24
/
71460
Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max
bao-my-gay-soc-khi-tiet-lo-cach-phi-cong-hoc-lai-boeing-737-max
news

Báo Mỹ gây 'sốc' khi tiết lộ cách phi công học lái Boeing 737 Max

Thứ 2, 18/03/2019 | 11:50:23
741 lượt xem

Nhiều phi công Mỹ không được thông tin đầy đủ về các tính năng mới trên Boeing 737 MAX và phải học cách sử dụng phi cơ trên iPad, New York Times cho hay.

Theo tờ báo Mỹ, 2 hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines và American Airlines đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp các mô hình 737 MAX giả lập nhưng hãng này cũng như Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng điều này là không cần thiết vì bản thân các phi công đã có kinh nghiệm lái nhiều mẫu Boeing. Thay vào đó, họ thông báo cho các phi công về các vấn đề có thể xảy ra cũng như hoạt động của phần mềm mới. 

bao my gay 'soc' khi tiet lo cach phi cong hoc lai boeing 737 max hinh 1

Boeing đang vướng phải nhiều rắc rối sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: AP


"Họ phát triển phần mềm buồng lái giả định song song với việc chế tạo máy bay. Nhưng các dữ liệu cần thiết để thiết kế phần mềm này vẫn chưa được hoàn thành dù máy bay đã sẵn sàng bay", ông Greg Bowen tới từ Hiệp hội Phi công Southwest Airlines cho biết.

Khi United Airlines chuẩn bị nhận những chiếc 737 Max vào năm 2017, một nhóm các phi công đã phải tự soạn ra các tài liệu mà không được bay trực tiếp trên các mẫu mới hay bay trong các mô hình mô phỏng. James LaRosa, người đứng đầu nhóm huấn luyện bay cho biết ông đã bay tới một trung tâm huấn luyện ở Seattle để học về máy bay mới trong một buồng lái mô phỏng gần như không hề suy suyển thay vì các mô hình chuyển động linh hoạt như thông thường. 

Thông thường, để học cách điều khiển các mẫu máy bay mới, phi công sẽ được huấn luyện nhiều giờ trong các mô hình buồng lái đắt tiền, mô phỏng chuyến bay và đào tạo về các chức năng mới. Nhưng trong trường hợp của 737 Max, các phi công chỉ được đào tạo quá các khóa học trên Ipad kéo dài 2 giờ đồng hồ. 

LaRosa và các đồng nghiệp của mình đã sử dụng kinh nghiệm của họ để viết ra một tài liệu dài 13 trang dựa trên các khác biệt giữa mẫu Max mới và những mẫu tiền nhiệm, trong đó có những thay đổi về hiển thị cũng như động cơ. Tuy nhiên, tài liệu này lại không đề cập tới phần mềm mới - Hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) vốn được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Indonesia hồi tháng 10/2018. 

Các nhà điều tra cũng đặt nghi vấn cho rằng hệ thống này cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch ở Ethiopia hôm 10/3. 

Trước vụ rơi máy bay Ethiopia, có ít nhất 4 phi công Mỹ nộp báo cáo phàn nàn về các sự cố được cho là có liên quan tới MCAS trong quá trình điều khiển các chiếc phi cơ thuộc dòng 737 MAX 8./.

Theo Song Hy/VTC News

  • Từ khóa

Làn sóng di cư ngược: Người nhập cư trở lại Nam Mỹ

Trong khi hàng nghìn người vẫn mạo hiểm vượt rừng, băng sa mạc để tìm đến giấc mơ Mỹ, thì một làn sóng ngược lại đang âm thầm diễn ra.
16:24 - 04/08/2025
253 lượt xem

Nhà Trắng bảo vệ quyết định sa thải lãnh đạo Cục Thống kê lao động

Ngày 3-8, các cố vấn kinh tế Nhà Trắng bảo vệ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sa thải người đứng đầu Cục Thống kê lao động (BLS), dù...
14:21 - 04/08/2025
262 lượt xem

Hàn Quốc tháo dỡ loa tuyên truyền ở biên giới với Triều Tiên

Hàn Quốc bắt đầu tháo dỡ các loa tuyên truyền ở khu vực biên giới với Triều Tiên, đánh dấu bước đi tiếp theo của chính quyền Tổng thống Lee Jae Myung nhằm...
11:34 - 04/08/2025
357 lượt xem

Thách thức với chính sách của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ như đã thu về được một số thành quả ban đầu với chính sách thuế quan và tối hậu thư của mình. Tuy nhiên, ở một số đối tác...
10:34 - 04/08/2025
376 lượt xem

Ukraine căng mình chống drone của Nga

Nga đang gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng drone, gây áp lực chưa từng có lên hệ thống phòng không Ukraine, nhưng Kiev đã tìm ra giải pháp đầy triển...
08:41 - 04/08/2025
427 lượt xem