190
/
177898
Phát hiện quan trọng của Đại học Harvard liên quan đến dầu thực vật
phat-hien-quan-trong-cua-dai-hoc-harvard-lien-quan-den-dau-thuc-vat
news

Phát hiện quan trọng của Đại học Harvard liên quan đến dầu thực vật

Thứ 5, 20/03/2025 | 14:51:00
2,096 lượt xem

Sau nhiều tranh cãi về việc sử dụng dầu thực vật tốt hay xấu, giờ đây, nghiên cứu mới quy mô lớn, kéo dài hơn 30 năm của Đại học Harvard của Mỹ đã làm rõ liệu tiêu thụ dầu thực vật tốt hay xấu cho sức khỏe và phát hiện điều bất ngờ!

Các nhà khoa học từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan phối hợp với các chuyên gia từ Hệ thống Bệnh viện Mass General Brigham và Viện Công nghệ Broad Institute of MIT and Harvard (Mỹ), đã phân tích dữ liệu chế độ ăn uống của 221.054 người tham gia, ở lứa tuổi trung bình là 56, được theo dõi trong suốt 33 năm từ năm 1990 đến 2023.

Cứ 4 năm một lần, những người tham gia trả lời các câu hỏi về tần suất tiêu thụ thực phẩm, bao gồm lượng bơ và dầu thực vật tiêu thụ. Trong đó, lượng dầu thực vật được họ sử dụng trong chiên, xào, nướng và trộn salad.

Những người tiêu thụ nhiều dầu thực vật nhất, đặc biệt là dầu đậu nành, dầu cải và dầu ô liu, có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn đến 16% Ảnh: AI

Kết quả, vừa được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine đã phát hiện sử dụng dầu đậu nành và dầu ô liu, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân, giúp kéo dài tuổi thọ.

Cụ thể, trong báo cáo được trình bày tại Phiên họp Khoa học về lối sống năm 2025 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, diễn ra từ 6 - 9.3.2024, các nhà nghiên cứu cho biết những người tiêu thụ nhiều dầu thực vật nhất, đặc biệt là dầu đậu nành, dầu cải và dầu ô liu, có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn đến 16%. Đồng thời, họ cũng giảm nguy cơ tử vong do ung thư và bệnh tim mạch, theo chuyên trang khoa học ScitechDaily.

Ngược lại, những người ăn nhiều bơ nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 15%. Những người này cũng có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn.

Thay thế 10 gram bơ mỗi ngày (gần 1 muỗng canh) bằng dầu thực vật có thể giảm 17% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm cả tỷ lệ tử vong do ung thư Ảnh: AI

Các tác giả cũng đã thực hiện thử nghiệm thay thế bơ bằng dầu thực vật và đã phát hiện ra rằng thay thế 10 gram bơ mỗi ngày (gần 1 muỗng canh) bằng dầu thực vật có thể giảm 17% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm cả tỷ lệ tử vong do ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Điều đáng ngạc nhiên là mức giảm nguy cơ tử vong khi thay thế bơ bằng dầu thực vật lên đến 17%. Đó là tác động khá lớn đến sức khỏe!

Tác giả nghiên cứu, bác sĩ Daniel Wang, phó giáo sư Khoa Dinh dưỡng Trường Y Harvard Chan, cho biết: Mọi người nên cân nhắc thay thế bơ bằng dầu đậu nành hoặc dầu ô liu vì có thể mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể lâu dài. Bằng cách này, có thể ngăn ngừa nhiều ca tử vong do ung thư hoặc các bệnh mạn tính khác, theo ScitechDaily.

Theo Thiên Lan/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-quan-trong-cua-dai-hoc-harvard-lien-quan-den-dau-thuc-vat-185250319230919039.htm

  • Từ khóa

Chi phí ghép tạng mỗi nơi 1 giá, có ca tới 1,5 tỉ đồng: Bộ Y tế đề xuất xây dựng giá

Theo Bộ Y tế, hiện nay mỗi một cơ sở lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người xây dựng một giá dịch vụ khác nhau, không thống nhất và nhiều cơ sở chưa công khai...
11:41 - 16/08/2026
66 lượt xem

Không ăn mặn nhưng huyết áp vẫn cao: 4 thủ phạm ít ai để ý

Ăn ít muối là một trong những cách quan trọng để giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu đã ăn nhạt mà huyết áp vẫn cao, nguyên nhân có thể không phải do...
07:58 - 16/08/2026
37 lượt xem

Người bệnh BHYT có thể được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên sâu không qua trung gian

Trước phản ánh người bệnh phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra...
08:08 - 15/08/2026
51 lượt xem

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
67 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem
pixel