240
/
175946
Mở mang cao tốc, nhưng đừng ngó lơ quốc lộ
mo-mang-cao-toc-nhung-dung-ngo-lo-quoc-lo
news

Mở mang cao tốc, nhưng đừng ngó lơ quốc lộ

Thứ 5, 06/02/2025 | 08:24:00
2,255 lượt xem

Ngoài các cao tốc, những tuyến quốc lộ cũng góp phần không nhỏ cho giao thông. Quốc lộ 1 và quốc lộ 51, hai tuyến đường chính nối TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã quá tải, là nỗi sợ với người xe qua đây.

Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, Đồng Nai ùn tắc chiều mùng 2 Tết - Ảnh: VÕ VĂN VẸN

Quốc lộ 1 qua tỉnh Đồng Nai dài 85km, là tuyến giao thông huyết mạch và là cửa ngõ kết nối TP.HCM với Đồng Nai và các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Ngày Tết Nguyên đán 2025, dù tình hình kẹt xe giảm nhưng vẫn có nhiều điểm ùn tắc, đường sá quá tải.

Tuần nào cũng kẹt xe

Anh Trần Đăng Nguyên (28 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom) cho hay: "Tôi làm việc ở TP Biên Hòa, mỗi ngày đều đi lại trên quốc lộ 1. Tuyến đường này cứ cuối tuần, lễ tết lại kẹt cứng. Đoạn đường 2-3km mà cả tiếng mới qua được".

Đoạn đường trên mỗi bên chỉ có một làn ô tô và một làn hỗn hợp. Những lúc cao điểm lượng xe dồn ứ, ô tô chen lấn vào làn xe máy rất nguy hiểm.

Tương tự, quốc lộ 51 là trục đường chính nối TP.HCM và các tỉnh lân cận với Bà Rịa - Vũng Tàu đã quá tải từ lâu, thường xuyên có các điểm ùn ứ, nhất là khu vực ngã ba Nhơn Trạch, đoạn giao với đường Tôn Đức Thắng (tỉnh lộ 25B).

Tuyến quốc lộ này thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài.

Tài xế Nguyễn Tài Đức (ngụ TP Biên Hòa) bức xúc: "Trước đây ở Biên Hòa chỉ hay kẹt xe từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã ba Bến Gỗ thôi, giờ thì kéo dài ra tận các phường Phước Tân, Tam Phước luôn".

Quốc lộ 51 không những quá tải mà còn xuống cấp nghiêm trọng trong gần hai năm qua. Các cơ quan chức năng tổ chức tu sửa, dặm vá nhưng được một thời gian ngắn lại hư hỏng, mặt đường bong tróc, lồi lõm rất khó đi.

Ông Đức bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 51 cũng như các tuyến đường huyết mạch khác. Việc này ngoài đảm bảo an toàn giao thông, lưu thông trên đường mà còn có thêm lựa chọn cho các phương tiện khi cao tốc xảy ra ùn ứ, kẹt xe hoặc gặp sự cố.

Tiếp tục kiến nghị nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân chính khiến các tuyến quốc lộ ùn tắc là do mật độ xe cộ tăng cao trong khi hạ tầng giao thông vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đặc biệt các tuyến đường nhiều xe tải ben, xe đầu kéo phục vụ cho tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

Do đó cần phải có giải pháp điều chỉnh, cải thiện hạ tầng giao thông qua Đồng Nai nhằm kết nối đồng bộ với các dự án giao thông lớn trên địa bàn sắp đi vào hoạt động như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Liên quan vấn đề này, cuối năm 2024, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải lắp đặt dải phân cách giữa và mở rộng mặt đường quốc lộ 1 với chiều dài trên 34km (thuộc huyện Xuân Lộc).

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai vào đầu tháng 1-2025, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề xuất làm đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51 nhằm giải quyết "điểm nóng" kẹt xe ở nội ô Biên Hòa.

Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỉ đồng với chiều dài 5,5km (từ ngã tư Vũng Tàu đến cổng 11), 6 làn xe với 3 hạng mục xây dựng: hoàn thiện nút giao ngã tư Vũng Tàu, cầu vượt trực thông trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Biên Hòa và đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51.

Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã ra thông báo kết luận của Bộ trưởng Trần Hồng Minh thống nhất sự cần thiết nghiên cứu phương án đầu tư đường trên cao dọc theo quốc lộ 51.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường trên cao vào quy hoạch chung xây dựng TP Biên Hòa theo hướng đường cao tốc đô thị để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến hợp đồng dự án BOT quốc lộ 51, phối hợp với các cơ quan liên quan xác lập sở hữu toàn dân, bàn giao quốc lộ 51 để tỉnh Đồng Nai quản lý, hoàn thành trước ngày 30-4 tới. 


Theo A Lộc/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/mo-mang-cao-toc-nhung-dung-ngo-lo-quoc-lo-20250205225333294.htm

  • Từ khóa

[Infographic] Quy định mới về phân làn, tốc độ trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ

Quy định mới của Cục Đường bộ Việt Nam cấm các loại xe: ô-tô tải, ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi, ô-tô khách giường nằm hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với...
15:27 - 21/09/2025
233 lượt xem

Bộ Nội vụ nêu định hướng sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục, y tế

Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập. Nội dung tập trung vào tinh giản Ban Quản lý dự án, sắp...
14:52 - 19/09/2025
1,409 lượt xem

Vai trò của chữ ký số đối với công chứng điện tử tại Việt Nam

Sáng 19/9, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam tổ chức Hội thảo...
14:34 - 19/09/2025
1,391 lượt xem

Cần thiết hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Qua 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW, bên cạnh các kết quả đáng ghi nhận, việc quán triệt và triển khai Chỉ thị đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc,...
13:29 - 19/09/2025
1,421 lượt xem

Chương trình MTQG vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Hoàn thiện pháp lý, tăng tốc giải ngân

Bộ Dân tộc và Tôn giáo đang tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quan trọng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã...
13:22 - 19/09/2025
1,441 lượt xem