Công thức "smartphone giá rẻ, cấu hình cao" từng giúp điện thoại Trung Quốc thành công ở thập kỷ trước, nay không còn hiệu quả khi các hãng mới đang chật vật tìm chỗ đứng trong thị trường bị chi phối bởi lòng trung thành thương hiệu.
Những 'kẻ thách thức' mới với công thức cũ: smartphone giá rẻ
Trong nửa đầu năm 2025, phân khúc smartphone giá rẻ từ 2 tới 5 triệu đồng tại Việt Nam trở nên sôi động hơn với sự góp mặt của những cái tên khá xa lạ với người dùng trong nước như Honor, ZTE Nubia, Tecno Pova hay Meizu Lucky. Trên nhiều hội nhóm, diễn đàn công nghệ, những model mới được chú ý nhờ sở hữu pin dung lượng lớn, cấu hình mạnh trong tầm giá, và rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ trong cùng phân khúc đến từ thương hiệu Samsung, Oppo hay Xiaomi.
Lý giải về cách tiếp cận này, ông Nguyễn Như Thành, Phó giám đốc ngành hàng điện thoại tại hệ thống FPT Shop, cho biết: "Thương hiệu mới khác biệt rõ nét ở điểm tập trung vào sản phẩm 'giá tốt - cấu hình cao', nhằm tạo sức hút bước đầu. So với những hãng quen mặt tại Việt Nam, đã đầu tư mạnh về thương hiệu và hệ thống phân phối, họ chọn hướng đi gọn gàng, tối ưu chi phí tiếp cận khách qua kênh trực tuyến và các kênh bán lẻ chọn lọc".
Smartphone giá rẻ, cấu hình cao thường được các hãng Trung Quốc tận dụng khi vào thị trường Việt Nam
Tuy có những tín hiệu khả quan, doanh số của những mẫu máy này lại không tạo được đột phá. Trong cùng tầm giá, các dòng smartphone giá rẻ quen thuộc như Redmi của Xiaomi, Samsung Galaxy A series hay Oppo A series vẫn được lựa chọn nhiều hơn.
Chiến lược dùng smartphone giá rẻ, cấu hình cao để thâm nhập thị trường không phải mới. Xiaomi hay Oppo đều từng áp dụng công thức này trong giai đoạn đầu ra mắt người dùng. Trong đó, Xiaomi từng bị người dùng quay lưng ở kệ hàng chính hãng dù thành công ở ngách hàng xách tay vì giá phân phối tại Việt Nam không đủ rẻ, hệ thống kinh doanh hạn chế và truyền thông yếu. Điều này buộc hãng phải thay đổi chiến lược, đầu tư tốn kém hơn để đưa sản phẩm vào các chuỗi bán lẻ lớn, đổ tiền cho quảng cáo.
Tương tự, Oppo cũng xác định đầu tư dài hạn với các mối hợp tác cùng người nổi tiếng làm đại sứ, tập trung xây dựng hình ảnh và định hướng đẩy mạnh trải nghiệm camera lẫn thiết kế, qua đó có được cho mình tập khách hàng trung thành, duy trì thị phần ổn định.
Rào cản thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng
Chiến lược sử dụng smartphone giá rẻ được đánh giá có tác động nhất định trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá. "Việc sở hữu chiếc điện thoại có cấu hình tốt, trải nghiệm ổn định với mức giá hợp lý là lợi thế, giúp thương hiệu mới nhanh chóng tạo dựng chỗ đứng", ông Nguyễn Như Thành bình luận.
Tuy nhiên, thị trường di động Việt Nam hiện khác xa 10 năm trước, thời điểm sự bùng nổ smartphone mới bắt đầu. Giờ đây, thị phần gần như đã ổn định trong tay những thương hiệu lớn, có sự đầu tư nghiêm túc và dài hạn vào hệ thống phân phối, dịch vụ hậu mãi, có chiến lược bài bản để làm truyền thông, xây dựng thương hiệu.
Bà Hoàng Tâm, đại diện chuỗi bán lẻ Hoàng Hà Mobile đánh giá việc không truyền thông bài bản khiến độ nhận diện của những hãng mới thấp, làm người dùng dè dặt và thường có tâm lý nghĩ đây là hàng xách tay. "Họ không tạo được niềm tin ban đầu với người dùng phổ thông, vốn là đối tượng mua sắm chính ở phân khúc này", bà Hoàng Tâm nói, đồng thời cho biết chính đại lý cũng gặp khó trong việc đẩy mạnh doanh số vì các hãng mới thường không có nhiều chương trình hỗ trợ marketing quy mô.
Theo ông Nguyễn Như Thành, các nhà sản xuất mới đang tiếp cận từng bước, sử dụng kênh phân phối online hoặc lựa chọn hệ thống bán lẻ đã có tên tuổi để thăm dò thị trường và tối ưu chi phí. "Nếu phản ứng của thị trường tốt và sản phẩm có sức hút, họ sẽ tính đến chuyện mở rộng quy mô. Còn để tăng trưởng dài hạn, việc đầu tư bài bản vào truyền thông và hệ thống phân phối là bắt buộc", ông Thành nhận định.
Theo Anh Quân/ Thanh niên
https://thanhnien.vn/smartphone-gia-re-kho-chinh-phuc-thi-truong-viet-185250728092440347.htm