19
/
141672
9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ
9-trieu-luot-khach-noi-dia-du-xuan-du-lich-ky-vong-bung-no
news

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ

Thứ 2, 30/01/2023 | 14:05:00
2,079 lượt xem

Kỳ nghỉ Tết Quý Mão kéo dài một tuần cùng với thời tiết thuận lợi, người dân đi du xuân tăng gần 50% so với Tết năm ngoái.

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ - Ảnh 1.

Bạn trẻ chụp ảnh trước chợ Bến Thành, TP.HCM - điểm check-in mới trong dịp Tết năm nay - Ảnh: DUY HIỆU

Ước cả nước có khoảng 9 triệu lượt khách nội địa đã lên đường du xuân, chưa kể hàng trăm ngàn lượt khách xuất ngoại, mang đến không khí mới cho ngành du lịch sau một năm nhiều trầm lắng.

Nhộn nhịp mùa Tết

Kết thúc mùa kinh doanh Tết, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt 85 - 100% kế hoạch. Thời gian nghỉ Tết bảy ngày cùng với thời tiết thuận lợi, du khách không chỉ chờ mùng 1, mùng 2 Tết mới khởi hành như trước. 

Nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng chạp năm Nhâm Dần và đón giao thừa ở các điểm đến du lịch. Trong đó phải kể đến một lượng lớn khách Việt kiều về quê ăn Tết và du xuân sau hai năm đại dịch.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST Tourist, cho biết mùa Tết năm nay công ty đón khoảng 1.000 lượt khách cá nhân, gia đình đi du xuân trong và ngoài nước. 

"Đây là một kết quả rất sáng trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Chúng tôi xem mùa kinh doanh Tết là cơ sở để lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2023, vốn dự đoán sẽ có rất nhiều biến động và diễn biến thị trường nằm trong sự chuẩn bị của các doanh nghiệp", ông Mẫn nhận định.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị và truyền thông của Saigontourist, cho biết khách Việt kiều đã góp phần làm thị trường du lịch nội địa sôi động. 

Trong đó khách phía Nam ưa thích các tour tuyến ra Bắc kết hợp khám phá Đông - Tây Bắc mùa xuân. 

Ngược lại, du khách từ miền Bắc chọn đón Tết ấm áp cùng miền Tây sông nước. Riêng các du khách lựa chọn tour ngắn ngày ưu tiên các hành trình nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí tại Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt...

"Mùa kinh doanh Tết năm nay của hãng tăng 7% so với kế hoạch ban đầu, phục vụ hơn 21.000 lượt khách, gồm ba mảng khách nội địa, khách Việt xuất ngoại và đón khách quốc tế. Nhờ có kế hoạch chuẩn bị và dự phòng từ trước nên các dịch vụ cung cấp vẫn được đảm bảo", bà Trà cho biết.

Nhận định về tình hình kinh doanh Tết, ông Nguyễn Trùng Khánh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho rằng các hãng lữ hành đã xây dựng nhiều tour du lịch Tết, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.

Đặc biệt không có tình trạng "cháy" phòng hay 'chặt chém', công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. 

Trong khi đó, nhiều địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang khu, điểm du lịch, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hóa của từng địa phương.

Cũng trong dịp Tết vừa qua, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh so với dịp Tết dương lịch 2023, đặc biệt với việc Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8-1 giúp thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. 

Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30 - 40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ - Ảnh 3.

Đông nghẹt du khách du lịch Đà Lạt (Lâm Đồng) những ngày Tết - Ảnh: MAI VINH

Khách Việt chi tiền tỉ xuất ngoại du xuân

Thị trường du lịch năm nay thêm phần nhộn nhịp nhờ các sản phẩm tour xuất ngoại, đóng góp chính là doanh thu của thị trường. 

Xu hướng du lịch "ngắt kết nối" cũng được du khách ưa chuộng. Một lượng không nhỏ khách nội địa lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... thay vì lựa chọn du lịch trong nước.

Có thể nói đây là mảng sáng nhất của thị trường Tết năm nay. Sở Du lịch TP.HCM ước tính có khoảng 18.000 lượt khách Việt đi tour nước ngoài qua các công ty du lịch, lữ hành ở TP.HCM trong dịp Tết năm nay, đem về doanh thu cho các đơn vị khoảng 432 tỉ đồng. Đây là con số khủng so với 23.000 lượt khách đi du lịch các tỉnh thành, doanh thu khoảng 148 tỉ đồng.

Bà Trần Thị Phương Linh, giám đốc tiếp thị và công nghệ thông tin của BenThanh Tourist, cho biết du xuân đón Tết trên những chuyến du lịch giờ đây đã trở thành xu hướng của nhiều gia đình. 

Các gia đình này khởi hành ngay trước thời điểm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết, trong khi mọi năm mùng 2 mới là ngày đẹp khởi hành sau khi đã đón Tết ở TP.

"Năm nay không ít gia đình dành trọn bảy ngày nghỉ Tết, cả nhà cùng nhau đón năm mới hanh thông, tràn đầy năng lượng và may mắn. 

Chúng tôi ghi nhận lượng du khách đặt tour du lịch nước ngoài cao hơn nhiều so với tour du lịch trong nước, tỉ lệ lên tới 70%. Các tour Tết du lịch nước ngoài của công ty phần lớn kín chỗ rất sớm", bà Linh thông tin.

Theo một số công ty du lịch, những diễn biến ở thị trường Tết năm nay là tín hiệu tích cực phản ánh hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi sau hai năm dịch bệnh, kỳ vọng một năm sáng sủa cho ngành du lịch. 

Tuy vậy, sức mua giảm 30% so với năm ngoái, buộc các doanh nghiệp phải có những chiến lược phù hợp, linh hoạt trong tính toán giữ vé máy bay, dịch vụ cho các kỳ nghỉ sắp tới trong năm 2023.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho rằng mặc dù du lịch có sự trở lại phục hồi mạnh mẽ nhưng động lực tăng trưởng chính vẫn là thị trường du lịch trong nước với kinh doanh vượt thời điểm 2019 từ 20 - 30%. 

Mảng du lịch nước ngoài vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân, tình hình kinh doanh mảng này chỉ xoay quanh 60 - 65% so với thời điểm 2019.

"Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng nhiều chính sách mới được ban hành sẽ hỗ trợ ngành du lịch cất cánh sau nhiều năm gặp khó", bà Hoàng chia sẻ.

9 triệu lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ - Ảnh 4.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/9-trieu-luot-khach-noi-dia-du-xuan-du-lich-ky-vong-bung-no-20230130083327954.htm


  • Từ khóa

'Nhận diện văn hóa trong không gian số': Hành trình kiến tạo bản sắc dân tộc trong kỷ nguyên số

Cuốn sách chuyên khảo "Nhận diện văn hóa trong không gian số", do PGS.TS. Vũ Trọng Lâm và TS. Nguyễn Việt Lâm đồng chủ biên, Nhà xuất bản Chính trị quốc...
11:50 - 01/08/2025
1,440 lượt xem

Đợt phim chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Cục Điện ảnh...
10:07 - 01/08/2025
1,537 lượt xem

Phương Oanh, Việt Hoa và Quỳnh Nguyễn đóng phim “30 chưa phải là hết” bản Việt

Bộ phim “Gió ngang khoảng trời xanh” do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện được mua bản quyền từ bộ phim Trung Quốc “30 chưa...
08:13 - 01/08/2025
1,524 lượt xem

Đưa Việt Nam trở thành điểm đến xanh bền vững trên bản đồ du lịch thế giới

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát...
07:24 - 01/08/2025
1,545 lượt xem

Phim Việt 'Mang mẹ đi bỏ' bất ngờ thu 14 tỉ đồng, vượt Conan đứng đầu phòng vé

Chiếu sớm từ 18h ngày 30-7, phim Việt 'Mang mẹ đi bỏ' bất ngờ thu 13,8 tỉ đồng (tính cả vé đặt trước). Phim vượt Conan, đứng top 1 phòng vé Việt.
15:03 - 31/07/2025
1,938 lượt xem