11
/
79421
Học ngoại ngữ ở trẻ nhỏ - cần hiểu đúng !
hoc-ngoai-ngu-o-tre-nho-can-hieu-dung
news

Học ngoại ngữ ở trẻ nhỏ - cần hiểu đúng !

Thứ 6, 20/09/2019 | 15:13:51
1,182 lượt xem

BGTV- Học ngoại ngữ hiện nay được xem như “cánh cửa” mở ra một chân trời tri thức mới, hứa hẹn một tương lai sáng lạn, tuy nhiên hiện nay nhiều trung tâm dạy tiếng Anh tập trung quá nhiều vào ngữ pháp, quy tắc… vô hình chung làm giảm hứng thú với và không khơi dậy được sức sáng tạo của trẻ.

Đổ xô học trung tâm

Trước những bất cập, thiếu môi trường cọ xát trong chương trình tiếng Anh dạy trong các nhà trường hiện nay, nhiều phụ huynh lựa chọn các trung tâm Anh ngữ cho con học thêm với hi vọng phát triển hơn các kỹ năng ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, thay tạo hứng khởi với môn học này, không ít phụ huynh có tâm lý “bổ túc” tiếng Anh với mong muốn con mình sẽ đạt điểm cao trên lớp mà quên đi mục đích thực sự của môn học này.

Chị Bích Phương (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) dẫn con gái 10 tuổi đến đăng ký học tiếng Anh tại một trung tâm cho biết: “Bố mẹ không biết ngoại ngữ thấy hạn chế nhiều nên mong muốn cháu có thể học giỏi môn học này để có nhiều cơ hội trong tương lai, nhưng tôi cũng như nhiều phụ huynh khác chỉ biết đánh giá mức tiến bộ của cháu dựa trên điểm số trên lớp, còn khả năng giao tiếp hay các kỹ năng khác thì mình cũng không thể hiểu hết”.

Nắm bắt được tâm lý muốn “đẩy nhanh tiến độ” trong lộ trình học tiếng Anh của phụ huynh, không ít trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh thực hiện “cam kết đầu ra” như trẻ có thể nắm vững kiến thức, cải thiện điểm số trên lớp.

"Không nên quá tập trung học ngữ pháp với trẻ nhỏ" là lời khuyên của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này

Chị Thủy - nhân viên tư vấn Marketing của một trung tâm Anh ngữ xởi lởi tư vấn: “Thông thường phải mất từ 5 – 10 năm để nắm vững tiếng Anh theo đúng lộ trình, nhưng để đáp ứng nhu cầu khách hàng thì trung tâm có thể rút ngắn xuống còn khoảng trên dưới 1 năm tùy vào khả năng người học đi từ mất gốc đến căn bản và nâng cao”.

Hiện nay nhiều trung tâm dạy tiếng Anh trên trên địa bàn TP Bắc Giang thực hiện dạy đồng thời 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Theo lời quảng cáo, nhiều trung tâm có 50% giáo viên bản ngữ và 50% giáo viên Việt Nam, Philippines hỗ trợ. Điểm khác biệt là nếu giáo viên bản ngữ dạy theo đúng lộ trình và chú ý nhiều vào các kĩ năng nghe nói thì đội ngũ giáo viên Philippines và người Việt sẽ hiểu được mong muốn của phụ huynh và biết cách để học sinh tăng điểm số trên lớp như có thể giao nhiều bài tập hơn, bổ túc và bồi dưỡng thêm về ngữ pháp.

Học "đúng cách" để hiệu quả

Thực tế trong nhiều năm qua, chương trình tiếng Anh tại các nhà trường chủ yếu tập trung chủ yếu hai kỹ năng đọc và viết, tại một số khu vực miền núi, môi trường tiếp xúc với tiếng Anh hạn chế càng khiến môn học này trở nên “cứng nhắc” với nhiều em học sinh. Bên cạnh đó, tiêu chí đánh giá trình độ học sinh dựa trên các bài tập ngữ pháp để phục vụ kiểm tra trên lớp và các kỳ thi đã tạo ra một thế hệ người học tiếng Anh một cách công thức khô khan, máy móc thay vì là một sinh ngữ sử dụng trong đời sống hàng ngày. Chính điều này đã khiến nhiều thế hệ học sinh Việt Nam có nền tảng ngữ pháp chắc chắn nhưng lại không nghe nói, nghe hiểu và giao tiếp được thành thạo tiếng Anh.

Nên để trẻ tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép, đồng thời cần khơi dậy niềm hứng khởi, say mê của trẻ với môn học này

Lợi ích của việc học ngoại ngữ là không thể phủ nhận, tuy nhiên các bậc cha mẹ cần hiểu đúng, đủ về môn học này, không nên tập trung quá nhiều vào ngữ pháp, quy tắc đặc biệt đối với trẻ nhỏ... thay vào đó cần chú trọng thực hành, lấy kĩ năng nghe làm gốc rễ, khơi gợi các em dùng ngôn ngữ để thể hiện ý tưởng, tăng khả năng sáng tạo và giúp trẻ tự tin hơn, cần biến ngoại ngữ trở thành niềm vui, “học mà chơi – chơi mà học”. 

Theo các chuyên gia ngôn ngữ và tâm lý, việc để trẻ tiếp xúc sớm với ngoại ngữ là rất tốt, kích thích sự sáng tạo, giúp trẻ tự tin và phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Tuy nhiên cũng cần phải thực hiện đúng và có phương pháp dựa trên tâm lý và trí tuệ của từng bé. Đặc biệt không nên “ép” trẻ vào môi trường học ngoại ngữ nếu trẻ chưa thật sự sẵn sàng. Trong vấn đề học ngoại ngữ ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần lắng nghe và quan tâm đến mong muốn của con trẻ, tạo dựng được môi trường thân thiện, vui nhộn để trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ thứ 2, từ đó trẻ sẽ yêu thích và ham mê khám phá hơn./.

Minh Anh

Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh

Thường trực Ủy ban Văn hóa - Xã hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu theo hướng có bộ sách giáo khoa dùng chung, những sách giáo khoa khác là tài...
11:21 - 13/08/2025
536 lượt xem

Sửa chương trình nhưng chưa sửa sách giáo khoa

Dù sẽ sửa chương trình của một loạt môn học liên quan đến việc thay đổi địa giới hành chính, những nội dung chưa chính xác về mặt khoa học, nhưng Bộ GD-ĐT...
09:20 - 13/08/2025
556 lượt xem

Tuyển sinh ĐH 2025: Nhiều trường số nguyện vọng xét tuyển tăng 100%

Hôm nay (13.8), các trường ĐH-CĐ bắt đầu thực hiện quy trình lọc ảo xét tuyển đợt 1. Đa số các trường ĐH đều ghi nhận số lượng nguyện vọng thí sinh đăng...
08:19 - 13/08/2025
616 lượt xem

Xếp lớp theo từng môn học lựa chọn, tiếp tục dạy tích hợp 'theo điều kiện'

Để dạy học tự chọn ở THPT đáp ứng tối đa nhu cầu và nguyện vọng của học sinh, Bộ GD-ĐT tăng cường xếp lớp riêng theo từng môn học lựa chọn và chuyên đề...
14:12 - 12/08/2025
985 lượt xem

Năm học mới tựu trường sớm nhất trước khai giảng một tuần, thi tốt nghiệp THPT vào 11 và 12-6-20267

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố khung thời gian năm học mới 2025-2026, với yêu cầu lịch tựu trường sớm nhất là trước lễ khai giảng 1 tuần.
07:20 - 12/08/2025
1,132 lượt xem