190
/
177688
Ăn tinh bột theo cách này, giảm cân bất ngờ
an-tinh-bot-theo-cach-nay-giam-can-bat-ngo
news

Ăn tinh bột theo cách này, giảm cân bất ngờ

Thứ 7, 15/03/2025 | 13:50:30
2,490 lượt xem

Một nghiên cứu dựa trên hơn 166.000 người chỉ ra những lựa chọn thú vị và hiệu quả hơn để giảm cân, thay vì cố gắng kiêng tinh bột.

Nhóm tác giả từ Na Uy và Ý, dẫn đầu bởi Đại học Bergen (Na Uy), đã nghiên cứu trên hơn 166.000 người để chỉ ra liên hệ giữa các nhóm thực phẩm với tình trạng thừa cân và béo phì. Trong đó, một nguồn tinh bột cho thấy tác động bất ngờ.

Nạp tinh bột từ ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt có thể góp phần chống lại tình trạng thừa cân, béo phì - Minh họa AI: Thu Anh

Nhiều người thường chọn cách kiêng tinh bột để giảm cân. Tuy nhiên, các kết quả công bố trên tạp chí y học Nutrients khuyên bạn nên lựa chọn ngũ cốc nguyên cám (gạo lứt, bánh mì nâu, yến mạch, các loại mì/nui làm từ nguyên liệu nguyên cám...) thay vì cố cắt giảm.

Cụ thể hơn, các tác giả chỉ ra việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên cám, trái cây, hạt và đậu sẽ có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh béo phì.

Trong đó, mức tiêu thụ ngũ cốc nguyên cám cao đem lại khác biệt rõ rệt nhất. Như nhiều nghiên cứu trước đó chứng minh, ngũ cốc nguyên cám không chỉ mang đến tinh bột.

Tuy vẫn là nguồn cung cấp carbohydrate quan trọng, nhưng ngũ cốc nguyên cám còn chứa rất nhiều chất xơ và các loại vi chất có lợi cho cơ thể khác.

Trong khi đó, tác dụng chống béo phì sẽ phát huy khi bạn tiêu thụ các loại hạt, đậu và trái cây ở mức vừa phải.

Ngược lại, việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ và đồ uống có đường làm tăng đáng kể nguy cơ béo phì, củng cố thông điệp về sức khỏe cộng đồng nhằm hạn chế những thực phẩm này.

Theo các tác giả, mối liên hệ giữa thịt đỏ với bệnh béo phì có thể bắt nguồn từ hàm lượng calo và chất béo bão hòa cao, có khả năng thúc đẩy tích trữ chất béo và tăng cân.

Điều thú vị là rau có thể cho thấy mối quan hệ liều lượng - phản ứng hình chữ U. Lượng rau ăn vào vừa phải (khoảng 250-400g/ngày) mang lại lợi ích, nhưng lợi ích này trở nên không rõ ràng ở người ăn quá nhiều.

Các sản phẩm từ sữa không cho thấy mối liên hệ đáng kể nào với nguy cơ béo phì, trong đó một số loại sữa khác nhau cho kết quả trái ngược nhau, nhấn mạnh nhu cầu cần nghiên cứu thêm.

Theo Thu Anh/ NLĐ

https://nld.com.vn/an-tinh-bot-theo-cach-nay-giam-can-bat-ngo-196250315081250923.htm

  • Từ khóa

Chi phí ghép tạng mỗi nơi 1 giá, có ca tới 1,5 tỉ đồng: Bộ Y tế đề xuất xây dựng giá

Theo Bộ Y tế, hiện nay mỗi một cơ sở lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người xây dựng một giá dịch vụ khác nhau, không thống nhất và nhiều cơ sở chưa công khai...
11:41 - 16/08/2026
66 lượt xem

Không ăn mặn nhưng huyết áp vẫn cao: 4 thủ phạm ít ai để ý

Ăn ít muối là một trong những cách quan trọng để giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu đã ăn nhạt mà huyết áp vẫn cao, nguyên nhân có thể không phải do...
07:58 - 16/08/2026
42 lượt xem

Người bệnh BHYT có thể được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên sâu không qua trung gian

Trước phản ánh người bệnh phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra...
08:08 - 15/08/2026
51 lượt xem

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
67 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem
pixel