24
/
71460
Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max
bao-my-gay-soc-khi-tiet-lo-cach-phi-cong-hoc-lai-boeing-737-max
news

Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max

Thứ 2, 18/03/2019 | 11:50:23
746 lượt xem

Nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad, New York Times cho hay.

Theo tờ báo Mỹ, 2 hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines và American Airlines đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing. Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới. 

bao my gay 'soc' khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hinh 1

Boeing đang vướng phải nhiều rắc rối sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: AP


"Họ phát triển phần mềm buồng lái giả định song song với việc chế tạo máy bay. Nhưng các dữ liệu cần thiết để thiết kế phần mềm này vẫn chưa được hoàn thành dù máy bay đã sẵn sàng bay", ông Greg Bowen tới từ Hiệp hội Phi công Southwest Airlines cho biết.

Khi United Airlines chuẩn bị nhận những chiếc 737 Max vào năm 2017, một nhóm các phi công đã phải tự soạn ra các tài liệu mà không được bay trực tiếp trên các mẫu mới hay bay trong các mô hình mô phỏng. James LaRosa, người đứng đầu nhóm huấn luyện bay cho biết ông đã bay tới một trung tâm huấn luyện ở Seattle để học về máy bay mới trong một buồng lái mô phỏng gần như không hề suy suyển thay vì các mô hình chuyển động linh hoạt như thông thường. 

Thông thường, để học cách điều khiển các mẫu máy bay mới, phi công sẽ được huấn luyện nhiều giờ trong các mô hình buồng lái đắt tiền, mô phỏng chuyến bay và đào tạo về các chức năng mới. Nhưng trong trường hợp của 737 Max, các phi công chỉ được đào tạo quá các khóa học trên Ipad kéo dài 2 giờ đồng hồ. 

LaRosa và các đồng nghiệp của mình đã sử dụng kinh nghiệm của họ để viết ra một tài liệu dài 13 trang dựa trên các khác biệt giữa mẫu Max mới và những mẫu tiền nhiệm, trong đó có những thay đổi về hiển thị cũng như động cơ. Tuy nhiên, tài liệu này lại không đề cập tới phần mềm mới - Hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) vốn được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Indonesia hồi tháng 10/2018. 

Các nhà điều tra cũng đặt nghi vấn cho rằng hệ thống này cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch ở Ethiopia hôm 10/3. 

Trước vụ rơi máy bay Ethiopia, có ít nhất 4 phi công Mỹ nộp báo cáo phàn nàn về các sự cố được cho là có liên quan tới MCAS trong quá trình điều khiển các chiếc phi cơ thuộc dòng 737 MAX 8./.

Theo Song Hy/VTC News

  • Từ khóa

Mỹ - Ấn có hết sóng gió?

Dù quan hệ hai nước đang có nhiều căng thẳng, nhất là về thương mại, nhưng Mỹ và Ấn Độ đồng thời có nhiều lợi ích chung cần gắn kết.
09:38 - 10/09/2025
73 lượt xem

Tổng thống Pháp rơi vào thế khó

Ngày 8.9 (giờ địa phương), Thủ tướng Pháp François Bayrou (74 tuổi) đã bị phế truất trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nước này, chỉ sau 9 tháng...
08:29 - 10/09/2025
100 lượt xem

Thủ tướng Nepal từ chức sau ngày biểu tình đẫm máu

Nepal ngập trong làn sóng biểu tình, khiến 19 người thiệt mạng và 100 người bị thương, buộc Thủ tướng nước này từ chức.
06:26 - 10/09/2025
145 lượt xem

Venezuela điều 25.000 binh sĩ đến biên giới giữa căng thẳng với Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết đã triển khai 25.000 binh sĩ dọc theo bờ biển Caribbean và biên giới với Colombia trong bối cảnh căng thẳng...
18:35 - 09/09/2025
443 lượt xem

Ông Medvedev cảnh báo về khả năng xảy ra chiến tranh sinh học

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng các quốc gia không thân thiện có thể cố tình đưa các loài thực vật và vi sinh vật nguy hiểm vào...
14:11 - 09/09/2025
454 lượt xem