190
/
184457
Ăn rau gì để giảm mỡ nội tạng?
an-rau-gi-de-giam-mo-noi-tang
news

Ăn rau gì để giảm mỡ nội tạng?

Thứ 5, 14/08/2025 | 12:10:38
2,073 lượt xem

Mỡ nội tạng là loại mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng trong bụng. Chúng có hại vì là yếu tố làm tăng nguy cơ tiểu đường loại 2, tim mạch và ung thư. May mắn là ăn nhiều rau củ có thể giúp giảm loại mỡ này.

Ăn thường xuyên các nhóm rau sau, kết hợp với lối sống lành mạnh, thì chúng ta hoàn toàn có thể giảm mỡ nội tạng và có vòng bụng thon gọn.

Rau giàu chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan khi vào dạ dày sẽ hấp thụ nước, trở thành dạng như gel. Chúng có tác dụng kéo dài cảm giác no, đồng thời làm chậm tiêu hóa và quá trình hấp thu năng lượng, theo chuyên trang Eating Well (Mỹ).

Một nghiên cứu của Đại học Wake Forest (Mỹ) cho thấy cứ mỗi 10 gram chất xơ hòa tan nạp thêm mỗi ngày sẽ giảm được khoảng 3,7% mỡ nội tạng trong vòng 5 năm. Điều này là do chất xơ hòa tan giúp cải thiện đa dạng vi khuẩn đường ruột, tạo ra các a xít béo chuỗi ngắn, giúp tăng tốc quá trình đốt mỡ bụng. Các loại rau giàu chất xơ hòa tan là bắp cải Brussel, đậu, khoai lang, yến mạch và cam.

Ăn rau gì để giảm mỡ nội tạng?- Ảnh 1.

Cải bó xôi và cải xoăn chứa các dưỡng chất giúp hỗ trợ giảm mỡ nội tạng ẢNH: AI

Cải bó xôi

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết cải bó xôi là một trong những loại rau giúp giảm mỡ nội tạng tốt nhất. Lợi ích này chủ yếu là nhờ làm lượng cao các chất trong nhóm carotenoid, chẳng hạn lutein và zeaxanthin. Những chất này thúc đẩy ô xy hóa mỡ và giảm viêm.

Cải bó xôi cũng cung cấp lượng chất xơ đáng kể. Chỉ 1 chén cải nấu chín đã cung cấp 4 gram chất xơ, tương đương 14% nhu cầu hằng ngày.

Rau giàu chất chống ô xy hóa

Một chế độ ăn giàu chất chống ô xy hóa và kháng viêm như carotenoid, vitamin A, C, E và polyphenol có thể giúp giảm mỡ nội tạng. Các dưỡng chất này có tác dụng giảm căng thẳng ô xy hóa và phản ứng viêm. Các loại thực vật giàu những dưỡng chất này thường có màu đỏ, chẳng hạn cà rốt, khoai lang hay ớt chuông đỏ.

Rau không tinh bột

Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics cho thấy ăn nhiều rau không tinh bột, đặc biệt là rau xanh và vàng đậm, có thể giúp giảm đến giảm 17% thể tích mỡ nội tạng và giảm mỡ gan.

Các loại rau không tinh bột phổ biến là rau chân vịt, cải xoăn, cải thìa, cải ngọt, bông cải xanh, bông cải trắng, dưa leo, cà chua hay ớt chuông, theo Eating Well.

Theo Ngọc Quý/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/an-rau-gi-de-giam-mo-noi-tang-185250813233451686.htm

  • Từ khóa

Trường hợp đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết Dengue trong năm 2026 ở Đắk Lắk

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do bệnh sốt xuất huyết Dengue trong năm 2026 trên địa bàn tỉnh.
13:45 - 11/08/2026
40 lượt xem

Từ năm 2027, đưa vào vận hành Nền tảng quản lý cấp cứu ngoại viện toàn quốc

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà ký Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 10/8/2026 phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện giai đoạn 2026 -...
12:35 - 11/08/2026
300 lượt xem

Bộ Y tế chấn chỉnh kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền tại các điểm du lịch

Ngày 10/8, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý và phát triển lĩnh vực y, dược cổ truyền.
09:43 - 11/08/2026
182 lượt xem

Nam dược trị Nam nhân - triết lý sâu sắc của Đại danh y Tuệ Tĩnh

Câu nói “Nam dược trị nam nhân” là một triết lý sâu sắc của Đại danh y Tuệ Tĩnh, người được mệnh danh là ông tổ của nền y học cổ truyền Việt Nam. Câu nói...
07:38 - 11/08/2026
216 lượt xem

Uống trà mỗi sáng: Điều gì xảy ra cho thận của bạn?

Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thói quen nhâm nhi 1-2 tách trà mỗi sáng để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, liệu thói quen này có thực sự tốt cho...
15:08 - 10/08/2026
89 lượt xem
pixel