240
/
181520
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần
bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-lai-xe-khong-qua-48-gio-trong-1-tuan
news

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần

Thứ 3, 10/06/2025 | 19:50:00
1,829 lượt xem

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định 'thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần', thay vào đó sẽ thực hiện theo quy định của bộ luật Lao động.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần (ảnh minh họa)

Bỏ quy định lái xe tối đa 48 giờ trong 1 tuần

Theo quy định hiện hành tại luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của người lái xe ô tô là không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong 1 tuần thực hiện theo quy định của bộ luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong 1 ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Đề xuất trên được đưa ra dựa trên kiến nghị của Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đó, việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp.

Trước đó, Thanh Niên cũng từng phản ánh nhiều ý kiến về việc gặp khó khăn khi tuân thủ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần".

Đại diện một số doanh nghiệp vận tải cho hay, lái xe là một nghề chuyên nghiệp, nếu "đóng khung" thời gian làm việc như hành chính sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Quy định được lái xe tối đa 48 tiếng mỗi tuần vừa khiến tài xế giảm thu nhập, vừa khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí do phải bố trí thêm tài xế.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Logistics Hà Nội đều có văn bản kiến nghị gỡ vướng, theo hướng nới số giờ lái xe của tài xế kinh doanh vận tải trong 1 tuần, từ 65 - 70 giờ, để tương đương với các quốc gia trên thế giới.

Xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe

Vẫn tại dự thảo đang lấy ý kiến, Bộ Công an còn đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 35 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Theo cơ quan soạn thảo, quy định trên nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng…); phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe…), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Một nội dung khác được Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung là bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.

Lý do, hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg.

Xe ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe ô tô tải trên 7.500 kg. Ngoài ra, kỹ năng điều khiển xe ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe ô tô tải trên 7.500 kg, vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.

Theo Tuyến Phan - Trần Cường/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/bo-cong-an-de-xuat-bo-quy-dinh-lai-xe-khong-qua-48-gio-trong-1-tuan-185250610164646044.htm

  • Từ khóa

Công bố tình huống khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đê bối xã Mỹ Thái

BTV - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định số 285/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở đê bối thôn Thượng, xã Mỹ...
21:29 - 09/07/2025
28 lượt xem

Hướng dẫn về tiền lương, phụ cấp khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn về việc thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ...
16:42 - 09/07/2025
47 lượt xem

Cục CSGT công bố 30 trung tâm sát hạch lái xe

Cục CSGT đã cấp Giấy phép sát hạch cho 30 trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động theo quy định.
14:41 - 09/07/2025
108 lượt xem

Chính thức vận hành phương án phân luồng đường Võ Chí Công lúc 6 giờ 30 phút ngày 9/7

Sau thời gian thí điểm, các phương tiện đã dần hình thành thói quen lưu thông theo dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công (thành phố Hà Nội). Đúng 6...
11:15 - 09/07/2025
155 lượt xem

Đường dây giết mổ, tiêu thụ lợn nhiễm bệnh khắp Hà Nội

Hàng ngày, các nghi phạm mua gom lợn ốm yếu từ các đầu nậu, sau đó về giết mổ, bán tại kiot các chợ, nhà hàng, quán cơm ở Hà Nội. Qua xét nghiệm, toàn bộ...
09:29 - 09/07/2025
221 lượt xem