Những ngày này, các trường học khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đón học sinh bước vào năm học mới.
Theo khung kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), học sinh (HS) cả nước tựu trường sớm nhất trước một tuần so với ngày tổ chức khai giảng năm học 2025-2026. Riêng HS đầu cấp - lớp 1, 9 và 12 - tựu trường sớm nhất trước 2 tuần. Ngày 5-9, cả nước sẽ tổ chức khai giảng đồng loạt.
Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện
Sau khi hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM là địa phương có quy mô ngành GD-ĐT lớn nhất cả nước với gần 2,6 triệu HS, khoảng 3.500 trường học và 11.000 giáo viên (GV) các cấp.
Sở GD-ĐT TP HCM khẳng định năm học 2025-2026, thành phố bảo đảm 100% chỗ học cũng như các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức hoạt động theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông. Toàn thành phố dự kiến đưa vào sử dụng 1.287 phòng học mới từ nguồn vốn ngân sách, trong đó cấp mầm non là 151 phòng học, cấp tiểu học 585 phòng học, cấp THCS 412 phòng học và cấp THPT 112 phòng học.
Vệ sinh, trang trí lớp học tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Sài Gòn, TP HCM). Ảnh: ĐẶNG TRINH
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, các trường học khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đón HS bước vào năm học mới.
Cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Sài Gòn, TP HCM), cho biết trường đã tổ chức 5 chuyên đề tập huấn cho thầy cô, như chuyên đề tiếng Việt, kỹ năng công dân số, trường học số... Song song đó, từng góc nhỏ ở sân trường, phòng học cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng; tất cả khu vực hành lang, cầu thang, phòng học được phun thuốc xịt khuẩn, vệ sinh.
"Nhà trường cải tạo khu vực nhà để xe nhằm tăng diện tích sân chơi ngoài trời cho HS; trang trí các bức tường bao quanh sân trường để lồng ghép nội dung giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa vào sử dụng phòng trưng bày nhạc cụ dân tộc, phòng kỹ năng công dân số..." - cô Chi thông tin.
Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (phường Cầu Ông Lãnh, TP HCM) tổ chức chuyên đề "Nghệ thuật quản lý cảm xúc và giao tiếp với cha mẹ HS trong thời đại mới" do chuyên gia tâm lý - TS Tô Nhi A làm diễn giả. Cô Lê Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng qua các tình huống thực tiễn và cách xử lý cụ thể, chuyên đề sẽ mang đến kiến thức, kỹ năng quản lý cảm xúc thiết thực, góp phần thắt chặt mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
Đề nghị giao sở GD-ĐT chủ trì tuyển dụng giáo viên
Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh quan tâm giữ ổn định đội ngũ GV, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục; tiếp tục chỉ đạo thực hiện tuyển dụng GV và các giải pháp bảo đảm biên chế, đội ngũ GV mầm non, phổ thông. Trường hợp chưa thực hiện tuyển dụng, UBND cấp tỉnh xem xét, bố trí kinh phí và ký hợp đồng lao động hoặc điều động, biệt phái, bố trí GV liên trường, liên cấp.
Tập huấn chuyên đề kỹ năng công dân số cho giáo viên tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (phường Cầu Ông Lãnh, TP HCM). Ảnh: ĐẶNG TRINH
Một tháng rưỡi sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai, hệ thống giáo dục cấp xã đang đối mặt không ít thách thức. Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp xã rà soát đội ngũ công chức đang công tác tại Phòng Văn hóa - Xã hội, bảo đảm bố trí đúng người đáp ứng các tiêu chuẩn.
Bộ GD-ĐT cũng đề nghị có giải pháp huy động công chức từng công tác tại phòng GD-ĐT trước đây hoặc tiếp nhận, biệt phái cán bộ quản lý giáo dục, GV các cấp có chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực GD-ĐT tại cấp xã nếu đủ điều kiện. Xem xét, thành lập hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã, các tổ/nhóm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán để tư vấn, hỗ trợ triển khai các hoạt động GD-ĐT tại cấp xã. Thành phần tham gia là cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu.
Theo Đặng Trinh-Yến Anh/Báo Người Lao động
https://nld.com.vn/gap-rut-chuan-bi-cho-nam-hoc-moi-196250817213429438.htm