Liên quan tới vụ cháy bãi trông giữ xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy ngày 30-8, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết vụ cháy đã khiến bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc.
Liên quan tới vụ cháy bãi trông giữ xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy ngày 30-8, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết vụ cháy đã khiến bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc.
Hàng trăm xe máy cháy rụi, trụ cầu Vĩnh Tuy ám khói đen, nhiều mảng bê tông bong tróc - Ảnh: THIÊN KHÔI
Ngày 1-9, Sở Xây dựng Hà Nội có thông cáo báo chí liên quan tới vụ cháy bãi trông giữ xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy ngày 30-8.
Theo đó, chiều 30-8, đã xảy ra vụ cháy tại gầm cầu nhánh Ramp CV1C hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đoạn từ trụ T4 đến mố M1 (bên phía bờ Nam sông Hồng).
Vị trí này do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được TP giao quản lý, khai thác phục vụ trông giữ phương tiện.
Theo Sở Xây dựng, sau vụ cháy, ngay sau khi lực lượng phòng cháy chữa cháy dập lửa, đơn vị đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc và các đơn vị liên quan đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông) đến ngay hiện trường để kiểm tra, đánh giá kết cấu của công trình.
Qua kiểm tra, sở xác định bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.
Ngoài ra, phần bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.
Vụ cháy cũng khiến bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí cục bộ đã lộ cốt thép tại trụ T2.
Đối với mố M1 và gối trên mố M1, hiện chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt.
Ngoài ra, vụ cháy cũng khiến chập cháy tủ chiếu sáng T2A gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành.
Sở Xây dựng cho biết kết quả khảo sát tại các thời điểm 16h30 chiều 30-8, 6h30 sáng 31-8 và 15h chiều 31-8 không phát hiện thấy các diễn tiến bất thường về chuyển vị và biến dạng tổng thể của kết cấu sau khi cháy.
"Đơn vị tư vấn kiểm định đã tiến hành thí nghiệm nhánh Ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng.
Kết luận kết cấu và vật liệu (bê tông, cốt thép dự ứng lực) của dầm làm việc trong giới hạn đàn hồi", Sở Xây dựng thông tin.
Về các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn kết cấu cầu Vĩnh Tuy, sở này cho biết trước mắt nhánh Ramp CV1C sẽ được điều chỉnh tổ chức giao thông, khai thác với tải trọng <18T (tương ứng với 50% tải trọng thiết kế) và tiếp tục theo dõi tình trạng nhánh Ramp này.
Ngoài ra, để xác định chi tiết mức độ hư hỏng và khả năng chịu lực của kết cấu đối với tải trọng thiết kế của công trình HL93, Sở Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng. Từ đó, sẽ có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tạo, sửa chữa nhằm đảm bảo khả năng khai thác của công trình theo thông số thiết kế ban đầu.
Theo Phạm Tuấn/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/cau-vinh-tuy-lo-cot-thep-sau-vu-chay-bai-gui-xe-duoi-chan-cau-20250901141048652.htm