190
/
182536
Thêm một căn bệnh có thể lui bước nhờ 3-5 tách cà phê mỗi ngày
them-mot-can-benh-co-the-lui-buoc-nho-3-5-tach-ca-phe-moi-ngay
news

Thêm một căn bệnh có thể lui bước nhờ 3-5 tách cà phê mỗi ngày

Thứ 4, 02/07/2025 | 11:50:00
2,155 lượt xem

Theo nghiên cứu mới ở Hàn Quốc, các hợp chất polyphenol có nguồn gốc từ cà phê phát huy tác dụng đáng kinh ngạc với sức khỏe.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học International Journal of Molecular Sciences cho thấy thói quen uống cà phê hằng ngày có thể giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường type 2 hiệu quả.

Công trình được thực hiện bởi nhóm tác giả từ Đại học Quốc gia Pukyong (Hàn Quốc).

Thêm một căn bệnh lui bước nhờ 3-5 tách cà phê mỗi ngày - Ảnh 1.

Thói quen uống cà phê giúp bạn đẩy lùi được bệnh tiểu đường type 2 - Minh họa AI: Thu Anh

Theo News-Medical, các nhà nghiên cứu đã phân tích bộ dữ liệu khổng lồ được thu thập từ 150 nghiên cứu trước đó và tìm ra điều then chốt giúp cà phê chống lại bệnh tiểu đường: Nhóm hợp chất hoạt tính sinh học polyphenol.

Đó là một nhóm hợp chất tự nhiên có trong một số thực vật - bao gồm cà phê - có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm.

Kết quả phân tích cũng cho thấy người uống khoảng 3-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ tiểu đường type 2 trung bình 20-30%.

Các polyphenol trong cà phê như các axit chlorogenic, caffeic, ferulic, sinapic... phát huy nhiều tác dụng khác nhau, bao gồm thúc đẩy sự cân bằng glucose, tăng độ nhạy insulin, tương tác có lợi với thuốc trị tiểu đường...

Điều này cho thấy người đã mắc bệnh tiểu đường type 2 cũng được hưởng lợi khi uống cà phê thường xuyên.

Phát hiện của các nhà khoa học Hàn Quốc rất thú vị bởi tiểu đường type 2 là căn bệnh mạn tính đang gia tăng gánh nặng trên toàn cầu.

Ước tính số người trưởng thành mắc bệnh này đã tăng từ 200 triệu ca vào năm 1990 lên hơn 830 triệu ca vào năm 2022.

Trong khi đó, cà phê lại là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới và nhiều người đã sẵn có thói quen uống nó hàng ngày.

Thức uống này cũng từng được khoa học chứng minh là hỗ trợ giảm nguy cơ nhiều bệnh khác, bao gồm nhóm bệnh tim mạch, ung thư, thận, gan...

Theo Anh Thư/ Người lao động

https://nld.com.vn/them-mot-can-benh-co-the-lui-buoc-nho-3-5-tach-ca-phe-moi-ngay-196250701101742945.htm 

  • Từ khóa

Bộ Y tế phản hồi việc thủ tục chuyển tuyến điều trị còn mất thời gian, bất tiện

Bộ Y tế cho biết đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục, mở rộng các trường hợp...
14:43 - 13/08/2026
514 lượt xem

Uống thuốc nam không rõ nguồn gốc: Dấu hiệu cảnh báo nào cần đi khám ngay?

Các loại thuốc nam trôi nổi đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Từ đó, các chuyên gia hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu nguy hiểm và hướng xử trí...
13:19 - 13/08/2026
344 lượt xem

Cà phê: Người có nguy cơ bệnh thận nên uống bao nhiêu là hợp lý?

Các bằng chứng khoa học hiện không cho thấy người có nguy cơ bệnh thận phải bỏ hoàn toàn cà phê. Để hiểu tác động của cà phê đến thận, cần xét đến lượng...
10:16 - 13/08/2026
107 lượt xem

Bắc Ninh: Tăng cường kiểm soát quy trình, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Trước phản ánh người dân đã đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa ghi nhận gia hạn trên hệ thống, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương phối...
07:29 - 13/08/2026
192 lượt xem

Mở rộng phạm vi thanh toán BHYT với gần 350 thuốc tại trạm y tế xã

Dự kiến danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) đang được sửa đổi, bổ sung lần này sẽ mở rộng phạm vi thanh toán tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban...
15:50 - 12/08/2026
62 lượt xem
pixel