190
/
177552
Ăn quá ít tinh bột, một loại ung thư dễ tấn công
an-qua-it-tinh-bot-mot-loai-ung-thu-de-tan-cong
news

Ăn quá ít tinh bột, một loại ung thư dễ tấn công

Thứ 4, 12/03/2025 | 15:45:00
2,054 lượt xem

Các nhà nghiên cứu Canada đã tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn quá ít tinh bột và loại ung thư gây chết người đứng hàng thứ 2 thế giới.

Viết trên tạp chí y học Nature Microbiology, các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto (Canada) cảnh báo chế độ ăn quá ít carbohydrate - đặc trưng bởi việc kiêng tinh bột nghiêm ngặt - có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ăn quá ít tinh bột, một loại ung thư dễ tấn công- Ảnh 1.

Không ăn hoặc ăn quá ít tinh bột có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng - Minh họa AI: Thu Anh

Nhóm tác giả đã xem xét cách mà 3 chế độ ăn khác nhau - chế độ ăn bình thường, ít carbohydrate và chế độ ăn kiểu phương Tây (nhiều chất béo và đường) - tương tác với các loại vi khuẩn đường ruột liên quan đến bệnh ung thư đại trực tràng.

Họ phát hiện một chủng vi khuẩn E. coli đặc biệt có thể thúc đẩy sự phát triển của polyp trong ruột - một tình trạng làm tăng nguy cơ ung thư - kết nếu kết hợp với chế độ ăn ít carbohydrate và chất xơ hòa tan.

Chế độ ăn thiếu chất xơ làm tăng tình trạng viêm ở ruột và thay đổi cộng đồng vi khuẩn thường trú ở đó, tạo ra môi trường cho vi khuẩn E. coli sản xuất colibactin phát triển mạnh.

Trong khi đó, thiếu carbohydrate khiến lớp chất nhầy tự nhiên ngăn cách vi khuẩn với các tế bào biểu mô đại tràng bị mỏng đi.

Với một hàng rào yếu hơn, nhiều colibactin hơn có thể tiếp cận các tế bào đại tràng để gây ra tổn thương di truyền và thúc đẩy sự phát triển của khối u.

Trong nghiên cứu trên chuột, tác động này đặc biệt mạnh ở những con chuột có đột biến gien khiến khả năng sửa chữa DNA của chúng kém hơn đồng loại.

Nhìn chung, chế độ ăn thiếu tinh bột và thiếu chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, nhất là khi bạn không may mang các bất lợi về mặt di truyền.

Kết quả này một lần nữa nhấn mạnh việc ăn uống cân bằng theo tháp dinh dưỡng mới là lựa chọn sức khỏe tốt nhất. Chỉ nên kiêng một thứ gì đó nếu bác sĩ yêu cầu bạn nhằm đối phó với các căn bệnh bạn đang mắc phải.

Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra thay vì ăn kiêng bằng cách "chạy trốn" tinh bột, hãy đổi từ ngũ cốc tinh chế sang ngũ cốc nguyên cám - ví dụ từ gạo trắng sang gạo lứt - bạn sẽ nhận được nguồn carbohydrate lành mạnh hơn, chưa kể lượng chất xơ, vitamin dồi dào.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư đại trực tràng là loại ung thư có số ca mắc nhiều thứ 3 thế giới (sau ung thư phổi, vú) và gây chết người nhiều thứ 2 thế giới, chỉ sau ung thư phổi.

Theo Anh Thư/ Người lao động

https://nld.com.vn/an-qua-it-tinh-bot-mot-loai-ung-thu-de-tan-cong-196250312102744242.htm 

  • Từ khóa

Chi phí ghép tạng mỗi nơi 1 giá, có ca tới 1,5 tỉ đồng: Bộ Y tế đề xuất xây dựng giá

Theo Bộ Y tế, hiện nay mỗi một cơ sở lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người xây dựng một giá dịch vụ khác nhau, không thống nhất và nhiều cơ sở chưa công khai...
11:41 - 16/08/2026
66 lượt xem

Không ăn mặn nhưng huyết áp vẫn cao: 4 thủ phạm ít ai để ý

Ăn ít muối là một trong những cách quan trọng để giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu đã ăn nhạt mà huyết áp vẫn cao, nguyên nhân có thể không phải do...
07:58 - 16/08/2026
42 lượt xem

Người bệnh BHYT có thể được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên sâu không qua trung gian

Trước phản ánh người bệnh phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra...
08:08 - 15/08/2026
51 lượt xem

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
75 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem
pixel