190
/
181179
Uống sữa đậu nành mỗi ngày: lợi hay hại cho người tiểu đường?
uong-sua-dau-nanh-moi-ngay-loi-hay-hai-cho-nguoi-tieu-duong
news

Uống sữa đậu nành mỗi ngày: lợi hay hại cho người tiểu đường?

Thứ 3, 03/06/2025 | 10:25:00
2,164 lượt xem

Rất nhiều người có thói quen uống sữa đậu nành, đặc biệt là vào buổi sáng. Với người bị tiểu đường, sữa đậu nành có thực sự tốt hay không lại tùy thuộc vào loại sữa mà họ chọn.

Sữa đậu nành được làm từ hạt đậu nành nghiền nát, chứa nhiều protein thực vật, ít chất béo bão hòa và không chứa cholesterol. Đặc biệt, trong sữa đậu nành còn có isoflavone, một loại flavonoid có tác dụng chống ô xy hóa và kháng viêm, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Uống sữa đậu nành mỗi ngày: lợi hay hại cho người tiểu đường?- Ảnh 1.

Uống sữa đậu nành nguyên chất ở lượng vừa phải rất có lợi cho người bị tiểu đường loại 2 ẢNH: AI

Nghiên cứu cho thấy isoflavone có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường loại 2. Ngoài ra, sữa đậu nành còn chứa chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường glucose vào máu, giảm đột biến đường huyết sau bữa ăn.

Một điểm cần lưu ý là không phải tất cả các loại sữa đậu nành trên thị trường đều giống nhau về thành phần. Một số loại sữa đậu nành đóng hộp được thêm đường hoặc các chất tạo ngọt khác. Do đó, các sản phẩm này dù tốt với người khỏe mạnh nhưng lại có thể làm tăng lượng đường huyết nhanh chóng, khiến khó kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nên chọn sữa đậu nành nguyên chất

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bị tiểu đường nên chọn sữa đậu nành nguyên chất, không đường hoặc ít đường để tránh làm tăng đường huyết. Ngoài ra, với sản phẩm sữa đóng hộp, họ cần đọc kỹ nhãn mác sản phẩm để tránh các loại sữa có thành phần phụ gia không cần thiết.

Một trong những dưỡng chất quan trọng nhất trong đậu nành là isoflavone. Chất này là một dạng phytoestrogen, có khả năng tương tác với các thụ thể estrogen trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy isoflavone giúp cải thiện chuyển hóa lipid, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đây là biến chứng phổ biến ở người tiểu đường.

Tuy nhiên, nạp quá nhiều isoflavone tăng nguy cơ ảnh hưởng cân bằng hoóc môn, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc có các vấn đề tuyến giáp. Nếu hấp thụ ở lượng ít hay vừa phải thì hoàn toàn an toàn. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên sử dụng sữa đậu nành ở mức vừa phải, tránh lạm dụng quá mức.

Ngoài ra, một lợi ích khác là sữa đậu nành giúp giảm cảm giác đói và thèm ăn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng rất tốt. Cân nặng khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Nutrition cho thấy đậu nành hay các sản phẩm làm từ đậu nành có khả năng làm giảm cholesterol "xấu" LDL, từ đó bảo vệ tim mạch tốt hơn, theo Healthline.

Theo Ngọc Quý/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/uong-sua-dau-nanh-moi-ngay-loi-hay-hai-cho-nguoi-tieu-duong-185250601125513901.htm 

  • Từ khóa

Cảnh giác viêm não Nhật Bản khi trẻ sốt, đau đầu

Từ sốt, đau đầu tưởng như thông thường, bệnh nhi 9 tuổi nhanh chóng diễn tiến đến hôn mê, suy hô hấp, yếu liệt tứ chi. Bác sĩ cảnh báo viêm não Nhật Bản...
16:15 - 14/08/2026
34 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất nâng tuổi hiến tạng cho người ngoài gia đình lên 25

Bộ Y tế đề xuất người hiến bộ phận cơ thể khi còn sống cho thành viên gia đình phải từ đủ 18 tuổi, nhưng nếu hiến cho người không phải thành viên gia đình...
15:02 - 14/08/2026
182 lượt xem

3 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang suy yếu nhanh hơn tuổi

Tuổi tác trên giấy tờ không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác tình trạng của cơ thể. Có người dù đã bước sang tuổi 50 vẫn khỏe mạnh, vận động tốt và...
09:04 - 14/08/2026
180 lượt xem

Người từng sống tại vùng dịch vẫn có nguy cơ mắc sốt rét ác tính

Liên tiếp tiếp nhận các ca sốt rét ác tính do P. falciparum ở người từng sinh sống, làm việc tại châu Phi, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công...
06:47 - 14/08/2026
119 lượt xem

Bộ Y tế phản hồi việc thủ tục chuyển tuyến điều trị còn mất thời gian, bất tiện

Bộ Y tế cho biết đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục, mở rộng các trường hợp...
14:43 - 13/08/2026
514 lượt xem
pixel