19
/
152815
Về đích sớm với 8 triệu khách, du lịch Việt Nam có nên đổi mục tiêu?
ve-dich-som-voi-8-trieu-khach-du-lich-viet-nam-co-nen-doi-muc-tieu
news

Về đích sớm với 8 triệu khách, du lịch Việt Nam có nên đổi mục tiêu?

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:40:00
2,040 lượt xem

Còn 4 tháng nữa mới hết năm, du lịch Việt Nam hiện gần như đã hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong cả năm 2023. Ngành du lịch sẽ làm gì trong những tháng còn lại?

Các nước điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế khi nhìn thấy những thay đổi từ thị trường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các nước điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế khi nhìn thấy những thay đổi từ thị trường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết tháng 8-2023, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. 

Tính chung 8 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.

Như vậy, đến thời điểm này du lịch Việt Nam xem như đã về đích sau một năm bị "hụt hơi" về chỉ tiêu đón khách quốc tế. Năm ngoái cả nước chỉ đón hơn 3,66 triệu lượt so với mục tiêu đề ra là 5 triệu lượt khách.

Khách Hàn Quốc, Trung Quốc… đóng góp chính

Theo số liệu cụ thể, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2023, với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 950.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt.

Đặc biệt, trong tháng 8, các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7-2023. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh, Pháp, Đức… 

Đáng chú ý, một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá như Tây Ban Nha, Ý hay Nga tăng 13%. Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, có hiệu lực từ 15-8.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị - truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho rằng tác động của chính sách thị thực sẽ còn nhìn thấy rõ hơn từ tháng 11 trở đi, khi du lịch Việt Nam vào mùa cao điểm đón khách quốc tế.

Theo tính toán của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu ít nhất đón 10-12 triệu lượt khách trong năm 2023, mức tăng tương ứng với các nước trong khu vực.

"Thái Lan tăng từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt khi nhìn thấy các điều kiện thuận lợi. Do đó, du lịch Việt Nam cũng không nên quá thận trọng" - ông Hoàng Nhân Chính, trưởng Ban thư ký TAB, cho biết. Năm 2022 Việt Nam chỉ đón 3,6 triệu lượt so với mục tiêu 5 triệu lượt khách đề ra. 

Thời gian qua, nhiều quốc gia trong khu vực đã rục rịch điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế khi nhận thấy tình hình thay đổi. 

Thái Lan điều chỉnh mục tiêu đón tăng lên 30 triệu lượt khách khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại. Singapore cũng tăng lên 12-14 triệu khách.

Indonesia chủ động nâng số lượt khách mục tiêu đón 8,5 triệu lượt sau khi đánh giá khả quan sự hồi phục của thị trường hồi tháng 7.

Cần mục tiêu đón khách mới

Từ đầu năm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel Corporation, nhiều lần nhấn mạnh ngành du lịch Việt Nam cần tính toán lại mục tiêu khách 8 triệu vì con số này đang "trói" cả ngành, làm mất đi tính đột phá của du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục.

"Việt Nam vẫn ở mốc 8 triệu như cuối năm ngoái thì mức tụt hậu ngày càng xa. Và như thế, vô tình cũng làm hạn chế sự năng động, linh hoạt các chính sách đưa ra để phát triển du lịch, thúc đẩy cả ngành. Chính phủ cần tính toán điều chỉnh mục tiêu này lên một số cao hơn, không nên chọn con số dễ dàng đạt được để mất đi tính nỗ lực của mình", ông Kỳ bày tỏ.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng đến lúc Cục Du lịch Việt Nam cũng cần có những thông điệp mới, kế hoạch mới cho toàn ngành từ đây đến cuối năm. 

Thực tế, dù có mục tiêu mới hay không, các doanh nghiệp vẫn phải tự xoay xở phát triển hoạt động kinh doanh, nhưng nếu có một mục tiêu mới rõ ràng, các hoạt động đầu tư, mở rộng thị trường, đường bay... mới thực sự sôi động.

Hiện nay, dù đón lượng khách tăng nhanh, du lịch Việt Nam vẫn còn gặp một số thách thức, như chi phí du lịch cao, khả năng kết nối hàng không còn hạn chế, và thị trường Trung Quốc vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Ông Hoàng Nhân Chính cũng cho rằng cần nhìn nhận mục tiêu đón khách không chỉ là con số để hoàn thành nhiệm vụ, mà lợi ích của việc điều chỉnh mục tiêu là giúp cho ngành du lịch có những giải pháp, kế hoạch cụ thể, kịp thời.

Ngành du lịch là ngành chịu nhiều tác động của những ngành nghề khác nhau. Vì thế, khi du lịch có những mục tiêu cao hơn, các bộ ngành khác cũng sẽ có chính sách điều chỉnh phù hợp với cơ hội thị trường.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ve-dich-som-voi-8-trieu-khach-du-lich-viet-nam-co-nen-doi-muc-tieu-20230831121236291.htm 

  • Từ khóa

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung: Tri ân vị anh hùng bách chiến bách thắng

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung lần thứ 233 (1792 - 2025) lần đầu được tỉnh Gia Lai tổ chức quy mô, gắn kết vùng Tây Sơn thượng đạo và hạ đạo, tái hiện hào...
13:32 - 16/09/2025
249 lượt xem

Xích lô Đà Nẵng trang bị công nghệ thuyết minh 15 thứ tiếng

Thời gian gần đây, nhiều du khách đến Đà Nẵng đặt xích lô dạo phố bất ngờ khi thấy trên xe có thiết bị thuyết minh bằng tiếng Anh, Nhật, Hàn…
13:20 - 16/09/2025
237 lượt xem

Triển lãm Thành tựu đất nước: Dấu ấn kỷ lục, thành tựu rạng ngời

Triển lãm Thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội) đã chính...
10:37 - 16/09/2025
307 lượt xem

Đà Nẵng chính thức mở lại tuyến tham quan, dã ngoại tại bán đảo Sơn Trà

Từ ngày 16/9, tuyến tham quan bán đảo Sơn Trà mở cửa trở lại, giúp du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và thúc đẩy du lịch sinh thái bền vững tại Đà...
10:23 - 16/09/2025
323 lượt xem

Tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 sau thành công triển lãm thành tựu đất nước

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 8609/VPCP-KTTH gửi Bộ Công thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tập đoàn Vingroup và Trung tâm Triển lãm...
08:01 - 16/09/2025
375 lượt xem