190
/
178292
Các nhà khoa học tìm ra cách pha cà phê tốt cho sức khỏe
cac-nha-khoa-hoc-tim-ra-cach-pha-ca-phe-tot-cho-suc-khoe
news

Các nhà khoa học tìm ra cách pha cà phê tốt cho sức khỏe

Chủ nhật, 30/03/2025 | 10:30:00
2,187 lượt xem

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như tim mạch, mất trí nhớ, Parkinson, ung thư... Để gặt hái được nhiều lợi ích của cà phê, ngoài số lượng, thì cách pha cũng cực kỳ quan trọng.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nutrition, Metabolism and Cardiovascular Diseases, đã chỉ ra cách pha cà phê tốt nhất giúp bạn phòng ngừa việc tăng cholesterol xấu.

Nhiều nghiên cứu cho thấy vô số lợi ích của cà phê, kể cả tác dụng giảm cholesterol trong máu. Tuy nhiên, một số hợp chất trong cà phê có thể cản trở lợi ích này. Đó là diterpene cafestol và kahweol vốn có thể làm tăng mức cholesterol xấu.

Lợi ích của tác cà phê có thể phụ thuộc vào số tách bạn uống mỗi ngày, thời điểm uống và cả cách pha

Chính vì vậy, nhằm tìm ra cách pha cà phê tốt nhất để loại bỏ các chất trên, các nhà khoa học tại Đại học Uppsala hợp tác với các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã tiến hành thử nghiệm đo hàm lượng cafestol và kahweol trong cà phê - được pha từ 14 loại máy pha cà phê khác nhau và cà phê pha theo cách truyền thống như đun sôi, lọc qua phin hay giấy lọc thông thường và cả lọc qua vải.

Lọc cà phê có thể tạo ra sự khác biệt lớn

Kết quả đã phát hiện hóa ra phương pháp pha cà phê thủ công lọc qua phin hoặc giấy lọc là tốt nhất trong việc loại bỏ 2 chất làm tăng cholesterol này, theo trang tin ScienceAlert.

Riêng với cà phê đun sôi, nếu không lọc qua vải thì hàm lượng cafestol và kahweol cao. Tuy nhiên, sau khi lọc qua vải hàm lượng 2 chất này đã giảm đáng kể.

Ngược lại, cà phê pha máy vẫn chứa hàm lượng cafestol và kahweol khá cao.

Tác giả nghiên cứu, chuyên gia David Iggman, Phó giáo sư dinh dưỡng lâm sàng tại Đại học Uppsala, cho biết: Quá trình lọc đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các chất làm tăng cholesterol trong cà phê.

Hóa ra phương pháp pha cà phê thủ công lọc qua phin hoặc giấy lọc là tốt nhất 

Nhóm nghiên cứu đã tính toán lợi ích khi uống 3 tách cà phê mỗi ngày, 5 ngày một tuần và nhận thấy: Uống cà phê được lọc qua phin hoặc giấy lọc có thể làm giảm mức cholesterol xấu tương đương 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch trong 5 năm và giảm 36% nguy cơ trong 40 năm, so với uống cà phê pha máy.

Các nhà nghiên cứu kết luận: Đối với những người uống nhiều cà phê hằng ngày, rõ ràng là cà phê được lọc (qua phin, giấy lọc hoặc vải) là lựa chọn tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đã quen thưởng thức cà phê pha máy, đừng băn khoăn. Bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh uống cà phê thường xuyên thực sự tốt cho tim mạch, bất kể pha bằng cách nào, theo ScienceAlert.

Theo Thiên Lan/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/cac-nha-khoa-hoc-tim-ra-cach-pha-ca-phe-tot-cho-suc-khoe-185250329223908825.htm

  • Từ khóa

Chi phí ghép tạng mỗi nơi 1 giá, có ca tới 1,5 tỉ đồng: Bộ Y tế đề xuất xây dựng giá

Theo Bộ Y tế, hiện nay mỗi một cơ sở lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người xây dựng một giá dịch vụ khác nhau, không thống nhất và nhiều cơ sở chưa công khai...
11:41 - 16/08/2026
60 lượt xem

Không ăn mặn nhưng huyết áp vẫn cao: 4 thủ phạm ít ai để ý

Ăn ít muối là một trong những cách quan trọng để giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu đã ăn nhạt mà huyết áp vẫn cao, nguyên nhân có thể không phải do...
07:58 - 16/08/2026
27 lượt xem

Người bệnh BHYT có thể được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên sâu không qua trung gian

Trước phản ánh người bệnh phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra...
08:08 - 15/08/2026
51 lượt xem

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
67 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem
pixel