190
/
182200
Loại dầu ăn người Việt ưa dùng chứa khắc tinh tiểu đường, bệnh tim
loai-dau-an-nguoi-viet-ua-dung-chua-khac-tinh-tieu-duong-benh-tim
news

Loại dầu ăn người Việt ưa dùng chứa khắc tinh tiểu đường, bệnh tim

Thứ 4, 25/06/2025 | 13:50:00
2,113 lượt xem

Một nghiên cứu mới từ Mỹ đã "giải oan" cho một loại dầu ăn chứa nhiều omega-6 mà người Việt và nhiều quốc gia châu Á khác thường dùng.

Trình bày tại Hội nghị NUTRITION 2025 của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, GS Kevin C. Maki từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Indiana-Bloomington và Midwest Biomedical Research (Mỹ) chỉ ra rằng các loại dầu ăn giàu omega-6 như dầu đậu nành thực sự tốt cho sức khỏe.

Loại dầu ăn người Việt ưa dùng chứa khắc tinh tiểu đường, bệnh tim - Ảnh 1.

Dầu đậu nành nên được xếp vào nhóm dầu thực vật lành mạnh, theo nghiên cứu mới - Ảnh: SCITECH DAILY

Các loại dầu ăn giàu axit linoleic  như dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương loại high oleic...từng là chủ đề gây tranh cãi.

Một số nhà khoa học chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều omega-6 dường như thúc đẩy phản ứng viêm, tạo tiền đề cho các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên nghiên cứu trên gần 1.900 người của GS Maki và các cộng sự chỉ ra điều ngược lại, theo SciTech Daily.

Nhóm tác giả nhận thấy những người có mức axit linoleic - loại omega-6 phổ biến nhất - cao hơn thường có mức glucose và insulin thấp hơn cũng như HOMA-IR, một dấu ấn sinh học của tình trạng kháng insulin

Họ cũng có mức dấu ấn sinh học của tình trạng viêm thấp hơn, bao gồm protein C-reactive, glycoprotein acetyls và huyết thanh amyloid A.

Theo GS Maki, điều này có nghĩa những người tiêu thụ axit linoleic lại có rủi ro mắc bệnh tim mạch hay tiểu đường type 2 thấp hơn.

Như vậy, một số loại dầu ăn quen thuộc - như dầu đậu nành - nên được xếp vào nhóm dầu thực vật lành mạnh.

Tuy gây tranh cãi trước đây, omega-6 vẫn luôn có giá trị nhất định đối với sức khỏe. Chúng là tiền chất quan trọng để tổng hợp các hợp chất khác trong cơ thể, bao gồm một số hợp chất vai trò trong quá trình điều hòa huyết áp, chức năng miễn dịch, đông máu, phản ứng viêm...

Omega-6 cũng giúp duy trì tính toàn vẹn, tính linh hoạt và khả năng hoạt động của màng tế bào, liên quan đến sự phát triển não bộ và thị lực ở trẻ nhỏ.

Ngoài các loại hạt, chất béo này cũng tồn tại nhiều trong thịt, trứng.

Theo Anh Thư/ Người lao động

https://nld.com.vn/loai-dau-an-nguoi-viet-ua-dung-chua-khac-tinh-tieu-duong-benh-tim-196250625091949294.htm

  • Từ khóa

Bộ Y tế phản hồi việc thủ tục chuyển tuyến điều trị còn mất thời gian, bất tiện

Bộ Y tế cho biết đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục, mở rộng các trường hợp...
14:43 - 13/08/2026
514 lượt xem

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc: Dấu hiệu cảnh báo nào cần đi khám ngay?

Các loại thuốc nam trôi nổi đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Từ đó, các chuyên gia hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu nguy hiểm và hướng xử trí...
13:19 - 13/08/2026
344 lượt xem

Cà phê: Người có nguy cơ bệnh thận nên uống bao nhiêu là hợp lý?

Các bằng chứng khoa học hiện không cho thấy người có nguy cơ bệnh thận phải bỏ hoàn toàn cà phê. Để hiểu tác động của cà phê đến thận, cần xét đến lượng...
10:16 - 13/08/2026
107 lượt xem

Bắc Ninh: Tăng cường kiểm soát quy trình, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Trước phản ánh người dân đã đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa ghi nhận gia hạn trên hệ thống, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương phối...
07:29 - 13/08/2026
192 lượt xem

Mở rộng phạm vi thanh toán BHYT với gần 350 thuốc tại trạm y tế xã

Dự kiến danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) đang được sửa đổi, bổ sung lần này sẽ mở rộng phạm vi thanh toán tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban...
15:50 - 12/08/2026
62 lượt xem
pixel