24
/
70665
Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un
dien-mao-moi-cua-he-thong-giao-thong-binh-nhuong-duoi-thoi-kim-jong-un
news

Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un

Chủ nhật, 24/02/2019 | 14:00:35
932 lượt xem

Thủ đô Triều Tiên nâng cấp hệ thống giao thông công cộng nhằm tạo thuận lợi và nâng cao mức sống cho người dân.

Doanh nhân Hàn Quốc kỳ vọng vào 'phép màu' từ thượng đỉnh Trump - Kim  /  Cựu binh Triều, Nga, Trung tái ngộ tại lễ hội hoa Bình Nhưỡng

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Khoảng ba triệu người dân sống ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đang chứng kiến một diện mạo mới trong hệ thống giao thông công cộng, khi các toa tàu điện ngầm công nghệ cao, xe điện, xe buýt mới được đưa vào sử dụng, theo AP.

Các quan chức ngành giao thông ở Bình Nhưỡng cho biết các toa tàu điện mới mà họ vừa đưa vào hoạt động có sức chứa tới 300 người, với ba tuyến để vận chuyển người dân tới công sở mỗi ngày.

Để sử dụng các tàu điện này, hành khách cần mua vé tại quầy, đặt vào hộp vé lúc lên xe. Giá vé đồng hạng là 5 won (0,16 USD) cho bất kỳ loại phương tiện cộng cộng nào như xe điện, tàu điện ngầm hay xe buýt thông thường.

Tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng có hệ thống bán vé thẻ và Sở Giao thông đang cân nhắc mở hệ thống tương tự trên đường phố.

Những thay đổi này nằm trong chiến dịch cải thiện mức sống người dân của Chủ tịch Kim Jong-un, người đang nỗ lực thực hiện những cải cách kinh tế để phát triển đất nước Triều Tiên.

Hệ thống giao thông công cộng vẫn là phương tiện đi lại thuận lợi nhất cho người dân Bình Nhưỡng, bởi ôtô hay xe máy tư nhân rất hiếm gặp, taxi ngày càng phổ biến nhưng tốn kém với đa số người dân.

Bình Nhưỡng có một trong những hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới, chạy mỗi tuyến ba tới năm phút tùy thời điểm. Các quan chức Triều Tiên cho hay hệ thống này vận chuyển 400.000 lượt khách vào ngày trong tuần. Tuy nhiên, hai tuyến tàu điện ngầm với 17 ga chỉ hoạt động ở bờ tây sông Taedong chạy qua trung tâm thành phố.

"Tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển rất quan trọng với người dân chúng tôi", Kim Yong Ryon, một hướng dẫn viên tàu điện ngầm, chia sẻ. "Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng ga ở phía bờ đông của sông, nhưng chưa bắt đầu".

Tình trạng ít xe cá nhân trên đường phố Bình Nhưỡng khiến hệ thống xe điện hay quá tải vào giờ cao điểm buổi sáng, nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích như không có cảnh tắc đường giống Seoul hay Bắc Kinh, không khí thành phố sạch và trong lành bởi xe điện hay xe buýt đều là những phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress

  • Từ khóa

Làn sóng di cư ngược: Người nhập cư trở lại Nam Mỹ

Trong khi hàng nghìn người vẫn mạo hiểm vượt rừng, băng sa mạc để tìm đến giấc mơ Mỹ, thì một làn sóng ngược lại đang âm thầm diễn ra.
16:24 - 04/08/2025
252 lượt xem

Nhà Trắng bảo vệ quyết định sa thải lãnh đạo Cục Thống kê lao động

Ngày 3-8, các cố vấn kinh tế Nhà Trắng bảo vệ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sa thải người đứng đầu Cục Thống kê lao động (BLS), dù...
14:21 - 04/08/2025
260 lượt xem

Hàn Quốc tháo dỡ loa tuyên truyền ở biên giới với Triều Tiên

Hàn Quốc bắt đầu tháo dỡ các loa tuyên truyền ở khu vực biên giới với Triều Tiên, đánh dấu bước đi tiếp theo của chính quyền Tổng thống Lee Jae Myung nhằm...
11:34 - 04/08/2025
356 lượt xem

Thách thức với chính sách của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ như đã thu về được một số thành quả ban đầu với chính sách thuế quan và tối hậu thư của mình. Tuy nhiên, ở một số đối tác...
10:34 - 04/08/2025
374 lượt xem

Ukraine căng mình chống drone của Nga

Nga đang gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng drone, gây áp lực chưa từng có lên hệ thống phòng không Ukraine, nhưng Kiev đã tìm ra giải pháp đầy triển...
08:41 - 04/08/2025
426 lượt xem