129bpm: Động phách tách kén của đạo diễn - biên đạo Bùi Ngọc Quân sẽ được giới thiệu tại Georgetown Festival 2025 vào ngày 4 và 5-8 này ở Nhà hát lịch sử Dewan Sri Pinang (Malaysia).
Âm nhạc do bộ đôi nhạc sĩ Tiny Giant (Việt Nam - Úc) và tay trống Đan Dương (Hà Nội) kết hợp nhạc điện tử với yếu tố truyền thống Việt Nam. Nghệ sĩ người Đức Mara Madeleine Pieler đảm trách thiết kế sân khấu và ánh sáng, tạo nên không gian ẩn dụ về thiên nhiên và khí hậu Việt Nam - Ảnh: NSX
Georgetown Festival 2025 là lễ hội nghệ thuật thường niên được tổ chức tại Penang (Malaysia) nhằm tôn vinh danh hiệu Di sản thế giới UNESCO được trao cho TP Georgetown năm 2008.
Từ đó đến nay, lễ hội đã trở thành "sự kiện nghệ thuật lớn của châu Á", thu hút khoảng 250.000 lượt khách vào năm 2015, kết nối công chúng với các nghệ sĩ trong nước và quốc tế.
Đây là lần đầu tiên sau nhiều nỗ lực tìm đường đi dài cho các tác phẩm sân khấu độc lập tại Việt Nam, một tác phẩm hip hop đương đại ở Việt Nam tới một sân chơi mang tính khu vực.
Chia sẻ sức mạnh của hip hop
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Red - đại diện nhóm nghệ sĩ - cho biết việc129bpm: Động phách tách kén có mặt tại sự kiện này cho thấy những hy vọng mới cho cộng đồng sân khấu mới tại Việt Nam.
"Dù sống trong một bối cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất hạ tầng cho lĩnh vực biểu diễn đương đại, các hoạt động thử nghiệm, đặc biệt là thiếu hệ sinh thái cho việc lưu diễn và kéo dài đời sống của các tác phẩm, nhưng bằng những nỗ lực khai phá không ngừng, các nghệ sĩ của Việt Nam vẫn tìm được tiếng nói riêng trong các sân chơi khu vực", Red nói.
Theo Red, độ nhận diện của cộng đồng hip hop trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam ngày càng tăng (do sự xuất hiện của các chương trình truyền hình liên quan tới rap hoặc các nhóm nhảy).
Những thành tựu mà các vũ công hip hop đạt được trong các trận đấu tầm cỡ của quốc tế cũng ngày càng củng cố độ nhận diện này. Ví dụ: MTPop, Linh 3T, Hoa Đức Công, Thành Big Toe, nhóm S.I.N.E...
Red chia sẻ 129bpm đã đào sâu thêm những khả năng khác của hip hop - trong cách suy nghĩ, cách cảm, trong ngôn ngữ biểu đạt trên sân khấu của các nghệ sĩ hip hop về các trạng thái cảm xúc, các vấn đề mới của thời đại.
Đây là một tiếng nói, sức mạnh tuyệt vời của hip hop mà tác phẩm muốn cùng khai phá, giữ gìn, sẻ chia với công chúng.
Được neo giữ bởi nhịp 129bpm - nhịp đập trung bình của một trái tim trong những giây phút áp lực căng thẳng, vở diễn chuyển hóa sân khấu thành hành trình đầy xúc cảm khám phá căn tính, sự xung đột và những kết nối giữa người và người trong một thế giới ngày càng đô thị hóa - Ảnh: NSX
Hip hop lên sân khấu đương đại
Trước khi tới Georgetown Festival 2025, 129bpm từng có hai đêm công diễn đầy cảm xúc tại Nhà hát Quân đội khu vực phía Nam (TP.HCM) hồi cuối năm ngoái và Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) hồi tháng 4 năm nay.
Đây là vở múa độc lập (đúng nghĩa) đầu tiên tại Việt Nam của biên đạo - đạo diễn Bùi Ngọc Quân sau hơn 20 năm hoạt động tại Bỉ với Les Ballet C de la B - một trong những công ty múa hàng đầu châu Âu.
Chuyến lưu diễn tại George Town Festival 2025 được sản xuất và vận hành bởi MORUA - Ảnh: NSX
Vở diễn khám phá các mối quan hệ giữa con người, thách thức giới hạn cơ thể và cảm xúc, đặt câu hỏi "Làm sao để chung sống với những cá thể khác?". Các vũ công "đứng, ngồi, nằm, lướt, bay, nhảy, cuộn, xoắn, nén, thả" gợi ra cả một hành trình đa giác quan (nhìn, nghe, cảm).
Vở diễn kết hợp hip hop đường phố với múa đương đại, mang tính thể nghiệm, đưa nghệ thuật đường phố lên sân khấu chuyên nghiệp, kết nối truyền thống (nhạc tín ngưỡng hầu đồng) và hiện đại (nhạc điện tử, hip hop).
Vở diễn được xem là "làn gió mới" khi đưa hip hop đường phố lên sân khấu đương đại
Theo Đậu Dung/ Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/129bpm-den-le-hoi-lon-cua-chau-a-20250724100709423.htm