190
/
200505
Uống trà mỗi sáng: Điều gì xảy ra cho thận của bạn?
uong-tra-moi-sang-dieu-gi-xay-ra-cho-than-cua-ban
news

Uống trà mỗi sáng: Điều gì xảy ra cho thận của bạn?

Thứ 2, 10/08/2026 | 15:08:31
38 lượt xem

Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thói quen nhâm nhi 1-2 tách trà mỗi sáng để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, liệu thói quen này có thực sự tốt cho thận?

Bác sĩ Dennis Sifris, làm việc tại Mỹ, giải thích: 1 -2 tách trà vào buổi sáng không gây ảnh hưởng xấu đến thận ở hầu hết mọi người. Với người trưởng thành khỏe mạnh, trà không đường thân thiện với thận và được tính vào lượng chất lỏng hằng ngày. Tuy nhiên, người bị sỏi thận tái phát hoặc bệnh thận mạn tính cần thận trọng hơn, đặc biệt với trà đen đậm đặc.

Trà giúp bổ sung nước nhiều hơn là gây hại

Trà chủ yếu là nước nên một tách trà buổi sáng vẫn góp phần bổ sung lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể. Thận cần đủ nước để lọc chất thải khỏi máu và tạo nước tiểu. Caffeine trong trà có tác dụng lợi tiểu nhẹ, nhưng lượng nước trong trà thường đủ để bù lại tác dụng này. Với hầu hết mọi người, uống trà khiến đi tiểu nhiều hơn không gây hại, thậm chí còn giúp pha loãng các khoáng chất có thể kết tinh trong đường tiết niệu.

1 - 2 tách trà mỗi sáng: Điều gì xảy ra cho thận của bạn? - Ảnh 1.

1 -2 tách trà vào buổi sáng không gây ảnh hưởng xấu đến thận ở hầu hết mọi người. ẢNH: P.H TẠO TỪ AI

Trà và nguy cơ sỏi thận

Thực tế, 1-2 tách trà mỗi ngày thường an toàn cho người khỏe mạnh. Tuy nhiên, người bị sỏi thận tái phát nên tránh uống quá nhiều trà đen đậm đặc, đồng thời uống đủ chất lỏng, bổ sung đủ can xi, giảm muối và tuân theo chế độ ăn do bác sĩ chuyên khoa thận chỉ định.

Trà có an toàn với người mắc bệnh thận?

Ở người có chức năng thận bình thường, uống trà vừa phải hoàn toàn không gây hại cho thận. Một số nghiên cứu thậm chí cho thấy uống trà có thể cải thiện chức năng thận và giảm 20% nguy cơ bệnh thận mạn tính.

Một nghiên cứu được công bố năm 2025 trên tạp chí y khoa Renal Failure, cho thấy uống trà mang lại tác dụng bảo vệ, giúp giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính. Nghiên cứu bao gồm 17.575 bệnh nhân thận mạn tính tham gia, đã phát hiện uống trà vừa phải, tối đa 4 ly mỗi ngày, giúp giảm tỷ lệ tử vong sớm cho những bệnh nhân này, theo trang tin sức khỏe Verywell Health.

Các chuyên gia còn khuyến nghị bệnh nhân thận mạn tính nên tiêu thụ trà hằng ngày ở mức không quá 4 ly, nên ưu tiên trà đen và không thêm đường.

Để ngăn ngừa bệnh thận nói chung, cần kiểm soát huyết áp, kiểm soát tiểu đường, giảm muối, duy trì cân nặng khỏe mạnh và tránh thuốc giảm đau trong thời gian dài. Đồng thời, nhớ uống đủ nước trong ngày.

Theo Thiên Lan/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/uong-tra-moi-sang-dieu-gi-xay-ra-cho-than-cua-ban-185260809214449341.htm

  • Từ khóa

Chăm sóc sức khỏe người yếu thế còn bất cập

Người yếu thế đang được nhiều địa phương trên cả nước tích cực chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, những bất cập về cơ chế, hành lang pháp lý khiến hiệu quả...
13:28 - 10/08/2026
138 lượt xem

Tuổi thọ của răng giả thường kéo dài bao lâu?

Nhiều người cho rằng chỉ cần răng giả trắng, đẹp là đạt yêu cầu. Tuy nhiên, chất lượng của một phục hình răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chức năng...
09:49 - 10/08/2026
109 lượt xem

Thịt nướng cháy có thực sự gây hại cho sức khỏe không?

Thịt nướng không phải món ăn có hại, nhưng nhiệt độ cao, khói từ mỡ và phần thịt cháy xém có thể tạo ra các hợp chất như HCA và PAH, vốn được nghiên cứu...
07:54 - 10/08/2026
50 lượt xem

Bóc gỡ chiêu trò “vẽ bệnh-moi tiền”

Hoạt động dưới danh nghĩa khám, chữa bệnh, song nhiều phòng khám tư nhân đã biến tướng thành những đường dây lừa đảo chuyên nghiệp, sử dụng những thủ đoạn...
07:10 - 10/08/2026
53 lượt xem

Uống nước dừa thường xuyên, thận sẽ thay đổi thế nào?

Nước dừa có thể giúp cơ thể bổ sung nước, từ đó hỗ trợ thận hoạt động bình thường. Tuy nhiên, thức uống này không có tác dụng làm sạch thận hay điều trị...
23:01 - 09/08/2026
45 lượt xem
pixel