240
/
175630
Đề nghị công an xác minh nam thanh niên hít xà đơn trên tàu metro số 1
de-nghi-cong-an-xac-minh-nam-thanh-nien-hit-xa-don-tren-tau-metro-so-1
news

Đề nghị công an xác minh nam thanh niên hít xà đơn trên tàu metro số 1

Chủ nhật, 26/01/2025 | 16:10:00
2,183 lượt xem

Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) cho biết đã đề nghị Công an TPHCM hỗ trợ chỉ đạo xác minh đối tượng nam thanh niên dùng tay nắm treo trần và thanh sắt dọc trần toa tàu điện đường sắt đô thị, để làm các động tác như tập thể dục vào ngày 24.1.

Theo HURC1, qua xác minh, nam thanh niên trên nhiều khả năng là thành viên của trang ASHURA-Ultimate Calissthenics Team (số điện thoại của trang là 032 754 9682, email ashuracalisthenicsteam@gmail.com). 

Hình ảnh phản cảm của nam thanh niên hít xà đơn trên tàu metro số 1

Thanh niên trên đã nhiều lần thực hiện các hành động như thế này trên các chuyến tàu số hiệu 1401, hướng từ ga Bến Thành đi ga Bến xe Suối Tiên và tàu số hiệu 1602, hướng từ ga Bến xe Suối Tiên đi ga Bến Thành.

Hành động này của thanh niên nói trên gây bức xúc cho hành khách xung quanh vì khoang tàu là không gian công cộng, các tay nắm được lắp đặt để giúp hành khách giữ thăng bằng trong lúc tàu chạy, không phải để tập thể dục hay trình diễn. Các hành động đu người trên các tay nắm và các cột trên tàu điện metro là hành động gây nguy cơ mất an toàn cho người thực hiện và hành khách xung quanh. Trong khi trên tàu vào thời điểm khá đông hành khách và có nhiều người đang ngồi ở ghế phía dưới.

"Căn cứ điều 7 Nghị định 144/2021của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, gây mất trật tự công cộng là hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân. Người có hành vi gây mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự" - đại diện HURC1 chỉ rõ.

Phía công ty đề nghị Công an TP.HCM xác minh, mời người có liên quan đến làm việc và xử lý theo quy định pháp luật. Việc này không chỉ mang tính răn đe đối với các hành vi vi phạm tương tự, mà còn để duy trì hình ảnh văn minh, an toàn đi lại cho tuyến metro số 1.

Cũng theo đại diện HURC1, sau hơn 1 tháng đưa vào vận hành chính thức, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người dân thành phố, song, còn ghi nhận nhiều trường hợp hành khách thường xuyên vi phạm các quy định.

Cụ thể như vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn. Nguyên nhân hành khách đứng chặn cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm. Nhiều hành khách chưa nắm rõ thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây, dẫn đến việc cố gắng lao ra khi cửa đang đóng.

Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực thu phí, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Một số hành khách mang theo thú cưng trong ba lô nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung. Hành khách sử dụng chân máy trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác. Dù đã được giải thích về lý do cấm sử dụng để đảm bảo an toàn, hành khách mới hợp tác.

Có trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh. Thậm chí, có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này.

Ngoài ra, một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau. Một số gia đình có trẻ nhỏ để bé giải quyết không đúng chỗ thay vì đưa vào nhà vệ sinh, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không gian chung.

Gặp các trường hợp vi phạm quy định, nhân viên nhà ga thường xuyên thực hiện các biện pháp nhắc nhở và giải thích nhẹ nhàng để hành khách hiểu và tuân thủ nội quy. Do mới vận hành, nhiều hành khách chưa quen với các quy định, nên nhân viên nhà ga chú trọng vào việc hướng dẫn và giải thích rõ ràng nhằm xây dựng văn hóa đi tàu an toàn và văn minh.

Theo Hà Mai/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/de-nghi-cong-an-xac-minh-nam-thanh-nien-hit-xa-don-tren-tau-metro-so-1-185250126102129597.htm

  • Từ khóa

Lớp học đặc biệt: Mô hình bán trú dành cho người cao tuổi

Thay vì nếp sống thường nhật cô đơn, buồn tẻ trong chính căn nhà của mình, hiện nay, nhiều người cao tuổi đã tìm thấy niềm vui mới khi đều đặn mỗi ngày...
14:49 - 22/09/2025
311 lượt xem

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn xã hội

Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí bổ sung một số nội dung lớn để nâng cao hiệu quả công tác tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian tới, hướng tới...
14:07 - 22/09/2025
316 lượt xem

Lần đầu tiên Việt Nam được công nhận kỷ lục châu Á trong lĩnh vực IVF

Labo phôi học thụ tinh ống nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM được Tổ chức kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục: "Bệnh viện đầu tiên tại châu Á có Hệ...
13:10 - 22/09/2025
336 lượt xem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa từ sớm, từ xa, biện pháp ứng phó ở mức cao nhất

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, siêu bão Ragasa có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng gió mạnh rất rộng. Để ứng phó siêu...
12:56 - 22/09/2025
359 lượt xem

3 ngày, 2 tân sinh viên ở TP.HCM bị lừa được tìm thấy ở Tây Ninh

Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp 2 tân sinh viên bị dụ dỗ và được phát hiện tại Tây Ninh trong tình trạng mất liên lạc với gia đình. Cơ sở giáo dục khẩn cấp...
10:33 - 22/09/2025
412 lượt xem