190
/
122800
Mũi 3 vắc-xin Covid-19 kháng Omicron tốt hơn mong đợi, vô hiệu hóa các đột biến?
mui-3-vac-xin-covid-19-khang-omicron-tot-hon-mong-doi-vo-hieu-hoa-cac-dot-bien
news

Mũi 3 vắc-xin Covid-19 kháng Omicron tốt hơn mong đợi, vô hiệu hóa các đột biến?

Thứ 2, 10/01/2022 | 14:11:12
3,916 lượt xem

Nghiên cứu mới từ Mỹ đã đưa ra bằng chứng đáng mừng cho thấy liều tăng cường vắc-xin Covid-19 có thể giúp người được tiêm chống lại biến thể Omicron tốt gần bằng Delta

Công trình vừa công bố trên tạp chí Cell - thực hiện bởi Viện Ragon thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard (Mỹ) - cho thấy kháng thể được tạo ra từ cơ thể những người được tiêm liều vắc-xin tăng cường có khả năng nhận biết và vô hiệu hóa các đột biến của Omicron, thậm chí có triển vọng vô hiệu hóa đột biến của các biến thể phức tạp hơn trong tương lai.

Mũi 3 vắc-xin Covid-19 kháng Omicron tốt hơn mong đợi, vô hiệu hóa các đột biến? - Ảnh 1.

Liều tăng cường vắc-xin Covid-19 sau 2 mũi cơ bản được chứng minh là kháng Omicron ngoạn mục (Ảnh minh họa từ Internet)

Trước đó, Omicron - một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 - đã làm dấy nên mối lo ngại toàn cầu khi sở hữu quá nhiều đột biến. Trong đó, có những đột biến giúp Omicron lây lan nhanh và được cho là có thể thoát miễn dịch.

Theo Medical Xpress, để nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra một phiên bản của Omicron được gọi là pseudovirus để dùng trong phòng thí nghiệm. Sau đó, họ đã thu thập mẫu máu của 239 người được tiêm chủng đầy đủ, trong đó 70 người được tiêm liều tăng cường là vắc-xin của hãng Pfizer hoặc Moderna - 2 loại phổ biến ở Mỹ.

Các mẫu máu được sử dụng để đo lường khả năng miễn dịch trước các biến thể Omicron, Delta và cả chủng gốc.

PGS Alejandro Balazs từ Viện Ragon và Trường Y khoa Đại học Harvard, tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết họ đã thu được "kết quả ấn tượng". Trong khi khả năng trung hòa pseudovirus của Omicron từ những người được tiêm 2 liều khá thấp thì mẫu máu của những người đã tiêm 3 liều vô hiệu hóa rất đáng kể biến thể Omicron, gần xấp xỉ với khả năng vô hiệu hóa Delta.

Có 2 khả năng được đặt ra: liều tăng cường không chỉ giúp mức kháng thể gia tăng mà còn tạo ra các kháng thể liên kết chặt chẽ hơn với các protein đột biến của Omicron, làm tăng hiệu quả vắc-xin; hoặc có thể liều tăng cường đã tạo được dạng kháng thể nhắm mục tiêu vào các vùng của protein tăng đột biến phổ biến với tất cả các dạng SARS-CoV-2. 

Nếu khả năng thứ 2 xảy ra, liều vắc-xin tăng cường có triển vọng chống lại cả những biến thể mới trong tương lai, bất kể virus đột biến kiểu nào.

TS Wilfredo F. Garcia-Beltran, tác giả chính của nghiên cứu, cho hay họ tin rằng cả 2 khả năng trên đã cùng xảy ra.

Trước đó, nhiều nghiên cứu dạng quan sát khắp thế giới về Omicron cũng đưa ra hy vọng mới: Dường như biến thể này tuy lây lan nhanh hơn nhưng ít gây ra bệnh nặng hơn Delta và các chủng trước đó.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/mui-3-vac-xin-covid-19-khang-omicron-tot-hon-mong-doi-vo-hieu-hoa-cac-dot-bien-20220110101320752.htm

  • Từ khóa

Trường hợp đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết Dengue trong năm 2026 ở Đắk Lắk

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue trong năm 2026 trên địa bàn tỉnh.
13:45 - 11/08/2026
40 lượt xem

Từ năm 2027, đưa vào vận hành Nền tảng quản lý cấp cứu ngoại viện toàn quốc

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà ký Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 10/8/2026 phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện giai đoạn 2026 -...
12:35 - 11/08/2026
300 lượt xem

Bộ Y tế chấn chỉnh kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền tại các điểm du lịch

Ngày 10/8, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý và phát triển lĩnh vực y, dược cổ truyền.
09:43 - 11/08/2026
182 lượt xem

Nam dược trị Nam nhân - triết lý sâu sắc của Đại danh y Tuệ Tĩnh

Câu nói “Nam dược trị nam nhân” là một triết lý sâu sắc của Đại danh y Tuệ Tĩnh, người được mệnh danh là ông tổ của nền y học cổ truyền Việt Nam. Câu nói...
07:38 - 11/08/2026
216 lượt xem

Uống trà mỗi sáng: Điều gì xảy ra cho thận của bạn?

Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thói quen nhâm nhi 1-2 tách trà mỗi sáng để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, liệu thói quen này có thực sự tốt cho...
15:08 - 10/08/2026
89 lượt xem
pixel