Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xác định có khoảng 40 vị trí trong nội thành Hà Nội có thể lắp đặt trạm sạc xe điện, trong đó đề xuất 4 điểm nằm trên Vành đai 1.
Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trước chủ trương cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ ngày 1.7.2026, TP.Hà Nội đặt mục tiêu hết năm 2026 tối thiểu 10% chỗ đỗ xe hiện hữu phải có trạm sạc xe điện.
Vỉa hè và khoảng đất trống dọc đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp (bên phải ảnh), dài hơn 500 m, được đề xuất làm trạm sạc xe điện. ẢNH: HỮU HƯNG
Công ty đã rà soát 150 điểm đỗ trong nội thành, sơ bộ có 40 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc. Trước mắt, công ty đã đề xuất 4 vị trí đủ điều kiện để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.
Theo đó, một là khoảng đất trống từ số nhà 621 đến 768 đường Đê La Thành. Hai là bãi xe tại khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Nga, gần bùng binh Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy.
Ba là vỉa hè và khoảng đất trống dọc đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500 m. Bốn là bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.
Công ty đánh giá, 4 vị trí nêu trên có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ô tô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện.
Cũng theo ông Vinh, nếu thành phố chấp thuận 40 điểm đỗ làm trạm sạc tại nội thành, công ty có thể bắt đầu triển khai xây dựng từ tháng 8.
Trong Vành đai 1, trước mắt có 2 vị trí khả thi để lắp đặt trụ sạc ngay là vỉa hè và khoảng đất trống dọc đường Trần Khát Chân và bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
2 vị trí còn lại do đang nằm trong khu vực thi công dự án Vành đai 1 nên sau khi dự án hoàn thành mới có thể triển khai.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, địa bàn thành phố có Công ty CP Phát triển trạm sạc Toàn cầu V-Green lắp đặt 1.000 trạm sạc, bao gồm cả trạm cá nhân và công cộng. Trong đó, 57 trạm công cộng công suất 120 - 150 kW; 259 trạm Mix AC/DC và 684 trạm cá nhân, trụ AC.
Trong Vành đai 1 có 450.000 xe máy xăng Theo Chỉ thị số 20 ngày 12.7, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe máy xăng - PV) tại khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, đồng thời mở rộng vùng phát thải thấp trên toàn thành phố đến năm 2030. Cụ thể, từ ngày 1.7.2026, xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng dầu sẽ bị cấm lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1.1.2028, phạm vi hạn chế mở rộng sang Vành đai 2, bao gồm cấm xe máy và hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2030, lộ trình tiếp tục được mở rộng đến khu vực Vành đai 3. Vành đai 1 gồm các tuyến đường, phố: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. TP.Hà Nội thống kê, trong Vành đai 1 có khoảng 600.000 dân và có gần 450.000 xe máy chạy xăng. Thành phố đang xây dựng chương trình, chính sách để hỗ trợ người dân trong Vành đai 1 chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện. |
Theo Nguyễn Trường/Thanh niên
https://thanhnien.vn/de-xuat-4-diem-lam-tram-sac-xe-dien-tren-vanh-dai-1-ha-noi-185250730070520503.htm