100%

Hôm nay (13.8), các trường ĐH-CĐ bắt đầu thực hiện quy trình lọc ảo xét tuyển đợt 1. Đa số các trường ĐH đều ghi nhận số lượng nguyện vọng thí sinh đăng...
08:19 - 13/08/2025
682 lượt xem

Xếp lớp theo từng môn học lựa chọn, tiếp tục dạy tích hợp 'theo điều kiện'

Để dạy học tự chọn ở THPT đáp ứng tối đa nhu cầu và nguyện vọng của học sinh, Bộ GD-ĐT tăng cường xếp lớp riêng theo từng môn học lựa chọn và chuyên đề...
14:12 - 12/08/2025
1,052 lượt xem