190
/
185223
5 loại trà thảo mộc giúp hạ huyết áp an toàn
5-loai-tra-thao-moc-giup-ha-huyet-ap-an-toan
news

5 loại trà thảo mộc giúp hạ huyết áp an toàn

Thứ 3, 02/09/2025 | 09:16:42
2,188 lượt xem

Bên cạnh thuốc điều trị, một số loại trà thảo dược đã được khoa học chứng minh có khả năng giảm huyết áp một cách tự nhiên. Các loại trà này chứa những hoạt chất giúp giãn mạch và giảm viêm.

Những loại trà thảo mộc có thể giúp giảm huyết áp một cách an toàn và tự nhiên gồm:

Trà thảo mộc từ hoa dâm bụt mang lại lợi ích sức khỏe và thư giãn tuyệt vời

Trà hoa dâm bụt chứa nhiều chất chống ô xy hóa anthocyanin và polyphenol, có tác dụng giãn mạch, giảm cả huyết áp tâm thu lẫn tâm trương. Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy uống 2-3 tách trà hoa dâm bụt mỗi ngày có thể giảm trung bình 5-7 mm Hg huyết áp tâm thu, tương đương tác dụng của một số thuốc điều trị liều nhẹ, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Trà hoa cúc có tác dụng giảm căng thẳng và điều hòa huyết áp. ẢNH: AI

Không những vậy, trà hoa dâm bụt trà cũng làm giảm cholesterol "xấu" LDL và chất béo trung tính. Tuy nhiên, người đang uống thuốc lợi tiểu hoặc aspirin nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì thuốc có thể xảy ra một số tương tác với trà hoa dâm bụt.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống ô xy hóa mạnh EGCG, có tác dụng giãn mạch, giảm viêm và hỗ trợ điều hòa huyết áp. Nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) cho thấy uống 5-6 tách/ngày có thể giảm đáng kể huyết áp tâm thu và cholesterol "xấu" LDL.

Trà táo gai

Trái táo gai, hay còn gọi là trái sơn trà, chứa các dưỡng chất có tác dụng mở rộng mạch máu, cải thiện lưu thông và hỗ trợ giảm huyết áp. Một nghiên cứu trên chuyên san Advances in Integrative Medicine phát hiện dùng viên uống hoặc giọt chiết xuất từ trái táo gai giúp giảm đáng kể huyết áp ở người tăng huyết áp nhẹ. Hiệu quả này xuất hiện khi dùng ít nhất 12 tuần. Các hoạt chất có lợi của trái táo gai cũng có thể được hấp thụ khi uống trà táo gai.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có tác dụng thư giãn và giảm căng thẳng, từ đó gián tiếp giúp giảm huyết áp. Các hợp chất flavonoid, terpenoid, coumarin trong trà hoa cúc có đặc tính chống viêm, chống ô xy hóa và điều hòa huyết áp.

Trà atiso xanh

Atiso xanh là loại thực vật quen thuộc với khá nhiều người. Cây atiso chứa chất cynarin và chlorogenic acid có khả năng giãn mạch, chống ô xy hóa, giảm cholesterol và hạ huyết áp.

Nghiên cứu trên chuyên san Critical Reviews in Food Science and Nutrition cho thấy ở bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa, chất chiết xuất từ atiso giúp giảm cả huyết áp tâm thu và cholesterol "xấu" LDL, theo Healthline.

Theo Ngọc Quý/Thanh niên

https://thanhnien.vn/5-loai-tra-thao-moc-giup-ha-huyet-ap-an-toan-185250831123244253.htm

  • Từ khóa

Uống trà mỗi sáng: Điều gì xảy ra cho thận của bạn?

Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thói quen nhâm nhi 1-2 tách trà mỗi sáng để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, liệu thói quen này có thực sự tốt cho...
15:08 - 10/08/2026
62 lượt xem

Chăm sóc sức khỏe người yếu thế còn bất cập

Người yếu thế đang được nhiều địa phương trên cả nước tích cực chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, những bất cập về cơ chế, hành lang pháp lý khiến hiệu quả...
13:28 - 10/08/2026
138 lượt xem

Tuổi thọ của răng giả thường kéo dài bao lâu?

Nhiều người cho rằng chỉ cần răng giả trắng, đẹp là đạt yêu cầu. Tuy nhiên, chất lượng của một phục hình răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chức năng...
09:49 - 10/08/2026
109 lượt xem

Thịt nướng cháy có thực sự gây hại cho sức khỏe không?

Thịt nướng không phải món ăn có hại, nhưng nhiệt độ cao, khói từ mỡ và phần thịt cháy xém có thể tạo ra các hợp chất như HCA và PAH, vốn được nghiên cứu...
07:54 - 10/08/2026
50 lượt xem

Bóc gỡ chiêu trò “vẽ bệnh-moi tiền”

Hoạt động dưới danh nghĩa khám, chữa bệnh, song nhiều phòng khám tư nhân đã biến tướng thành những đường dây lừa đảo chuyên nghiệp, sử dụng những thủ đoạn...
07:10 - 10/08/2026
53 lượt xem
pixel