190
/
178810
Phát hiện loại vitamin là 'cứu tinh' cho người bệnh tiểu đường
phat-hien-loai-vitamin-la-cuu-tinh-cho-nguoi-benh-tieu-duong
news

Phát hiện loại vitamin là 'cứu tinh' cho người bệnh tiểu đường

Thứ 6, 11/04/2025 | 07:33:00
2,270 lượt xem

Một trong những mối quan tâm bậc nhất ở bệnh nhân tiểu đường là biến chứng tim mạch.

Đường huyết cao không được điều trị trong thời gian dài có thể gây tổn thương mạch máu. Các mạch máu bị tổn thương có thể gây ra các vấn đề về lưu thông máu và làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch như đau tim và đột quỵ, theo trang tin sức khỏe Healthline.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học BMC Nutrition, đã phát hiện cách đơn giản nhưng cực hay giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát hiệu quả đường huyết, theo trang tin y khoa News Medical.

Phát hiện loại vitamin là 'cứu tinh' cho người bệnh tiểu đường- Ảnh 1.

Một trong những mối quan tâm bậc nhất ở bệnh nhân tiểu đường là biến chứng tim mạch ẢNH: AI

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Trust of Verona (Ý) đã tìm hiểu mối liên hệ giữa nồng độ vitamin C, chế độ ăn uống và bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Họ đã tiến hành nghiên cứu 200 bệnh nhân tiểu đường trong thời gian 6 tháng.

Những người tham gia ở độ tuổi trung bình khoảng 67, không uống bổ sung vitamin C trong 6 tháng trước đó.

Họ được xét nghiêm máu để kiểm tra mức cholesterol xấu, chỉ số đường huyết trung bình HbA1c và tỷ lệ lọc cầu thận GFR và hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất ăn uống, bao gồm lượng trái cây và rau quả tiêu thụ hằng ngày.

Có đến 12,2% số bệnh nhân bị thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng.

Kết quả đã phát hiện những người gặp biến chứng tim mạch có nồng độ vitamin C thấp hơn đáng kể so với những người không gặp biến chứng. Điều này chứng tỏ nồng độ vitamin C càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch càng thấp, theo News Medical.

Phát hiện loại vitamin là 'cứu tinh' cho người bệnh tiểu đường- Ảnh 2.

Một số nguồn cung cấp vitamin C tốt bao gồm ớt chuông, ổi, cam, chanh, kiwi... ẢNH: AI

Tiêu thụ càng nhiều trái cây và rau mỗi ngày thì nồng độ vitamin C càng tăng mạnh, bắt đầu từ mức 1 - 2 khẩu phần mỗi ngày. Đặc biệt, những người tiêu thụ 3 khẩu phần trở lên mỗi ngày có nồng độ vitamin C cao nhất.

Đáng chú ý, nghiên cứu này tập trung vào tác dụng của vitamin C từ trái cây và rau quả mà không phải từ chất bổ sung.

Các tác giả đã kết luận: Nghiên cứu nhấn mạnh hiệu quả của vitamin C từ chế độ ăn uống trong việc ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường. Nên họ đề xuất bệnh nhân tiểu đường nên ưu tiên tiêu thụ trái cây và rau quả.

Vitamin C có ở đâu?

Nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất là trái cây và rau. Tuy nhiên, nhiệt độ và nấu trong nước có thể phá hủy một số vitamin C trong những thực phẩm này, vì vậy ăn sống là tốt nhất.

Một số nguồn cung cấp vitamin C tốt bao gồm ớt chuông, ổi, cam, chanh, kiwi, dâu tây, nho đen, dưa lưới, vải, đu đủ, rau bina, xà lách, súp lơ xanh, cải mầm và các loại rau lá xanh khác, cà chua.

Theo Thiên Lan/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-loai-vitamin-la-cuu-tinh-cho-nguoi-benh-tieu-duong-185250410221548919.htm

  • Từ khóa

Không ăn mặn nhưng huyết áp vẫn cao: 4 thủ phạm ít ai để ý

Ăn ít muối là một trong những cách quan trọng để giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, nếu đã ăn nhạt mà huyết áp vẫn cao, nguyên nhân có thể không phải do...
07:58 - 16/08/2026
15 lượt xem

Người bệnh BHYT có thể được chuyển trực tiếp đến cơ sở chuyên sâu không qua trung gian

Trước phản ánh người bệnh phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và khó khăn khi chuyển cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra...
08:08 - 15/08/2026
51 lượt xem

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
67 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem

3 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang suy yếu nhanh hơn tuổi

Tuổi tác trên giấy tờ không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác tình trạng của cơ thể. Có người dù đã bước sang tuổi 50 vẫn khỏe mạnh, vận động tốt và...
09:04 - 14/08/2026
180 lượt xem
pixel