190
/
180727
4 món ăn cực tốt giúp người tuổi 50 tránh ung thư, đột quỵ, tiểu đường
4-mon-an-cuc-tot-giup-nguoi-tuoi-50-tranh-ung-thu-dot-quy-tieu-duong
news

4 món ăn cực tốt giúp người tuổi 50 tránh ung thư, đột quỵ, tiểu đường

Thứ 6, 23/05/2025 | 14:45:00
2,053 lượt xem

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open đã tìm ra 4 loại carbohydrate (carbs) giúp người lớn tuổi tránh ung thư, đột quỵ, tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts và Trường Y tế Công cộng T.H. Chan (Mỹ) đã phân tích chế độ ăn uống của hơn 47.513 người tham gia, ở độ tuổi trung bình là 48,5. Những người tham gia báo cáo về chế độ ăn uống của mình, bao gồm lượng carbs và chất xơ 4 năm 1 lần.

4 món ăn cực tốt giúp người tuổi 50 tránh ung thư, đột quỵ, tiểu đường - Ảnh 1.

Có 4 loại carbs giúp duy trì sự khỏe mạnh là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu ẢNH: AI

Tác giả chính, tiến sĩ Andres Ardisson Korat, nhà khoa học tại Đại học Tufts, cho biết: Các loại carbs khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo những cách khác nhau. Trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn tìm hiểu tác động của từng loại carbs đối với sức khỏe sau 30 năm.

Kết quả đã phát hiện ăn đúng loại carbs là rất quan trọng để được lão hóa khỏe mạnh.

Cụ thể, có 4 loại carbs giúp duy trì sự khỏe mạnh cho đến năm 70 tuổi. Đó là carbs từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Tiêu thụ 4 loại thực phẩm này ở tuổi trung niên làm tăng đến 37% khả năng lão hóa khỏe mạnh, đặc biệt là phụ nữ, theo trang tin y khoa News Medical.

Cụ thể, người tuổi trung niên ăn nhiều chất xơ và carbs chất lượng cao từ 4 loại thực phẩm kể trên có nhiều khả năng duy trì sự khỏe mạnh đến 70 tuổi và tránh được 11 bệnh mạn tính, bao gồm ung thư, tiểu đường, suy tim, đột quỵ, suy thận và bệnh Parkinson.

 - Ảnh 2.

Ăn nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính ẢNH: AI

Ngược lại, chế độ ăn nhiều carbs tinh chế từ đường bổ sung, ngũ cốc tinh chế và khoai tây hoặc rau củ chứa nhiều tinh bột đã giảm 13% tỷ lệ lão hóa khỏe mạnh.

Tiến sĩ Ardisson Korat giải thích: Các loại carbs chất lượng cao chính là ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Chúng có nhiều chất xơ và nhiều dạng tinh bột kháng hơn, phân hủy chậm hơn trong cơ thể. Carbs chất lượng thấp bao gồm ngũ cốc tinh chế và đường bổ sung.

Đồng tác giả, giáo sư Qi Sun, từ Trường Y tế Công cộng T.H. Chan, cho biết: Kết quả này phù hợp với các nghiên cứu trước đây cho thấy ăn nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, mà còn cho thấy hiệu quả với chức năng thể chất và nhận thức, theo News Medical.

Theo Thiên Lan/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/4-mon-an-cuc-tot-giup-nguoi-tuoi-50-tranh-ung-thu-dot-quy-tieu-duong-185250523002458661.htm 

  • Từ khóa

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
48 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem

3 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang suy yếu nhanh hơn tuổi

Tuổi tác trên giấy tờ không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác tình trạng của cơ thể. Có người dù đã bước sang tuổi 50 vẫn khỏe mạnh, vận động tốt và...
09:04 - 14/08/2026
180 lượt xem

Người từng sống tại vùng dịch vẫn có nguy cơ mắc sốt rét ác tính

Liên tiếp tiếp nhận các ca sốt rét ác tính do P. falciparum ở người từng sinh sống, làm việc tại châu Phi, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công...
06:47 - 14/08/2026
119 lượt xem

Bộ Y tế phản hồi việc thủ tục chuyển tuyến điều trị còn mất thời gian, bất tiện

Bộ Y tế cho biết đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục, mở rộng các trường hợp...
14:43 - 13/08/2026
514 lượt xem
pixel