11
/
99504
Trường mầm non công lập thiếu trên 45 nghìn giáo viên
truong-mam-non-cong-lap-thieu-tren-45-nghin-giao-vien
news

Trường mầm non công lập thiếu trên 45 nghìn giáo viên

Thứ 2, 26/10/2020 | 11:31:13
367 lượt xem

Tỷ lệ giáo viên/lớp vẫn còn thấp một số tỉnh Ðồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Ðội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ             Ảnh: Thế Ðạ

Ðội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Ảnh: Thế Ðạ

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết sau 10 năm thực hiện, đề án Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi của Chính phủ đã có được những thành quả bước đầu. Thời điểm triển khai phổ cập, xã hội thiếu rất nhiều giáo viên mầm non, chỉ đạt 1,4 giáo viên/lớp. Nhờ có chính sách từ đề án nên đến nay đã đạt 1,82 giáo viên/lớp. Ông Nguyễn Bá Minh cũng cho hay Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi, xây dựng dự án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025.      

“Hiện nay có 22 tỉnh đáp ứng ngay yêu cầu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi. Bộ GD&ĐT xây dựng đề án để đảm bảo tính khả thi vì còn có những vùng khó khăn”, ông Minh nói.      

Tuy nhiên, một trong những khó khăn đối với việc phổ cập mầm non 4 tuổi là tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền. Đặc biệt tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi nhiều địa phương còn thấp.

Tỷ lệ giáo viên/lớp vẫn còn thấp một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Theo báo cáo từ các địa phương, năm học 2019-2020, cả nước thiếu 45.242 giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Đội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới của giáo dục mầm non, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh là thực hiện tốt đầu tư cơ sở vật chất trường lớp. Tuyển dụng đủ số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo các điều kiện nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở đối với công tác đạt chuẩn phổ cập.

Theo Nghiêm Huê/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/giao-duc/truong-mam-non-cong-lap-thieu-tren-45-nghin-giao-vien-1740444.tpo

  • Từ khóa

Đồng phục sinh viên: Một phần trong bộ nhận diện của trường

Khác với cấp phổ thông, đồng phục mang tính bắt buộc, ở đại học có những quy định khác nhau tùy từng trường nhưng nhìn chung chủ yếu là để nhận diện...
08:02 - 15/09/2025
48 lượt xem

Bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Chủ trương của Bộ Chính trị là bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện hành.
20:10 - 14/09/2025
337 lượt xem

Bác sĩ nội trú: Thi gay gắt, học khắc nghiệt nhưng vẫn thu hút, vì sao?

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng rầm rộ chia sẻ thông tin buổi 'hô tên chọn chuyên ngành' của các bác sĩ nội trú tại Trường ĐH Y Hà Nội. Vậy bác sĩ nội trú là...
22:37 - 13/09/2025
855 lượt xem

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới lãnh đạo ĐH, CĐ công lập

Bộ GD-ĐT hướng dẫn các cơ quan chủ quản triển khai Nghị quyết 71 về nội dung liên quan tới hội đồng trường, không bổ nhiệm mới lãnh đạo các trường ĐH, CĐ...
13:25 - 13/09/2025
1,102 lượt xem

Nhập học hơn 10 ngày, gần 80% sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân được ký đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh

Giám đốc Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) vừa ký quyết định công nhận đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với gần 7.000 tân sinh viên đại học chính quy sau hơn...
12:05 - 12/09/2025
1,699 lượt xem