4
/
184119
Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Việt Nam cần có tư duy bán hàng chính ngạch
doanh-nghiep-xuat-khau-thuc-pham-viet-nam-can-co-tu-duy-ban-hang-chinh-ngach
news

Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Việt Nam cần có tư duy bán hàng chính ngạch

Thứ 4, 06/08/2025 | 09:13:06
153 lượt xem

Mang nền tảng xuất khẩu thực phẩm B2B Foodil về Việt Nam, CEO LNS Group Jolie Nguyen nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đặt mục tiêu và tìm kiếm giải pháp để sản phẩm bán được cho các kênh phân phối lớn ở thị trường nước ngoài.

Các chuyên gia chia sẻ giải pháp cùng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại sự kiện ra mắt Foodil sáng 5-8 - Ảnh: BTC

Ngày 5-8, nền tảng thương mại điện tử xuất khẩu thực phẩm B2B Foodil chính thức ra mắt người dùng tại Việt Nam. Nền tảng này khẳng định có sứ mệnh trở thành cầu nối tin cậy giữa các nhà xuất khẩu Việt Nam với hệ sinh thái người mua toàn cầu.

Chủ động tìm đối tác để tiếp cận kênh chính ngạch

Xuất phát từ Hàn Quốc, Foodil là sàn thương mại điện tử B2B giúp kết nối các nhà cung cấp thực phẩm châu Á với thị trường thế giới.

Theo ông Kim Hyo Gill - CEO của AFC và Foodil Global, nền tảng có mạng lưới thương mại xuyên quốc gia với người mua đến từ 35 quốc gia, bao gồm các thị trường như Mỹ, Mexico, châu Âu, châu Phi, Trung Đông… 

Tại Việt Nam, nền tảng này được chính thức chuyển giao và vận hành tại Việt Nam thông qua LNS Group.

“Thông qua sự hợp tác với LNS Group, chúng tôi đã giúp đưa một số sản phẩm thực phẩm Việt Nam vào Walmart và Costco tại Mexico, Colombia và New Zealand, cùng nhiều đại siêu thị khác tại nhiều quốc gia trên thế giới”, ông Kim thông tin.

Chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp xuất khẩu và động lực vận hành Foodil tại Việt Nam, bà Jolie Nguyen, CEO LNS Group, nhận định doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy khi tiếp cận thị trường quốc tế, đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu ở nước ngoài và đừng chỉ thấy hài lòng khi bán được hàng qua đường tiểu ngạch.

“Chúng ta không thấy được hậu quả của việc sản phẩm được nhập khẩu qua đường không chính ngạch ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng và uy tín của mình như thế nào. Đừng mang tư duy làm nhanh, bán nhanh để gọi là có sự hiện diện ở thị trường”, bà Jolie nêu.

Theo bà Jolie, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các đối tác và hệ sinh thái đa giải pháp để hỗ trợ hành trình thâm nhập các thị trường nước ngoài.

“Thế giới không phân biệt chúng ta là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nhưng điều đáng quan tâm là cách chúng ta đi cùng nhau như thế nào”, bà Jolie nói thêm.

Ông Alejandro Gutierrez, đại diện doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm Guval Foods từ Mexico, xác nhận thị trường Mexico có nhu cầu cho các sản phẩm đến từ Việt Nam. Guval Foods nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam và phân phối lại cho các kênh bán hàng khác, bao gồm các siêu thị ở Mexico và trong khu vực.

“Một trong những sản phẩm từ Việt Nam có nhu cầu cao đang là bánh tráng và gạo. Chúng tôi đang tăng nhập khẩu rất nhiều hai mặt hàng này”, ông Gutierrez cho biết.

Ba nguyên nhân hàng Việt chưa đi đường chính ngạch

Cùng có mặt tại buổi ra mắt, nhiều chuyên gia trong ngành xuất nhập khẩu cũng chia sẻ về những hạn chế cần rút kinh nghiệm và giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường nước ngoài.

Ông Kris Nguyen, CEO Công ty Ocean Marketing USA, cho rằng có ba nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận được thị trường chính ngạch ở nhiều quốc gia. Bao gồm: chưa đầu tư bài bản cho thương hiệu quốc gia, chưa chinh phục được các chứng chỉ về chất lượng ở các thị trường, và cuối cùng là còn bị động, chưa đầu tư để xây dựng đội ngũ ở địa phương.

“Các doanh nghiệp gần như đang trông chờ vào người mua để đưa hàng đi, chưa xây dựng được đội ngũ chiến lược. Doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động và tìm đúng đối tác hỗ trợ/đại diện tại địa phương trên con đường thâm nhập thị trường”, ông Kris tư vấn.

Ngoài ra, ông Kris cũng nhấn mạnh về khả năng truy xuất nguồn gốc của mỗi sản phẩm, khi đây là yêu cầu của các siêu thị lớn tại Mỹ như Costco hay Walmart.


Theo Nghi Vũ/ Báo Tuổi trẻ


https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-xuat-khau-thuc-pham-viet-nam-can-co-tu-duy-ban-hang-chinh-ngach-2025080516232545.htm

  • Từ khóa

Ra mắt nhiều công nghệ chế tạo hiện đại, mở đường cho ngành công nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế

Ngày 6/8, tại Hà Nội, chuỗi triển lãm công nghiệp uy tín tại Việt Nam, gồm Vietnam Manufacturing Expo 2025 (VME) – Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp Chế...
13:47 - 06/08/2025
38 lượt xem

VCCI đề xuất không phạt hộ kinh doanh vi phạm hóa đơn trong 2 năm đầu

VCCI góp ý rằng hộ kinh doanh có thể chưa quen với cách làm mới, chưa thành công về công nghệ...
13:05 - 06/08/2025
49 lượt xem

Minh bạch ghi nhãn sữa: Không thể 'gian lận' với trẻ em

Một phần lượng sữa tiêu thụ hiện nay là sữa hoàn nguyên, tức sữa pha lại từ sữa bột nhập khẩu; trong khi sữa tươi nguyên chất với giá trị dinh dưỡng vượt...
09:09 - 06/08/2025
151 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước: Các thông tư sửa đổi sẽ được tính toán kỹ để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng hiệu quả

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ duy trì ổn định thanh khoản và mặt bằng lãi suất, đồng thời đẩy mạnh nâng cao chuẩn an toàn hệ thống theo hướng...
09:01 - 06/08/2025
182 lượt xem

NHNN yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Thực hiện chỉ đạo từ Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, toàn hệ thống ngân hàng đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để ổn định lãi suất tiền...
13:40 - 05/08/2025
652 lượt xem