190
/
177417
Mẹ bầu ăn kiểu này, nguy cơ con tự kỷ có thể tăng gấp đôi
me-bau-an-kieu-nay-nguy-co-con-tu-ky-co-the-tang-gap-doi
news

Mẹ bầu ăn kiểu này, nguy cơ con tự kỷ có thể tăng gấp đôi

Thứ 2, 10/03/2025 | 12:10:00
2,129 lượt xem

Một nghiên cứu trên hơn 60.000 cặp mẹ - con ở Đan Mạch và Mỹ chỉ ra mối liên hệ đáng ngại giữa một chế độ ăn và nguy cơ tự kỷ.

Một nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã xem xét mối liên hệ giữa chế độ ăn uống của thai phụ và các rối loạn phát triển thần kinh ở trẻ em, bao gồm chứng tự kỷ và tăng động giảm chú ý (ADHD).

Kết quả công bố trên tạp chí y học Nature Metabolism cho thấy tác động của "chế độ ăn kiểu phương Tây" là rất đáng ngại.

Mẹ bầu ăn kiểu này, nguy cơ con tự kỷ có thể tăng gấp đôi- Ảnh 1.

Chế độ ăn uống khi mang thai có thể ảnh hưởng đến nguy cơ một số rối loạn phát triển thần kinh, bao gồm tự kỷ và ADHD - Ảnh: CDC

Theo SciTech Daily, nhóm tác giả đã phân tích các mô hình chế độ ăn uống, mẫu máu và chẩn đoán ADHD trên bốn nhóm người độc lập ở Đan Mạch và Mỹ, bao gồm hơn 60.000 cặp mẹ - con.

Trong nhóm này, gần 600 trẻ em được đánh giá lâm sàng về các rối loạn phát triển thần kinh ở 10 tuổi.

Kết quả phân tích cho thấy việc ăn theo "chế độ ăn kiểu phương Tây" trong thai kỳ có thể khiến đứa trẻ tăng 66% nguy cơ mắc ADHD và 122% nguy cơ mắc chứng tự kỷ.

"Chúng tôi quan sát thấy mối liên hệ mạnh nhất ở tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai, cho thấy sự phát triển của não bộ trong giai đoạn này đặc biệt nhạy cảm với ảnh hưởng dinh dưỡng từ mẹ" - GS Morten Arendt Rasmussen, từ Đại học Copenhagen, tác giả chính, cho biết.

Tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai chỉ 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ.

Mặc dù vậy, phát hiện này cũng cho thấy một lợi ích tiềm năng: ngay cả những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các rối loạn phát triển thần kinh này.

"Chế độ ăn kiểu phương Tây" chỉ kiểu ăn thiếu lành mạnh mà nhiều người dân Âu - Mỹ mắc phải: Nhiều thức ăn chế biến sẵn bao gồm thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế, đồ uống có đường, thực phẩm chiên/nướng nhiều dầu mỡ... nhưng lại ít rau xanh và trái cây.

Theo Anh Thư/ Người lao động

https://nld.com.vn/me-bau-an-kieu-nay-nguy-co-con-tu-ky-co-the-tang-gap-doi-196250310112710773.htm 

  • Từ khóa

Chi phí ghép tạng mỗi nơi 1 giá, có ca tới 1,5 tỉ đồng: Bộ Y tế đề xuất xây dựng giá

Theo Bộ Y tế, hiện nay mỗi một cơ sở lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người xây dựng một giá dịch vụ khác nhau, không thống nhất và nhiều cơ sở chưa công khai...
11:41 - 16/08/2026
72 lượt xem

Không ăn mặn nhưng huyết áp vẫn cao: 4 thủ phạm ít ai để ý

Ăn ít muối là một trong những cách quan trọng để giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu đã ăn nhạt mà huyết áp vẫn cao, nguyên nhân có thể không phải do...
07:58 - 16/08/2026
42 lượt xem

Người bệnh BHYT có thể được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên sâu không qua trung gian

Trước phản ánh người bệnh phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra...
08:08 - 15/08/2026
51 lượt xem

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
75 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem
pixel