205
/
119915
Kiến nghị Quốc hội quyết định đầu tư công 12 dự án đường cao tốc Bắc - Nam
kien-nghi-quoc-hoi-quyet-dinh-dau-tu-cong-12-du-an-duong-cao-toc-bac-nam
news

Kiến nghị Quốc hội quyết định đầu tư công 12 dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Thứ 3, 16/11/2021 | 12:52:21
1,706 lượt xem

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 bằng hình thức đầu tư công. UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua sẽ tổ chức thực hiện.

Kiến nghị Quốc hội quyết định đầu tư công 12 dự án đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông) đoạn qua huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC

Đó là 2 nội dung mới trong tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Chính phủ trình Quốc hội ngày 15-11.  

Cụ thể, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương  đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa), từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công.  

Dự án có nhu  cầu sử dụng đất khoảng 5.481ha, trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 1.532ha,  rừng phòng hộ khoảng 110ha, rừng sản xuất khoảng 1.436ha. Giải phóng mặt bằng tất cả các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, các dự án thành phần trên đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được phê duyệt.  

Trong giai đoạn đầu, 12 dự án thành phần đầu tư theo quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m), tốc độ thiết kế 80-120km/h.  

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỉ đồng, bao gồm: giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 139.640 tỉ đồng, trong đó có 47.169 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025,  phần còn thiếu khoảng 92.471 tỉ đồng cân đối từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 7.350 tỉ đồng.  

Chính phủ đặt mục tiêu chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025.  

Chính phủ đề xuất Quốc hội giao Chính phủ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với từng dự án thành phần trong các bước tiếp theo.  

Quyết định việc giao UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tổ chức triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì các dự án thành phần bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.  

Điểm đáng chú ý trong phương án Chính phủ đề xuất Quốc hội là đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần theo phương thức đầu tư công thay vì 8 dự án đầu tư công, 4 dự án PPP như tờ trình của Bộ Giao thông vận tải lên Chính phủ.  

Chính phủ lý giải: nếu 4 dự án thành phần triển khai thành công cũng chỉ thu hút được khoảng 17.275 tỉ đồng vốn ngoài ngân sách (chiếm khoảng 11,7% tổng mức đầu tư dự án) nhưng phải xây dựng cơ chế đặc thù so với quy định của Luật PPP  khi tỉ lệ vốn nhà nước tham gia trên 50% tổng mức đầu tư. Trường hợp triển khai không thành công dự án PPP, thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài hơn, từ 9 - 22 tháng.  

Trong khi đó, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ xây dựng xác định việc đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư quan trọng quốc gia, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết,  trong đó ưu tiên cao nhất cho hệ thống đường bộ cao tốc.  Đồng thời, Bộ Chính trị đã kết luận dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án đặc biệt quan trọng của đất nước, cần phải tập trung nguồn lực đầu tư để sớm hoàn thành.  

Chính phủ kiến nghị triển khai đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần, sau khi hoàn thành sẽ tố chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước để tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng.  

Theo tính toán sơ bộ, nếu thu phí toàn bộ 12 dự án thành phần trong 5 năm đầu có thể thu hồi khoảng 18.300 tỉ đồng vốn nhà nước, trong 10 năm khoảng 37.881 tỉ đồng;  nếu không thu phí 3 dự án đi trùng và nâng cấp một số đoạn đường Hồ Chí Minh hiện hữu, trong 5 năm đầu có thể thu hồi khoảng 14.800 tỉ đồng vốn nhà nước, trong 10 năm khoảng 30.000 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/kien-nghi-quoc-hoi-quyet-dinh-dau-tu-cong-12-du-an-duong-cao-toc-bac-nam-20211116095523797.htm

  • Từ khóa

Từ thuế khoán sang kê khai: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì?

Các hộ kinh doanh cần nắm rõ quy định pháp lý và nghĩa vụ mới sau khi bỏ thuế khoán, đồng thời nắm cụ thể các trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử, kê khai...
14:54 - 26/08/2025
383 lượt xem

Thủ tướng: Xóa hơn 330.000 nhà tạm, dột nát là "Công trình Quốc gia đặc biệt" của "ý Đảng, lòng dân"

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước sớm hơn 5 năm 4 tháng so với mục tiêu ban đầu là một kỳ tích...
14:39 - 26/08/2025
418 lượt xem

Bộ Xây dựng ban hành kế hoạch ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 5 và mưa lũ sau bão

Ngày 26/8, Bộ Xây dựng ban hành Công điện khẩn số 52/CĐ-BXD yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan trên toàn quốc triển khai quyết liệt công tác khắc phục...
14:27 - 26/08/2025
443 lượt xem

Bàn về các giải pháp thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam

Sáng 26/8, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp cùng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Học...
14:15 - 26/08/2025
427 lượt xem

Khẩn trương ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 25/8 đến 6 giờ ngày 26/8), nhiều tỉnh từ Sơn La, Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Quảng Ninh đến các tỉnh Bắc Trung...
11:40 - 26/08/2025
460 lượt xem