213
/
60540
Việt Nam là một trong 3 nước bị tấn công IoT nhiều nhất
viet-nam-la-mot-trong-3-nuoc-bi-tan-cong-iot-nhieu-nhat
news

Việt Nam là một trong 3 nước bị tấn công IoT nhiều nhất

Thứ 7, 28/04/2018 | 09:15:13
832 lượt xem

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: northampton.ac.uk)

Số liệu từ Kaspersky Lab cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm 3 quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ các cuộc tấn công nhắm vào những thiết bị IoT (Internet of Things).

Theo thông tin được đại diện hãng bảo mật Kaspersky tại Việt Nam chia sẻ, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu danh sách này với 17%, kế đến là Việt Nam là 15%, Nga đứng thứ ba với 8%.

[Hơn 20 quốc gia tập chống lộ lọt thông tin do mã độc trên IoT]

Bên cạnh đó, tổng số mẫu phần mềm độc hại nhắm đến các thiết bị IoT hiện đã lên tới hơn 7.000 mẫu các loại trong năm 2017, con số này sẽ còn tiếp tục tăng nhanh nếu người dùng không quan tâm bảo mật cho thiết bị.

Năm 2017, mã độc tống tiền đã có một năm “nổi loạn” với cái tên Wannacry. Cuộc tấn công quy mô lớn này đã ảnh hưởng đến 74 quốc gia trong đó có Việt Nam. Chỉ sau vài giờ lây lan, Việt Nam đã có đến hơn 200 doanh nghiệp bị nhiễm.

Theo Kaspersky, Việt Nam là một trong 20 nước có thiệt hại nặng nề nhất do cuộc tấn công Wannacry gây ra. Tới cuối năm 2017, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ máy tính hệ thống công nghiệp bị tấn công cao nhất thế giới với 69.6%. Cùng với việc xây dựng thành phố thông minh, hệ thống camera, cảm biến và các thiết bị IoT sẽ là một môi trường lý tưởng cho tội phạm mạng.

Theo ông Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc phát triển Kaspersky Việt Nam, các cuộc tấn công có chủ đích và các mối đe dọa công nghệ cao là những rủi ro nguy hiểm nhất đối với hệ thống của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong khi các mối đe dọa và công nghệ mà tội phạm mạng sử dụng ngày càng phát triển, thì lại có quá nhiều tổ chức đang dựa vào những công nghệ bảo mật cũ và tư duy lỗi thời để chống lại những mối đe dọa ở hiện tại và trong tương lai.

Bởi vậy, phía Kaspersky khuyến nghị các tổ chức cần chủ động giám sát hệ thống để kịp thời phát hiện và ngăn chặn sự cố; hạn chế truy cập từ mạng bên ngoài nếu thấy không cần thiết hoặc tắt tất cả các dịch vụ mạng trong trường hợp không sử dụng đến thiết bị; thường xuyên cập nhật phần mềm và sử dụng biện pháp bảo vệ toàn diện cho hệ thống và thiết bị./. 

Theo Trung Hiền (Vietnam+)

  • Từ khóa

'Cảnh sát AI' và Chatbot AI làm 'tổng đài viên' của Công an Hà Nội

Công an TP Hà Nội ra mắt 4 sản phẩm chuyển đổi số phục vụ nhân dân và nhiệm vụ công tác chuyên môn, trong đó đáng chú ý là tổng đài viên AI (1900 0113) và...
20:55 - 17/08/2025
110 lượt xem

Làm chủ AI trong phát hiện, xử phạt vi phạm giao thông

Bạn đọc đề nghị lực lượng CSGT vừa tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát vi phạm, vừa phải thực sự làm chủ AI, tránh tình trạng xơ cứng,...
09:25 - 17/08/2025
400 lượt xem

Không chỉ Windows 10, Microsoft còn có một 'danh sách khai tử' cho năm 2025

Năm 2025 chứng kiến hàng loạt sản phẩm chủ lực của Microsoft cùng 'về hưu' với Windows 10.
09:11 - 16/08/2025
965 lượt xem

Người dùng Gmail di động đón tính năng thông minh từ Gemini

Tính năng hữu ích của Gemini trên Gmail phiên bản web đã có mặt trên di động.
10:51 - 15/08/2025
1,570 lượt xem

Tại diễu binh Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên sử dụng AI để giảm nhiễu sóng internet

Trong lễ diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên, Viettel sử dụng các mô hình AI để dự đoán vị trí đông người nhất, thời điểm 'hot', hành vi di...
06:44 - 15/08/2025
1,569 lượt xem