190
/
178250
Phát hiện món ăn vặt giúp hạ cholesterol, cực tốt cho tim
phat-hien-mon-an-vat-giup-ha-cholesterol-cuc-tot-cho-tim
news

Phát hiện món ăn vặt giúp hạ cholesterol, cực tốt cho tim

Thứ 6, 28/03/2025 | 17:26:00
2,072 lượt xem

Cholesterol cao có thể dẫn đến hình thành mảng bám trong động mạch. Đôi khi một mảng bám có thể bong ra và hình thành cục máu đông có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Tuy nhiên, ngoài việc tập thể dục thường xuyên và đôi khi dùng thuốc, có thể hạ mức cholesterol cao bằng chế độ ăn uống lành mạnh.

Và nghiên cứu mới vừa được công bố tạp chí y sinh American Journal of Clinical Nutrition, đã phát hiện một món ăn vặt cũng có thể hạ mức cholesterol cao.

Phát hiện món ăn vặt giúp hạ cholesterol, cực tốt cho tim- Ảnh 1.

Cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ẢNH: AI

Nghiên cứu do Đại học Bang Pennsylvania của Mỹ (Penn State) thực hiện, bao gồm 138 người trong độ tuổi từ 25 đến 70 tham gia, mắc hội chứng chuyển hóa, bao gồm mỡ bụng, mức triglyceride cao, mức cholesterol tốt thấp, huyết áp cao và lượng đường trong máu cao.

Những người tham gia được chia thành 2 nhóm: Một nhóm thay thế đồ ăn vặt hằng ngày bằng một nắm nhỏ quả óc chó mỗi ngày, trong khi nhóm còn lại vẫn tiếp tục ăn như bình thường.

Các tác giả thu thập dữ liệu sức khỏe mạch máu và xét nghiệm máu của người tham gia khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu kéo dài 12 tuần. Tất cả những người tham gia cũng ngừng ăn tất cả các loại hạt khác và không ăn vặt trong suốt quá trình nghiên cứu.

Kết quả đã phát hiện những người ăn vặt quả óc chó đã cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, so với những người không ăn. Cụ thể, họ đã giảm được tổng lượng cholesterol, cholesterol xấu và chất béo trung tính triglyceride.

Phát hiện món ăn vặt giúp hạ cholesterol, cực tốt cho tim- Ảnh 2.

Những người ăn vặt quả óc chó đã cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ẢNH: AI

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thay thế đồ ăn vặt thông thường bằng quả óc chó có thể cải thiện mức cholesterol.

Tác giả nghiên cứu, bà Kristina Petersen, phó giáo sư khoa học dinh dưỡng của Penn State, cho biết: Ăn vặt bằng quả óc chó giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim bao gồm mức cholesterol trong máu và chất lượng chế độ ăn uống, theo ScitechDaily.

Bà Kristina Petersen giải thích: Những người ăn vặt quả óc chó đã có chất lượng ăn uống được cải thiện rõ rệt, tăng lượng chất béo không bão hòa, chất xơ và polyphenol - những yếu tố có thể góp phần cải thiện mức cholesterol như kết quả cho thấy, đặc biệt là tác dụng hạ cholesterol xấu.

Tuy nhiên, vì quả óc chó chứa nhiều chất béo, tiêu thụ nhiều sẽ gây tăng cân. Vì vậy, điều độ là chìa khóa để tối đa hóa lợi ích, các chuyên gia khuyên nên ăn khoảng 15 - 19 miếng nhỏ mỗi ngày (khoảng 28 gram), theo Healthline.

Theo Thiên Lan/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-mon-an-vat-giup-ha-cholesterol-cuc-tot-cho-tim-185250327212032401.htm

  • Từ khóa

Chi phí ghép tạng mỗi nơi 1 giá, có ca tới 1,5 tỉ đồng: Bộ Y tế đề xuất xây dựng giá

Theo Bộ Y tế, hiện nay mỗi một cơ sở lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người xây dựng một giá dịch vụ khác nhau, không thống nhất và nhiều cơ sở chưa công khai...
11:41 - 16/08/2026
66 lượt xem

Không ăn mặn nhưng huyết áp vẫn cao: 4 thủ phạm ít ai để ý

Ăn ít muối là một trong những cách quan trọng để giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu đã ăn nhạt mà huyết áp vẫn cao, nguyên nhân có thể không phải do...
07:58 - 16/08/2026
27 lượt xem

Người bệnh BHYT có thể được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên sâu không qua trung gian

Trước phản ánh người bệnh phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra...
08:08 - 15/08/2026
51 lượt xem

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
67 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem
pixel