240
/
161942
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mãn tải, chuẩn bị cấm xe cỡ lớn
cao-toc-cam-lo-la-son-man-tai-chuan-bi-cam-xe-co-lon
news

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mãn tải, chuẩn bị cấm xe cỡ lớn

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:32:00
2,055 lượt xem

Đánh giá lưu lượng xe là một phần nguyên nhân gây ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ đang tính phương án dồn xe tải cỡ lớn và xe khách trên 30 chỗ sang quốc lộ 1.

Trong bối cảnh tai nạn vẫn xảy ra liên tiếp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp trong sáng 27/3 để bàn về việc cấm xe cỡ lớn.

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường yêu cầu làm rõ 2 nội dung: Có cần thiết phải phân luồng phương tiện giữa cao tốc và quốc lộ hay không? Và nếu phải dồn thì dồn phương tiện nào?

Tư vấn thiết kế Trường Sơn cho biết công tác đếm xe trên cao tốc này đã hoàn tất. Kết quả cho thấy lưu lượng trung bình là 9.599 xe tiêu chuẩn (PCU) trên một ngày đêm. Nếu so với năng lực thông hành theo thiết kế là 9.200-11.000 PCU, cao tốc đã "chớm" ngưỡng mãn tải.

Các đơn vị đã dành ra 3 ngày để đếm lưu lượng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh: Vi Thảo).

Trong khi đó, lưu lượng trên quốc lộ 1 chạy song hành chỉ khoảng 27.000 PCU (còn dư thừa 6.000 PCU nữa mới mãn tải).

Trên cơ sở chênh lệch lưu lượng, Tư vấn đề xuất cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dồn các phương tiện này sang quốc lộ 1. Nếu lệnh cấm này được thực thi, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ giảm được 3.477 PCU/ngày đêm.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy xe tải cỡ lớn đang gây ra nhiều phiền toái trong việc vận hành cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Do địa hình cao tốc nhiều đèo dốc, ban đêm có sương mù, xe tải cỡ lớn thường chạy dưới cả tốc độ tối thiểu (có thời điểm chỉ chạy 35-40km/h, trong khi tốc độ tối thiểu quy định là 60km/h). 

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mãn tải, chuẩn bị cấm xe cỡ lớn - 2

Tư vấn Trường Sơn phân tích về chênh lệch lưu lượng giữa cao tốc và quốc lộ 1 (Ảnh: Ngọc Tân).

Xe cỡ lớn chạy chậm trên tuyến đường chỉ có một làn xe đã gây nhiều ức chế cho tài xế xe con, dẫn đến nhiều tình huống vượt ẩu gây mất an toàn.

Bên cạnh đó, thiết kế làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ rộng 2m, trường hợp xe cỡ lớn tấp vào sát lề đường khi gặp sự cố thì phần thân xe vẫn choán làn đường xe chạy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 

Đại diện tư vấn nhấn mạnh tình thế "đã thực hiện nhiều giải pháp rồi nhưng tai nạn vẫn xảy ra" và đề cập đến việc cấm xe tải như giải pháp khả dĩ tiếp theo để tăng năng lực lưu thông và giảm tai nạn.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (trái) và quốc lộ 1 chạy song song (Ảnh: Vi Thảo).

Tại cuộc họp, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Khu quản lý đường bộ II đều thống nhất với đề xuất của tư vấn thiết kế về việc cấm xe cỡ lớn để giảm tải cho cao tốc.

Góp ý vào phương án này, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ nguyên nhân cao tốc Cam Lộ - La Sơn đông xe là do chưa thu phí. Bên cạnh đó, việc công bố nó là "cao tốc" là sự châm trước quá nhiều về tiêu chuẩn kỹ thuật.

"Nếu đối chiếu với đường cấp 3 đồng bằng thì một số tiêu chí còn dưới cả đường cấp 3 đồng bằng", ông Quyền khẳng định.

Lãnh đạo Hiệp hội nhất trí với phương án dồn lưu lượng từ cao tốc sang quốc lộ, nhưng đề xuất không dùng từ "cấm xe" mà chỉ "điều tiết", bởi cao tốc đang giữ vai trò kết nối một số xã không giáp đường quốc lộ. 

Về giải pháp công trình phụ trợ, ông Quyền khẳng định cao tốc tối thiểu phải thiết kế hệ thống camera để giám sát giao thông trên tuyến, đặc biệt là giám sát tốc độ. Cần thực hiện đúng tinh thần quản lý khai thác cao tốc: Đó là xe chạy dưới tốc độ tối thiểu phải bị xử lý.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mãn tải, chuẩn bị cấm xe cỡ lớn - 4

Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Ngọc Tân).

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ thống nhất với đề xuất cấm xe cỡ lớn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, ông chưa quyết ngay việc này mà yêu cầu các đơn vị cho ý kiến lần cuối.

Từ các ý kiến, đề xuất được tổng hợp, Cục Đường bộ sẽ quyết định việc có điều tiết lại giao thông trên tuyến hay không.

Theo Ngọc Tân/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cao-toc-cam-lo-la-son-man-tai-chuan-bi-cam-xe-co-lon-20240327124329809.htm

  • Từ khóa

Đề xuất tăng thêm mức phạt vi phạm giao thông

Ngày 4/8, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ.
14:24 - 04/08/2025
479 lượt xem

Trẻ em 'nghiện' điện thoại - Kỳ 1: Để trẻ xài điện thoại cho 'đỡ quậy'?

Tình trạng trẻ em sử dụng điện thoại xem các chương trình mạng và chơi game đang phổ biến khắp thế giới, thậm chí nhiều trẻ như "nghiện" cái màn hình nhỏ...
14:24 - 04/08/2025
293 lượt xem

Hơn 710.000 học viên cả nước được sát hạch lái xe

Ngày 3/8, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết, toàn quốc đã tổ chức 2.001 kỳ sát hạch cho 713.197 học viên, kết quả 69,7% đạt.
11:13 - 04/08/2025
405 lượt xem

Quy định chi tiết về giảm mức đóng đoàn phí Công đoàn mới nhất

Đoàn viên Công đoàn chính thức đóng đoàn phí theo mức đóng mới từ ngày 1-7
10:20 - 04/08/2025
359 lượt xem

Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1653/QĐ-TTg ngày 2/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Sơn La,...
09:19 - 04/08/2025
407 lượt xem