11
/
183848
Quy đổi xét tuyển đại học: Cần chung tay gỡ rối
quy-doi-xet-tuyen-dai-hoc-can-chung-tay-go-roi
news

Quy đổi xét tuyển đại học: Cần chung tay gỡ rối

Thứ 4, 30/07/2025 | 10:50:00
2,138 lượt xem

Kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 được kỳ vọng sẽ công bằng hơn khi lần đầu tiên phương pháp bách phân vị được áp dụng để chuẩn hóa điểm số giữa các tổ hợp môn và các bài thi đánh giá năng lực.

Học sinh đặt câu hỏi về xét tuyển đại học tại Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học - cao đẳng 2025 - Ảnh: NAM TRẦN

Tuy nhiên thực tế triển khai đang cho thấy điều ngược lại: thí sinh và phụ huynh hoang mang, lo lắng trước việc "mỗi trường một kiểu" trong quy đổi điểm xét tuyển.

Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do thiếu một cơ chế từ Bộ GD-ĐT và việc các trường áp dụng nhiều phương pháp quy đổi khác nhau, từ nội suy tuyến tính đến dùng dữ liệu cũ hoặc thậm chí là các công thức tự xây dựng nhưng không công bố công khai.

Ngoài ra thực tế các dữ liệu đầu vào (điểm thi THPT, học bạ, điểm đánh giá năng lực) có bản chất đo lường và phân phối điểm khác biệt rất lớn dẫn đến sự sai lệch và khó khăn khi đưa về một thang chung.

Trong khi đó, Bộ GD-ĐT chỉ mới công bố bảng bách phân vị cho một số tổ hợp môn phổ biến, còn hàng chục tổ hợp môn khác vẫn chưa có dữ liệu quy đổi. Việc thiếu một cơ chế quy đổi rõ ràng từ bộ khiến các trường tự loay hoay xây dựng phương pháp quy đổi riêng lẻ làm gia tăng sự rối loạn, gây khó khăn lớn cho thí sinh trong việc so sánh, lựa chọn và điều chỉnh nguyện vọng.

Cần trách nhiệm, nỗ lực chung

Không thể tiếp tục tình trạng mỗi trường tự xoay xở theo cách riêng dẫn đến những bất công và thiệt thòi lớn cho người học. Lúc này cần nhận thức rõ rằng trách nhiệm gỡ rối không thể chỉ thuộc về các trường, cũng như không thể chỉ trông chờ vào riêng Bộ GD-ĐT. Đây là trách nhiệm chung, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở giáo dục đại học.

Về phía Bộ GD-ĐT, trách nhiệm quan trọng nhất lúc này là ban hành một cơ chế chung hướng dẫn việc quy đổi điểm xét tuyển. Trong đó bộ cần yêu cầu rõ ràng rằng các trường khi chuyển đổi điểm từ phương thức này sang phương thức khác phải sử dụng những nguyên tắc thống kê khoa học dễ hiểu, chẳng hạn như: cách so sánh xếp hạng điểm số (thứ hạng theo bách phân vị), điểm số trung bình và độ dao động điểm số phải tương đương giữa các phương thức thi.

Bộ cũng cần quy định rõ mức chênh lệch điểm được phép tối đa giữa các trường, đảm bảo số lượng điểm dùng để tính toán đủ lớn, dữ liệu quy đổi phải được công khai minh bạch để ai cũng có thể kiểm tra được và có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm tránh sự bất công hay sai sót trong quá trình quy đổi.

Về phía các trường đại học, bên cạnh việc tự xây dựng bảng quy đổi theo đặc thù ngành nghề, cũng cần cam kết minh bạch toàn bộ quy trình, dữ liệu, công thức quy đổi để thí sinh dễ dàng tra cứu và đối chiếu. Các trường phải chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội về cách thức quy đổi điểm, tránh tạo cảm giác bất minh hoặc gây hiểu lầm, bất công cho thí sinh.

Quan trọng hơn, giữa Bộ GD-ĐT và các trường cần thiết lập một cơ chế phối hợp chặt chẽ, trao đổi dữ liệu thường xuyên và có hệ thống giám sát độc lập để đảm bảo việc thực hiện quy đổi điểm diễn ra công bằng và đúng quy chuẩn chung.

Chìa khóa cho sự thành công

Thí sinh không đáng tiếp tục chịu thiệt thòi vì những bất cập trong hệ thống tuyển sinh hiện nay. Lúc này điều quan trọng nhất không phải là quy trách nhiệm cho ai đã tạo ra sự rối rắm mà là trách nhiệm chung của Bộ

GD-ĐT cùng các trường đại học trong việc nhanh chóng hợp tác để gỡ rối một cách hiệu quả. Chính sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ và các trường mới là chìa khóa để khôi phục niềm tin, đảm bảo công bằng và thành công cho kỳ tuyển sinh đại học năm 2025.

Theo Lê Tuấn Phong/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/quy-doi-xet-tuyen-dai-hoc-can-chung-tay-go-roi-20250730085039041.htm

  • Từ khóa

[Infographic] Những con số về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 đạt kết quả tích cực. Toàn bộ quy trình xét tuyển được thực hiện trực tuyến, minh bạch. Tỷ lệ sinh viên...
15:30 - 19/09/2025
270 lượt xem

Bỏ chia hạng, sẽ bổ nhiệm và xếp lương theo 'giáo viên chính', 'giáo viên cao cấp'...

Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, lương giáo...
09:54 - 19/09/2025
479 lượt xem

TP.HCM thí điểm giờ ra chơi không điện thoại từ tháng 10

Sáng 18-9, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo "Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi".
08:35 - 19/09/2025
459 lượt xem

Một bộ sách giáo khoa: Con đường ngắn nhất để bảo đảm công bằng và chất lượng

Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã xác định một mục tiêu mang tính bước ngoặt: từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng một bộ sách giáo khoa thống...
09:35 - 19/09/2025
426 lượt xem

Điểm học bạ xét vào ĐH, nếu có thì nên ở mức độ nào?

Có nhiều quan điểm khác nhau trước đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc lấy ý kiến có nên xét tuyển vào ĐH bằng điểm học bạ.
07:41 - 19/09/2025
476 lượt xem