190
/
173490
Bố sử dụng thuốc mọc tóc, trẻ sơ sinh biến thành 'người sói'
bo-su-dung-thuoc-moc-toc-tre-so-sinh-bien-thanh-nguoi-soi
news

Bố sử dụng thuốc mọc tóc, trẻ sơ sinh biến thành 'người sói'

Thứ 3, 10/12/2024 | 08:31:00
2,295 lượt xem

Một loại thuốc mọc tóc bị nghi ngờ gây ra hội chứng 'người sói' ở trẻ sơ sinh Tây Ban Nha, khi khiến cơ thể các bé bị phủ đầy lông.

Sử dụng thuốc mọc tóc, trẻ sơ sinh biến thành 'người sói' - Ảnh 1.

Hội chứng “người sói” dẫn đến sự mọc lông bất thường trên mặt, cánh tay và các bộ phận khác của cơ thể do minoxidil gây ra - Ảnh: DAILY MAIL

Từ năm 2023, các chuyên gia y tế Tây Ban Nha đã ghi nhận hơn 10 trường hợp trẻ sơ sinh tại châu Âu bị mắc chứng "người sói" sau khi sử dụng thuốc mọc tóc minoxidil, khiến lông mọc khắp cơ thể các bé.

Hội chứng "người sói", hay trong y học gọi là hypertrichosis (chứng rậm lông), là tình trạng mọc lông tơ bất thường dài tới 5cm trên mặt, tay và các bộ phận khác trên cơ thể.

Hội chứng này không có cách chữa trị, buộc người bệnh phải đối mặt với các giải pháp tạm thời như cạo, nhổ hoặc cắt lông.

Một trong những trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Tây Ban Nha là vào tháng 4-2023, một bé trai ở tỉnh Navarra đã phát triển lông bất thường trên lưng, chân và đùi chỉ trong hai tháng.

Điều tra của các chuyên gia y tế phát hiện rằng cha của đứa trẻ đã sử dụng thuốc mọc tóc minoxidil để trị hói đầu trong thời gian nghỉ ở nhà chăm sóc con. Khi được phát hiện và không còn tiếp xúc với thuốc, các triệu chứng của bé đã thuyên giảm.

Với các trường hợp trẻ sơ sinh khác cũng mắc hội chứng liên quan đến minoxidil ở châu Âu, báo Tây Ban Nha El Economista cho biết tất cả các bé sau đó đều giảm triệu chứng khi ngừng sử dụng loại thuốc này.

Minoxidil có dạng bọt hoặc dung dịch lỏng với nồng độ 2% hoặc 5%. Loại thuốc này hoạt động bằng cách tăng lưu thông máu đến các nang tóc để kích thích mọc tóc. 

Sản phẩm có thể dễ dàng mua được trên Amazon hoặc tại hầu hết các hiệu thuốc mà không cần kê đơn.

Tuy nhiên, cơ quan y tế cảnh báo rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với thuốc này có thể có nguy cơ bị tổn thương tim và thận.

Theo các chuyên gia, hội chứng "người sói" ở trẻ sơ sinh có khả năng là do tiếp xúc với thuốc qua da hoặc miệng, ví dụ như trẻ đã ngậm hoặc chạm vào tay, đầu của cha mẹ sau khi họ bôi thuốc.

Trước tình trạng này, minoxidil bán tại châu Âu hiện phải có nhãn cảnh báo về nguy cơ gây hội chứng "người sói" ở trẻ sơ sinh, đồng thời khuyến cáo người dùng tránh để trẻ nhỏ tiếp xúc với vùng da đã bôi thuốc.

Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) cũng khuyến cáo minoxidil chỉ nên được sử dụng để điều trị rụng tóc do di truyền. Nó không được dùng với các trường hợp rụng tóc do căng thẳng, bệnh tật hoặc thiếu sắt.

Đây không phải lần đầu tiên thuốc mọc tóc minoxidil bị điều tra liên quan đến hội chứng "người sói".

Năm 2019, ít nhất 17 trẻ em tại Tây Ban Nha đã xuất hiện tình trạng tương tự khi sử dụng một loại thuốc chống trào ngược dạ dày bị nhầm lẫn với thuốc mọc tóc.

Những đứa trẻ này bắt đầu mọc lông khắp cơ thể sau khi dùng thuốc omeprazole, một loại thuốc giúp giảm trào ngược axit dạ dày.

Sau điều tra, chính quyền phát hiện lô thuốc này thực chất là thuốc mọc tóc chứa minoxidil.

Bộ trưởng Y tế Maria Luisa Carcedo khi đó cho biết các lô thuốc bị lỗi đến từ sự nhầm lẫn của một phòng thí nghiệm, khi họ đóng nhầm thuốc mọc tóc vào các lọ thuốc dạ dày và phân phối chúng đến các hiệu thuốc.

Theo Công Khải/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-su-dung-thuoc-moc-toc-tre-so-sinh-bien-thanh-nguoi-soi-20241209163340735.htm

  • Từ khóa

Phát triển du lịch y tế: Xây dựng niềm tin và chất lượng dịch vụ

Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch y tế nhờ kỹ thuật chuyên sâu, chi phí điều trị cạnh tranh và dịch vụ du lịch đa dạng. Tuy nhiên, để thu hút...
15:14 - 30/10/2026
90 lượt xem

Cử tri kiến nghị người nghỉ hưu trên 75 tuổi được hưởng 100% BHYT, Bộ Y tế nói gì?

Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị nghiên cứu nâng mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người hưởng lương hưu từ đủ 75 tuổi, nhất là người có lương hưu thấp, mắc...
13:26 - 30/10/2026
300 lượt xem

Bác sĩ chỉ cách phân biệt giữa cúm và não mô cầu

Cúm và não mô cầu có những biểu hiện ban đầu tương tự nhau, khiến nhiều người dễ nhầm lẫn, bỏ qua dấu hiệu cảnh báo và chỉ đến bệnh viện khi bệnh đã tiến...
12:17 - 30/10/2026
325 lượt xem

Ghi nhận ca mắc Whitmore tại nhiều địa phương

Gia Lai và Đắk Lắk ghi nhận các trường hợp mắc bệnh Whitmore trong thời gian gần đây, trong đó Đắk Lắk có một ca tử vong. Các chuyên gia cảnh báo bệnh dễ...
07:45 - 30/10/2026
251 lượt xem

Cẩn trọng với quảng cáo “ảo” về thực phẩm chức năng

Từ những sản phẩm được quảng bá như giải pháp phòng ngừa bệnh tật đến các mặt hàng bị gắn thêm công dụng vượt quá hồ sơ công bố, thị trường sản phẩm chăm...
13:36 - 29/10/2026
242 lượt xem
pixel