205
/
172103
Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'
nguoi-noi-tieng-quang-cao-my-pham-thuc-pham-phai-truc-tiep-su-dung-san-pham
news

Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'

Thứ 6, 08/11/2024 | 10:43:51
2,086 lượt xem

Theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo, quảng cáo báo in sẽ được nới quy định, trong khi 'siết' hơn với quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Sáng 8.11, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng đã trình Quốc hội dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo.

Theo đó, dự luật sửa đổi, bổ sung về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo. Trong đó, nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'- Ảnh 1.Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng. ẢNH: GIA HÂN

Trường hợp quảng cáo có kèm ghi chú, khuyến cáo thì phần ghi chú, khuyến cáo phải bảo đảm hình thức thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

Thêm quy định với quảng cáo trên mạng xã hội

Đặc biệt, bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm như cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu…

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người ảnh hưởng có trách nhiệm như: thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là "người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm".

Bên cạnh đó, luật cũng bổ sung quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt: mỹ phẩm, thực phẩm, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn, thiết bị y tế, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Quảng cáo báo in được 30% tổng diện tích báo

Cùng với đó dự luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in. Theo đó, diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.

Dự luật cũng sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình. Cụ thể, tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền; trong chương trình phim truyện; thể hiện sản phẩm quảng cáo kèm theo nội dung thông tin chính thức bằng hình thức chạy chữ hoặc một chuỗi hình ảnh chuyển động.

Về quảng cáo trên mạng gồm một số quy định cơ bản, dự luật yêu cầu trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo ở trong và ngoài nước; hoạt động quảng cáo trên mạng do các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Cùng với đó dự luật quy định về quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo trên mạng vi phạm, trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo vi phạm pháp luật; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.

Người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm phải 'trực tiếp sử dụng sản phẩm'- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. ẢNH: GIA HÂN

Nêu ý kiến thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh tán thành chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Tuy nhiên cơ quan thẩm tra cho rằng dự luật chưa có sự tách biệt rõ ràng về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung. Dẫn đến chưa phù hợp với một số nhóm đối tượng chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Bên cạnh đó, dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.

Theo Mai Hà/Thanh niên

https://thanhnien.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-my-pham-thuc-pham-phai-truc-tiep-su-dung-san-pham-18524110809521006.htm

  • Từ khóa

Hạn chế đi trên tuyến QL1A, tuyến cao tốc bắc-nam, địa bàn tỉnh Nghệ An chiều 25/8

Để bảo đảm an toàn, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đề nghị các phương tiện hạn chế đi trên tuyến QL1A, tuyến cao tốc bắc-nam thuộc địa bàn tỉnh Nghệ...
14:06 - 25/08/2025
473 lượt xem

Ngừng chạy tàu NA1, NA2 và tàu SE9 xuất phát ngày 25/8 do ảnh hưởng bão số 5

Do ảnh hưởng của bão số 5 (bão Kajiki), Công ty cổ phần Vận tải đường sắt ra thông báo ngừng chạy tàu NA1, NA2 và tàu SE9 xuất phát ngày 25/8.
13:45 - 25/08/2025
492 lượt xem

Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách khi thực hiện Nghị định 178

Ban Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị nêu cao trách nhiệm, xác định đúng đối tượng nghỉ việc để giải quyết kịp thời theo Nghị...
13:29 - 25/08/2025
581 lượt xem

Đồng chí Trần Lưu Quang làm Bí thư Thành ủy TPHCM

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ,...
10:39 - 25/08/2025
369 lượt xem

'Thời gian vàng' để triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5

Sáng 25/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã họp Ban Chỉ đạo tiền phương về ứng phó bão số 5 (bão Kajiki), đặt tại Trung tâm chỉ huy Quân khu 4, kết nối trực...
10:18 - 25/08/2025
458 lượt xem